Tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này

06:03, 08/03/2021

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được coi là dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế của đất nước...

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được coi là dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế của đất nước sau 35 năm đổi mới đã đạt nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực, vượt qua nhiều thách thức, nhất là trong đại dịch COVID-19... Vì vậy, toàn hệ thống chính trị, toàn dân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất để cuộc bầu cử lần này diễn ra thành công, thực sự trở thành ngày hội toàn dân. 
 
Cử tri phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Tư liệu
Cử tri phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Tư liệu
 
Cùng với sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là một sự kiện chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân. “Đây là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh.
 
Tầm quan trọng cũng như ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử lần này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Trung ương MTTQ Việt Nam đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong năm 2021. Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 45 ngày 20/6/2020, trong đó yêu cầu cả hệ thống chính trị phải đoàn kết thống nhất, tăng cường phối hợp, tập trung dốc sức chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm cho cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm.
 
Chỉ thị số 45 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nêu rõ: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày Chủ nhật, 23/5/2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 
 
Đặc biệt, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh công cuộc đổi mới ở nước ta sau 35 năm đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, chiến tranh thương mại, công nghệ, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ diễn ra gay gắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhân tố bất ổn mới. Các thế lực thù địch vẫn tiếp tục tìm mọi cách chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.
 
Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, các tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.
 
Trên tinh thần chung ấy, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh, Hội đồng Bầu cử tỉnh và các huyện, thành phố, các đơn vị, tổ chức đều phải tập trung thực hiện tốt công tác nhân sự. Bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Gắn kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có điều kiện thực hiện nhiệm vụ tham gia làm ĐBQH và đại biểu HĐND. Kiên quyết không giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.
 
Tại Lâm Đồng, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định số đơn vị bầu cử là ba. Số ĐBQH được bầu là bảy. Đơn vị số 1 gồm thành phố Đà Lạt và các huyện: Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng. Số ĐBQH được bầu là ba. Đơn vị số 2 gồm các huyện: Lâm Hà, Đam Rông và Di Linh. Số ĐBQH được bầu là hai. Đơn vị số 3 gồm thành phố Bảo Lộc và các huyện: Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Số ĐBQH được bầu là hai.
 
Ủy ban Bầu cử tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết số 20/NQ-UBBC về việc ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu của mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Tổng số 18 đơn vị bầu cử và bầu ra 66 đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng là chú trọng quán triệt thật tốt những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và những chủ trương, chính sách lớn của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; trong đó có Quốc hội và HĐND các cấp trong sạch, vững mạnh, nhất là công tác cán bộ để lựa chọn ra những cán bộ, bầu ra những ĐBQH và HĐND các cấp thực sự có đủ uy tín, có đủ đức, đủ tài, đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, góp phần tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội của Đảng. Phải tổ chức và chuẩn bị tiến hành bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp đảm bảo thật sự dân chủ, đoàn kết, và chọn những đại biểu xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới.
 
NGUYỆT THU