Công tác pháp chế đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước tại địa phương

06:04, 15/04/2021

(LĐ online) - Chiều 15/4, Sở Tư pháp Lâm Đồng tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn...

(LĐ online) - Chiều 15/4, Sở Tư pháp Lâm Đồng tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế và triển khai kế hoạch số 1544/KH-UBND ngày 16/3/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện công tác pháp chế trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội nghị
Đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội nghị
 
Ông Nguyễn Quang Tuyến - Giám đốc Sở Tư pháp và bà Trần Thị Mỹ Linh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; đại diện doanh nghiệp nhà nước ở địa phương; đại diện người làm công tác pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và tại các ban, ngành trên địa bàn tỉnh. 
 
Sau gần 10 năm thi hành, Nghị định số 55 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác pháp chế; củng cố, kiện toàn các tổ chức pháp chế; tăng cường năng lực đội ngũ người làm công tác pháp chế, tạo cơ chế quản lý thống nhất về công tác pháp chế. 
 
Ông Nguyễn Quang Tuyến - Giám đốc Sở Tư pháp tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế
Ông Nguyễn Quang Tuyến - Giám đốc Sở Tư pháp tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế
 
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh không có phòng pháp chế theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 55 do biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh không được bố trí thêm và tại các thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND đều ban hành không có phòng pháp chế. 15 sở trên địa bàn tỉnh thành lập tổ pháp chế, các sở còn lại bố trí 2 - 3 công chức làm công tác pháp chế. Toàn tỉnh có tổng số 71 cán bộ pháp chế tại 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 62 cán bộ ngoài 14 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 8 cán bộ làm công tác pháp chế ở doanh nghiệp nhà nước ở địa phương. 
 
Công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; bồi thường của nhà nước; phổ biến, giáo dục pháp luật; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai đồng bộ, tích cực và ngày càng đi vào nề nếp. Qua đó, góp phần hoàn thành khối lượng công việc lớn, kịp thời thống nhất về cơ chế, chính sách, góp phần củng cố hoàn thiện hệ thống hóa pháp luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, tạo môi trường và hành lang pháp lý đảm bảo cho việc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội thuận lợi, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân. Nhận thức của các ngành, các cấp về tầm quan trọng của công tác này được nâng lên. Công tác pháp chế đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan tư pháp với cơ quan chuyên môn, kết quả thực hiện đã đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước tại địa phương. 
 
Tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế
Tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế
 
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị định số 55 trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế, đặc biệt có những điểm bất cập về thể chế cũng như những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong tổ chức và hoạt động của các tổ chức pháp chế. Do đó, tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận các khó khăn, vướng mắc và đưa ra các đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 55 gửi Bộ Tư pháp. 
 
Hội nghị cũng đã triển khai kế hoạch số 1544/KH-UBND ngày 16/3/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện công tác pháp chế trên địa bàn tỉnh năm 2021 và đề xuất giải pháp triển khai thực hiệnkKế hoạch số 1544 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, chất lượng. 
 
Tại hội nghị, Sở Tư pháp đã khen thưởng cho 3 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác pháp chế trên địa bàn.
 
TUẤN HƯƠNG