Ngày hội non sông - Niềm tin và kỳ vọng (Bài 1)

08:05, 11/05/2021

(LĐ online) - Đến hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn toàn tỉnh đang được gấp rút triển khai. 

[links()]
(LĐ online) - Đến hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn toàn tỉnh đang được gấp rút triển khai. 
 
Cử tri huyện Đạ Huoai phát biểu ý kiến đóng góp vào chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng đơn vị bầu cử số 16. Ảnh: Khánh Phúc
Cử tri huyện Đạ Huoai phát biểu ý kiến đóng góp vào chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng đơn vị bầu cử số 16. Ảnh: Khánh Phúc
 
Cử tri tỉnh Lâm Đồng đang nô nức đón chào ngày hội lớn - ngày hội của non sông với niềm tin và kỳ vọng sẽ lựa chọn được các đại biểu có đức, có tài, vì nước, vì dân. Trong khi đó, các đại biểu ứng cử cũng đã xây dựng chương trình hành động và tiến hành tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử với những lời hứa gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và nói lên tiếng nói của dân để trở thành cầu nối giữa người dân với Quốc hội, HĐND các cấp và các cơ quan Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và cả nước nói chung.
 
Chọn người “dám nghĩ, dám làm”
 
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện trọng đại của đất nước sẽ diễn ra vào ngày 23/5 tới đây. Hòa chung không khí của cả nước, cử tri Lâm Đồng cũng bày tỏ kỳ vọng sẽ chọn được những đại biểu “dám nghĩ, dám làm”. 
 
 
Việc đầu tiên tôi làm khi trở thành đại biểu Quốc hội là tìm đọc cuốn sách Nhà nước và pháp luật để nghiên cứu. Bởi lẽ, việc thảo luận về luật, phản ánh những nguyện vọng của Nhân dân, tham gia quyết định những vấn đề lớn của đất nước và thực hiện chức năng cao nhất là giám sát mà không có kiến thức, đặc biệt là kiến thức về pháp luật thì không thể thực hiện được. 
 
Ngày đó, đường sá đi lại tuy đã được đầu tư, nâng cấp nhưng cũng còn muôn vàn khó khăn. Thế nhưng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng vẫn bám sát địa bàn, đến những nơi vùng sâu, vùng xa để ghi nhận những tồn tại và tìm giải pháp để kiến nghị với Quốc hội về những vấn đề còn bất cập, tồn tại. Những phản ánh đó phải mất rất nhiều thời gian mới được giải quyết. Tuy nhiên, bây giờ nhìn lại thì có thể khẳng định những đóng góp, phản ánh tại nghị trường lúc ấy đã đạt được những kết quả phù hợp với sự phát triển của Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung.
 
Tôi nhận thấy rằng, nhiều người ứng cử lần này tuy còn ít tuổi nhưng khi phát biểu trước dân đã thể hiện được suy nghĩ chín chắn và có năng lực, tạo được niềm tin của Nhân dân về những hành động, việc làm cụ thể sau khi trúng cử. Ngoài ra, trình độ các đại biểu ngày càng cao, nhiều người là tiến sĩ, thạc sĩ. Tuổi trẻ thì có sức bật, sự táo bạo và kiên quyết khi tham gia quyết sách các vấn đề. Tôi tin tưởng rằng sau đợt bầu cử lần này, chúng ta sẽ có những người đại biểu xuất sắc và tài năng. Tôi cũng mong rằng đã là đại biểu của dân, hứa với dân điều gì thì phải làm đến nơi đến chốn, không được né tránh; không vị thân, cố gắng chí công vô tư thì sẽ hoàn thành tốt công việc Nhân dân giao phó. 
 
 
 
Quốc hội khóa XIII là một nhiệm kỳ sôi động, nhiều đổi mới. Quốc hội khóa này thông qua Hiến pháp năm 2013, ban hành một khối lượng văn bản quy phạm pháp luật lớn nhất từ trước đến thời điểm năm 2015 với hơn 100 luật, bộ luật... Chính vì vậy, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng cũng hoạt động sôi nổi và tham gia thông qua những hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Thành quả lớn nhất mà Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng khóa XIII gặt hái được đó là được dân tin yêu, đáp ứng được phần lớn những nguyện vọng mà Nhân dân gửi gắm. 
 
Tôi nghĩ rằng, một đại biểu Quốc hội trước hết phải có bản lĩnh về chính trị để lý giải, giải quyết những vấn đề phát sinh một cách khách quan, khoa học. Thứ 2 là phải có kiến thức toàn diện; trong đó, có kiến thức chuyên sâu về phần việc mà mình đảm nhiệm. Thứ 3 là phải có tác phong công tác gần gũi, gắn bó với Nhân dân và lắng nghe ý kiến của cử tri để chuyển tải những nguyện vọng chính đáng của cử tri vào trong nghị trường để Quốc hội bàn và phúc đáp, giải quyết những vấn đề một cách có tình có lý, đúng theo quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước.
 
Tôi tin rằng, với số đại biểu mới ở nhiệm kỳ này sẽ là những người tiêu biểu, góp phần thực hiện những nội dung quan trọng của tỉnh và đất nước. Trên tinh thần kế thừa giữa Quốc hội các khóa, Quốc hội nhiệm kỳ này sẽ làm tốt vai trò, trọng trách của mình để góp phần đưa đất nước phát triển phồn vinh, thịnh vượng. 
 
 
 
Tôi năm nay đã 80 tuổi đời và 57 tuổi Đảng, trải qua rất nhiều lần được cầm lá phiếu trên tay để đi bầu cử, nhưng lần nào cũng thấy rất vui và hồi hộp. Trong nhiệm kỳ vừa qua, bản thân tôi nhận thấy rằng, nhiều đại biểu đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ mà cử tri giao phó. Điều đó đã được thể hiện qua những phiên họp chất vấn, những nội dung chất vấn phù hợp với thực tiễn, với lòng dân; thể hiện việc đại biểu có đi sâu, đi sát đời sống và lắng nghe ý kiến của cử tri, Nhân dân.
 
Vì vậy, ở kỳ bầu cử sắp tới, tôi thấy nhiều ứng cử viên là những người có đủ đức, đủ tài được chọn từ cơ sở lên và trong số này cũng có một số đại biểu đã làm rất tốt, được tái cử trở lại, chứng tỏ là đã nhận được sự tín nhiệm của cử tri. Do đó, tôi mong muốn những đại biểu trúng cử lần này phải thực hiện đúng những gì đã hứa, thực hiện hết trách nhiệm của một đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội. Đồng thời, tôi cũng mong muốn nếu trúng cử lần này, các đại biểu phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, xứng đáng với lòng tin mà nhân dân, cử tri đã gửi gắm cho mình, đóng góp vào hoạt động của HĐND các cấp, Quốc hội trong nhiệm kỳ này, để xây dựng địa phương mình, huyện mình, tỉnh mình và đất nước mình ngày càng phát triển đi lên, ngày càng giàu đẹp.
 
 
 
Thời điểm mới thành lập, Đam Rông là huyện nghèo của cả nước. Trải qua 3 nhiệm kỳ, tôi thấy huyện đã phát triển nhiều, xóa đói giảm nghèo thực hiện khá tốt. Cán bộ lãnh đạo và HĐND các cấp rất quan tâm tới Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, phải kể đến quá trình xây dựng nông thôn mới đã đem lại sự thay đổi bộ mặt nông thôn. Đây thực sự là những kết quả đáng được ghi nhận, phấn khởi, với sự chung tay của nhà nước và Nhân dân. 
 
Vẫn còn những vấn đề mà người dân chúng tôi quan tâm, đầu tiên là hệ thống giao thông chính cần được cải thiện để người dân đi lại đỡ vất vả, nhất là Quốc lộ 27. Hai nữa là xây dựng chợ ở khu vực trung tâm, đáp ứng nhu cầu trao đổi mua bán của người dân. Cùng với đó là phải cải thiện đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số để sánh kịp mặt bằng chung của toàn huyện.
 
Với một đại biểu được giới thiệu vào HĐND cấp tỉnh là đại diện ngành nông nghiệp địa phương, tôi mong rằng nếu trúng cử thì đại biểu này cũng như những đại biểu khác ứng cử trên địa bàn huyện hãy tập trung vào các vấn đề còn tồn tại của nông nghiệp địa phương, đặc biệt là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để giúp địa phương ngày càng giàu mạnh.
 
 
 
Với tư cách là một cử tri, vừa là một cựu chiến binh, tôi cũng như các cử tri trên địa bàn có nhiều tâm tư, ý kiến muốn gửi gắm tới các đại biểu. Các đại biểu HĐND được giới thiệu ứng cử cố gắng làm sao thực hiện cho được là một đại biểu trung thành với Nhân dân, với Tổ quốc và với đường lối sự nghiệp của Đảng.
 
Nếu được trúng cử, các đại biểu phải thực hiện bằng được những điều đã hứa trong chương trình hành động, lời hứa trước bà con cử tri ở địa bàn khu dân cư. Đó là niềm tin của cử tri với từng đại biểu ứng cử được chúng tôi gửi gắm.
 
Trước yêu cầu của giai đoạn phát triển xã hội nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn các đại biểu cần tập trung cao độ vào vai trò giám sát, cần gần dân, sát dân hơn nữa. Đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xây dựng đô thị và tạo nguồn cán bộ kế cận để phát triển về mọi mặt trong thực hiện mục tiêu đô thị văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp.
 
 
 
Sắp tới, cầm lá phiếu đi bầu thì tôi sẽ lựa chọn những đại biểu sát dân và cố gắng đưa ý kiến thực tế của dân đến cấp trên và giải quyết những nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. 
 
Tôi mong các vị được bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND sẽ phát huy vai trò của mình, nói lên tiếng nói của Nhân dân. Đặc biệt là ở một địa phương thuần nông như Đạ Tẻh, vấn đề quan tâm nhất hiện nay là hệ thống kênh mương thủy lợi và những chính sách về nông nghiệp, nông thôn. Cá nhân tôi thấy rằng địa phương đã có sự quan tâm khi giới thiệu nhân sự là những người người đã đồng hành cùng với Nhân dân trong thời gian vừa qua. 
 
Do đó, tôi tin tưởng khi trở thành đại biểu của dân sẽ nêu lên những ý kiến, hoạch định những hướng đi phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương như chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp, gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống của Nhân dân để xứng đáng với thành quả xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
 
 
Tính đến nay, bản thân tôi cũng đã trải qua nhiều lần đi bầu cử và lần nào cũng vậy, cảm xúc hồi hộp xen lẫn chờ đợi ngày được cầm trên tay lá phiếu, góp phần bầu chọn nên những người đại diện cho tiếng nói của mình, của Nhân dân nơi mình đang sinh sống và công tác.
 
Tôi tin rằng chỉ có những người đại biểu, những người lãnh đạo có tâm, có tầm mới chính là nhân tố quyết định đến sự phát triển đi lên của địa phương, góp phần chung vào sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, kỳ vọng rằng những đại biểu được lựa chọn lần này là những người có đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ. Tôi cũng như những cử tri khác ở địa phương luôn trông chờ vào những hành động, việc làm thực tế của đại biểu sau khi trúng cử, không phải hứa hẹn những điều tốt đẹp nhưng sau đó lại không làm gì cả. 
 
Là một người công tác trong ngành giáo dục, tôi cũng mong các cấp, các ngành quan tâm hơn đến sự phát triển của ngành giáo dục địa phương, nhất là giáo dục mầm non, cần có những cơ chế chính sách ưu đãi nhiều hơn, xứng đáng với công để giáo viên mầm non yên tâm công tác.
 
 
 
Là một người lính cũng là một công dân, tôi cũng như hàng triệu người dân khác đều mong muốn lựa chọn được những người có tài và đức, nói đi đôi với làm để bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Bởi chính những đại biểu nói đi đôi với làm sẽ lắng nghe và ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, để có cái nhìn phù hợp hơn trong quá trình xây dựng chương trình hành động mang lợi ích thiết thực cho đời sống Nhân dân và sự phát triển chung của địa phương.
 
Là người đại biểu được Nhân dân bầu ra cần thực sự đi sâu, đi sát vào đời sống người dân, nắm rõ những vấn đề người dân quan tâm để cùng cơ quan chức năng thực hiện được những lời hứa trước cử tri. Những đại biểu được cử tri tin tưởng bầu vào HĐND các cấp sẽ là hạt nhân đoàn kết, xây dựng nước ta dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh.
 
 
 
Những năm gần đây, các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã tích cực hoạt động, góp phần cùng Đảng và Chính phủ chăm lo đời sống của Nhân dân và từng bước đưa đất nước ngày một phồn vinh. Qua đó, các đại biểu đã tạo được niềm tin trong Đảng, trong dân. 
 
Bản thân tôi rất mong các đại biểu ứng cử lần này cần vạch ra những công việc cụ thể, phải thực hiện cho được lời hứa của mình nếu trở thành đại biểu dân bầu. Các đại biểu cần phát huy tinh thần, trách nhiệm của mình để xứng đáng với những gì mà cử tri tin tưởng, giao phó; phản ánh đúng những vấn đề thực tế của Nhân dân gặp phải đến các cơ quan cấp trên để có hướng sớm giải quyết. 
 
Trong kỳ bầu cử lần này, tôi mong sẽ tuyển chọn được những đại biểu ưu tú, đủ tài, đức, năng lực để hoàn thành tốt công việc được giao. Đại biểu là những người thay mặt Nhân dân để đưa tiếng nói, nguyện vọng của dân đến với Đảng, Quốc hội do vậy ngoài tấm lòng “tận tâm với nước” thì họ cũng phải là người “tận hiếu với dân”, luôn chăm lo cho cuộc sống của Nhân dân.
 
 
 
Kế thừa và phát huy những thành tựu to lớn của nhiệm kỳ trước, tôi tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ này các đại biểu trúng cử sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Đặc biệt, đối với đại biểu đại diện cho tuổi trẻ sẽ có những ý kiến, kiến nghị cấp có thẩm quyền về công tác thanh niên trong tình hình mới, đề ra các giải pháp hữu ích, thực tế để phát triển thanh niên theo hướng toàn diện về kinh tế, đời sống, văn hóa và tinh thần.
 
Trước thời điểm bầu cử, tôi đã nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên một cách kỹ lưỡng, để có những lựa chọn đúng đắn nhất. Cầm lá phiếu trên tay tôi sẽ bỏ phiếu cho những đại biểu có đủ tâm, đủ tầm, có trách nhiệm với Nhân dân. Họ sẽ là những người có năng lực để thực hiện nhiệm vụ của đại biểu, có liên hệ mật thiết với quần chúng, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, kịp thời phản ánh với các cấp có thẩm quyền để giải quyết kiến nghị của Nhân dân. 
 
Tôi hy vọng rằng, những đại biểu đắc cử lần này sẽ đem hết khả năng của mình thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân. Đồng thời, tôi cũng mong muốn các đại biểu quan tâm hơn nữa đến thanh niên, có tiếng nói để Nhà nước có những cơ chế chính sách giúp thanh niên trên hành trình lập thân lập nghiệp, để họ góp phần vào sự phát triển quê hương.
 
 
 
Bầu cử là ngày mà cử tri chúng tôi thực hiện quyền làm chủ của chính mình, cầm lá phiếu trực tiếp chọn người xứng đáng để bầu vào ĐBQH và HĐND các cấp. Là một cử tri người dân tộc, tôi rất vinh dự và tự hào khi chuẩn bị cầm lá phiếu trên tay đi bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 để lựa chọn ra những người cán bộ có đức, có tài tham gia quyết định các chính sách lớn của đất nước. 
 
Tôi cũng tin rằng những người được Nhân dân lựa chọn trúng cử sẽ là những người có đức có tài, phục vụ tốt cho Nhân dân. Tôi rất mong các ứng cử viên sau khi trúng cử cần sắp xếp nhiều thời gian hơn để về với cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đề đạt với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kịp thời. Đồng thời, tôi cũng mong muốn tất cả các đại biểu trúng cử quan tâm đến đời sống Nhân dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số; từ những hiểu biết và trải nghiệm thực tế, các đại biểu sẽ giúp cho người dân chúng tôi nói lên được những ý kiến, đề xuất về chủ trương, chính sách, những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, để từ đó đưa ra được những giải pháp thiết thực và hiệu quả nhất.
 
 
 
Tôi mong muốn các đại biểu được tín nhiệm trong nhiệm kỳ lần này sẽ thực hiện đúng như lời dạy của Bác Hồ: Người cán bộ dù là ở cấp to hay nhỏ phải biết đặt lợi ích của Đảng, của Nhân dân lên trên hết, việc gì cũng phải làm đến nơi đến chốn, không qua loa, đại khái; lý luận, lời nói, báo cáo phải đi đôi với thực hành, nêu cao tính phê bình và tự phê bình, là thước đo của người đại biểu HĐND các cấp. Là đại biểu dù có báo cáo, bài phát biểu hay thì không bằng một tấm gương sáng với “miệng nói, tai nghe, chân đi, tay làm” làm gương, đi trước Nhân dân. 
 
Thông qua qua tiểu sử, quá trình công tác, sự đóng góp của các ứng cử viên đối với địa phương, chúng tôi cũng có trách nhiệm cân nhắc lựa chọn kỹ càng bỏ phiếu đúng người. Cử tri chúng tôi cũng tin tưởng rằng bất cứ cá nhân nào khi được ứng cử đại biểu cũng được sàng lọc qua thực tiễn, xem xét kỹ lưỡng. Những ứng cử viên được Nhân dân bầu cử phải là những người có tâm, có tầm, gánh vác nhiệm vụ của Nhân dân, giải quyết được những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.
 
Nếu được trúng cử, mong rằng các đại biểu sẽ quan tâm đến các vấn đề phát triển kinh tế địa phương như hỗ trợ nông dân áp dụng nông nghiệp công nghệ cao, tạo đầu ra nông sản cho nông dân, bình ổn giá cả nông sản; các vấn đề về y tế, giáo dục, văn hóa, an ninh, quốc phòng; xây dựng nông thôn mới, từ đó giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. 
 
Ngoài ra, tôi cũng mong các đại biểu sẽ luôn lắng nghe, thực hiện những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; bảo vệ đến cùng lợi ích chính đáng của Nhân dân, linh hoạt giải quyết trên mọi lĩnh vực. Tôi cho rằng, người cán bộ ngại tiếp xúc với dân là làm giảm đi sự uy tín của mình. Nhân dân sẽ cùng các đại biểu cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
 
NHÓM PHÓNG VIÊN (lược ghi)