Ngày hội non sông - Niềm tin và kỳ vọng (Bài 3)

10:05, 13/05/2021

(LĐ online) - Đến hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn toàn tỉnh đang được gấp rút triển khai...

[links()]
(LĐ online) - Đến hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn toàn tỉnh đang được gấp rút triển khai. 
 
Cử tri tỉnh Lâm Đồng đang nô nức đón chào ngày hội lớn - ngày hội của non sông với niềm tin và kỳ vọng sẽ lựa chọn được các đại biểu có đức, có tài, vì nước, vì dân. Trong khi đó, các đại biểu ứng cử cũng đã xây dựng chương trình hành động và tiến hành tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử với những lời hứa gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và nói lên tiếng nói của dân để trở thành cầu nối giữa người dân với Quốc hội, HĐND các cấp và các cơ quan Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và cả nước nói chung.
 
 
Công nhân thu hoạch hoa hồng tại Công ty Dalat Hasfarm (ảnh chụp tháng 12/2020). Ảnh: C.THÀNH
Công nhân thu hoạch hoa hồng tại Công ty Dalat Hasfarm (ảnh chụp tháng 12/2020). Ảnh: C.THÀNH
 
 
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong cơ quan dân cử
 
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong nhiệm kỳ 2021-2026, trong cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu để ứng cử đại biểu HĐND ở mỗi đơn vị hành chính phải bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ và phấn đấu tỷ lệ phụ nữ trúng cử là khoảng 30% tổng số đại biểu HĐND.
 
Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt về vai trò của nữ giới trong các cơ quan dân cử. Những năm qua, Lâm Đồng luôn tạo điều kiện thuận lợi để tăng tỷ lệ nữ và nâng cao chất lượng hoạt động của các nữ đại biểu HĐND các cấp; qua đó, giúp phụ nữ khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong xã hội. 
 
 
Là một đảng viên với vai trò Chủ tịch Hội LHPN nữ huyện Cát Tiên, tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện Cát Tiên khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X. 
 
Với cương vị là Chủ tịch Hội LHPN, tôi luôn năng nổ, nhiệt tình, hết lòng vì công việc. Trong quá trình công tác, tôi luôn quan tâm đến các phong trào của Hội, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và thu hút được sự quan tâm, gắn bó của các hội viên phụ nữ vào tổ chức Hội; đưa phong trào của phụ nữ huyện Cát Tiên ngày càng phát triển.
 
Khi ứng cử lần này, bản thân tâm niệm sẽ phải nỗ lực, quan tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp chị em phụ nữ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, tự tin khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình, xã hội. Cùng với đó, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Tôi sẽ tập trung quan tâm, chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là chị em phụ nữ một cách toàn diện, chú trọng phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung phát triển kinh tế; đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; đặc biệt tập trung nâng cao hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo hướng xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu…
 
 
Được sự tín nhiệm của Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương, cơ quan Huyện ủy và cử tri địa phương đã giới thiệu tôi ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X. Lần đầu tiên được tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh tôi cảm thấy rất vinh dự, song, bản thân cũng thấy đây thực sự là trách nhiệm lớn. 
 
Bởi, người đại biểu HĐND là người vừa tham gia các quyết định của HĐND về các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh vừa là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Do đó, bản thân đại biểu HĐND phải vừa có tâm, vừa có tầm, gương mẫu, có trách nhiệm; luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực đáp ứng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao. 
 
Qua 20 năm công tác tại huyện Đơn Dương, trải qua các vị trí, nhiệm vụ khác nhau, tôi luôn xác định trách nhiệm của mình đối với công việc; luôn chủ động phối hợp với các thành viên trong tổ chức, với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ; tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt trên lĩnh vực kiểm tra và giám sát. 
 
Nếu được trở thành đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng, bản thân sẽ triển khai tốt chương trình hành động của mình, nhất là đối với các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Trong phạm vi chức trách nhiệm vụ được phân công sẽ cùng với các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sự phát triển kinh tế của huyện nhà; tập trung giải quyết các vấn đề nhằm đưa địa phương ngày càng phát triển. 
 
Tôi cũng sẽ thực hiện đầy đủ chức trách của người đại biểu Nhân dân; tích cực thảo luận, góp ý vào các chủ trương, quyết sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Huyện và cơ sở, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Đặc biệt, là ứng cử viên nữ được tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh trong đợt bầu cử lần này, tôi sẽ đặc biệt quan tâm, phát huy vai trò, nâng cao năng lực, vị thế của nữ giới, đảm bảo quyền bình đẳng giới trong xã hội. 
 
 
Tôi luôn xác định, bản thân phải luôn cố gắng cống hiến hết khả năng của mình để phục vụ cho nhiệm vụ kinh tế - chính trị của địa phương. Để phát huy vai trò, trách nhiệm của một đại biểu, tôi cần thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, gần gũi, gắn bó với cử tri để nắm rõ tình hình, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Từ đó, thể hiện chính kiến, tham gia thảo luận, chất vấn những vấn đề mà cử tri quan tâm trong các kỳ họp HĐND. 
 
Với vai trò là một nữ ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng, tôi rất quan tâm đến bình đẳng giới và sự phát triển toàn diện của phụ nữ. Nếu được cử tri tín nhiệm, tôi sẽ làm tốt hơn nữa công tác tham mưu để đổi mới phương thức tuyên truyền cũng như tổ chức thực hiện nhằm đẩy mạnh việc thực hiện pháp luật, đặc biệt là Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em; khuyến khích, hỗ trợ chị em phụ nữ học hỏi, nâng cao trình độ của bản thân. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ cùng các đại biểu đề xuất cũng như giám sát chặt chẽ việc thực hiện quyền tham gia lãnh đạo của cán bộ nữ, tạo điều kiện cho cán bộ nữ thể hiện khả năng của mình. 
 
Đặc biệt, đối với những vấn đề hiện nay cử tri đang quan tâm, nếu được trở thành đại biểu HĐND tỉnh, tôi sẽ mạnh dạn đề xuất các sáng kiến, ý kiến trong các kỳ họp HĐND để giải quyết những vấn đề này, luôn cùng đồng hành với người dân như câu nói của một nhà lãnh đạo trẻ Võ Văn Thưởng: “Hãy cứ đi về phía Nhân dân, thì dù ở cương vị, nghề nghiệp hay công việc nào, chúng ta sẽ luôn được Nhân dân mách bảo, yêu mến và đón nhận”. 
 
 
Lần đầu tiên được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, tôi xác định đây là vinh dự rất lớn của bản thân và gia đình và cũng là trách nhiệm rất nặng nề trước sự tín nhiệm của cử tri. 
 
Trong quá trình công tác tại Văn phòng HĐND-UBND huyện, tôi đã luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tích cực học tập chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tham mưu cho các hoạt động của huyện với mong muốn cống hiến sức lực cho quê hương và phục vụ Nhân dân. Dù chưa được như kì vọng nhưng một số kết quả tích cực đã đạt được của Văn phòng HĐND-UBND huyện trong những năm gần đây đã tạo nền tảng và là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực tham mưu, góp phần làm cho hoạt động của huyện có hiệu lực, hiệu quả thực chất theo đúng chuyên môn được giao như văn thư lưu trữ, cải chính hộ tịch và làm báo cáo về phổ biến giáo dục pháp luật.
 
Nếu được sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri bầu tôi vào đại biểu HĐND tỉnh đó sẽ là trách nhiệm rất lớn trước cử tri, Nhân dân nên tôi sẽ càng phải phấn đấu làm tốt vai trò của người đại biểu, bằng hành động cụ thể như thường xuyên tiếp xúc và liên hệ chặt chẽ với cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế cũng như nguyện vọng chính đáng của bà con đến với các cơ quan có thẩm quyền, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Bên cạnh đó, tích cực học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, nắm bắt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước để làm tốt vai trò người đại biểu, đại diện của Nhân dân. Đồng thời, nỗ lực phấn đấu làm tròn trách nhiệm một đại biểu góp sức mình cùng với chính quyền chung tay xây dựng Đạ Tẻh ngày càng vững mạnh về kinh tế và văn minh, tiến bộ về mặt xã hội; đảm bảo mọi người dân được sống một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, ổn định
 
 
Được lựa chọn là một trong những ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt tôi thấy rất vinh dự và tự hào. Hiện, tôi đang công tác tại Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Đà Lạt, với nhiệm vụ quản lý du lịch. Chính vì vậy, tôi luôn mong muốn đóng góp cho sự phát triển ngành văn hóa, du lịch của địa phương. 
 
Nếu được cử tri tín nhiệm trở thành đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt, bên cạnh đề xuất các giải pháp phát triển du lịch, tôi cũng đặc biệt quan tâm, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách liên quan đến tình hình phát triển du lịch của địa phương, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp tham gia kinh doanh hợp pháp và hưởng lợi từ du lịch. Đặc biệt là những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm tái phát triển, phục hồi kinh tế trong và sau dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề du lịch cho lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số hoặc các đối tượng có nhu cầu học tập, tham gia khởi nghiệp du lịch. 
 
Hơn nữa, bản thân tôi sẽ tham mưu và đề xuất các ngành chuyên môn những giải pháp hiệu quả để phát triển văn hóa tại địa phương; thúc đẩy phát triển hoạt động văn hóa tại địa phương giúp người dân đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa. 
 
Đặc biệt, quan trọng hơn hết, bên cạnh việc bản thân luôn phải tự trau dồi năng lực, nỗ lực làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao thì tôi sẽ thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để được lắng nghe ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri, từ đó, mạnh dạn, thẳng thắn, trung thực đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền về những mong muốn chính đáng của Nhân dân tại các kỳ họp giám sát, chất vấn của HĐND. Đồng thời, kiên trì theo dõi, giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng trong việc giải quyết đến nơi, đến chốn các nguyện vọng chính đáng của cử tri. 
 
 
Đến ngày hôm nay, khi ngày bầu cử sắp đến gần thì bản thân tôi, với trách nhiệm là Chủ tịch HLHPN huyện, cũng đã xây dựng cho mình một chương trình hành động nếu được bầu vào HĐND cấp huyện. Trên cương vị công tác của mình, tôi sẽ tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Bên cạnh đó, sẽ đưa ra những nhiệm vụ, mục tiêu để giúp cho Nhân dân nói chung và cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng có định hướng để phát triển kinh tế gia đình, giảm bớt hộ nghèo, tăng thêm thu nhập cũng như phát triển kinh tế cho cán bộ hội viên và Nhân dân.
 
Thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh và cấp ủy các cấp thì trong thời gian qua, Hội LHPN Lâm Hà vẫn luôn bám sát chương trình hành động cũng như sự chỉ đạo của các cấp và triển khai thực hiện nhiệm vụ. Thời gian gần đây, phong trào phụ nữ địa phương có sự phát triển mạnh mẽ như chị em biết cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, nhiều hội viên chưa có điều kiện tiếp cận thông tin đại chúng thì các chi hội đã tuyên truyền sâu rộng đến các địa bàn vùng sâu để nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Từ đó, tạo động lực để hội viên phụ nữ tích cực tham gia hoạt động Hội và làm ăn, xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế để cho các chị cảm thấy tham gia hội có lợi ích và bảo vệ được quyền và lợi ích của hội viên phụ nữ. 
 
 
Nếu tiếp tục được cử tri địa phương tin tưởng thì đây là nhiệm kỳ thứ 4 tôi được gắn bó với vai trò người đại biểu của Nhân dân. Tinh thần trách nhiệm, gần gũi với Nhân dân, có sự tận tình, tận tậm bằng tất cả khả năng của mình là những điều mà theo tôi sẽ giúp một đại biểu HĐND thực sự là “địa chỉ” tin cậy để người dân gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình.
 
Đó thực sự là khoảng thời gian với những vui, buồn đan xen lẫn nhau mà khiến tôi vừa day dứt, vừa khao khát cống hiến. Tôi có nhiều cơ hội hiểu thêm nhiều vấn đề của địa phương, qua đó nắm bắt và có phản ánh phù hợp tới chính quyền, các cấp, các ngành.
 
Kinh nghiệm 3 kỳ tham gia HĐND huyện, tôi cho rằng mỗi đại biểu phải có tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu và không ngừng trau dồi học hỏi kinh nghiệm. Và đại biểu phải luôn gần gũi, lắng nghe cũng như quan tâm mọi lúc, mọi nơi, khi Nhân dân và cử tri cần với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm cao nhất. Một khi đã được tin tưởng thì mình không được phép phụ lòng của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Bởi đại biểu HĐND chính là cầu nối liên hệ giữa Nhân dân với chính quyền. 
 
Hiện nay, trăn trở lớn nhất của tôi là làm thế nào để xây dựng bộ mặt thị trấn Đạ Tẻh khang trang, sạch đẹp, vệ sinh môi trường; nâng cao các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh, đóng góp chung vào hoàn thành nhiệm vụ Đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra. Chẳng gì tuyệt vời hơn khi chứng kiến đời sống dân mình ngày một nâng lên, có nhiều điều kiện gắn xây dựng quê hương đẹp giàu, phồn vinh.
 
 
Chăm lo đời sống cho người yếu thế trong xã hội là điều bản thân tôi được Nhân dân gửi gắm thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri nơi cư trú. Và tôi cũng đã nhiều lần tự hứa với bản thân mình, nếu trở thành đại biểu HĐND, không chỉ có người dân ở địa bàn nơi cư trú mà sẽ hướng đến bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân đang sinh sống trên Phường 2, TP Bảo Lộc.
 
Theo tôi được biết, người đại biểu HĐND phải là người có trình độ văn hóa, chuyên môn, năng lực đáp ứng được mọi yêu cầu công việc đặt ra. Khi được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND Phường 2, đây là vinh dự của cá nhân tôi và tổ chức Hội LHPN. Điều mà bản thân đang làm là cố gắng tìm hiểu các luật quy định quyền của công dân, từ quyền kinh doanh, con người, tài sản… Bởi chỉ khi hiểu thì mới có thể tham gia tranh luận, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri. 
 
Điều mà bản thân tôi lo lắng nhất lúc này là phải nhanh chóng học hỏi, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của mình để đáp ứng được yêu cầu chuyên môn cũng như trong trường hợp được người dân tin tưởng bầu chọn. Áp lực sẽ là rất lớn nhưng tôi tin rằng với tuổi trẻ của mình, tôi hoàn toàn có thể đảm nhận nhiệm vụ, đạt được thành tích để xứng đáng với kỳ vọng của Nhân dân và những người đã đi trước.
 
Ngay khi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú thì tôi cũng đã nhận được những gửi gắm của Nhân dân đến công tác Hội, đặc biệt là công tác chăm sóc cho hội viên phụ nữ khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh và người yếu thế trong xã hội. Đây là vấn đề quan tâm chung của các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong thời gian qua. Và tôi cũng đã hứa với cử tri rằng dù ở cương vị nào, tôi cũng chắc chắn sẽ nỗ lực hết mình để không phụ sự tin tưởng của cơ quan và toàn thể Nhân dân. 
 
 
Lần đầu tiên tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, bản thân tôi còn khá bỡ ngỡ, tuy nhiên, bản thân cũng cảm thấy rất vinh dự khi được giới thiệu là ứng cử viên đại diện cho ngành giáo dục và đào tạo ứng cử vào HĐND cấp xã. 
 
Bản thân tôi đã trải qua gần 20 năm công tác với nhiều vị trí và đơn vị khác nhau trong lĩnh vực giáo dục. Từ khi còn là giáo viên giảng dạy cho đến khi giữ cương vị lãnh đạo, tôi đã cùng ban giám hiệu, tập thể nhà trường triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của ngành. 
 
Nếu được cử tri tín nhiệm bầu và trở thành đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, đây sẽ là cơ hội để tôi thực hiện được những mục tiêu, nhiệm vụ mà bản thân đã đặt ra, đóng góp cho sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo của địa phương. Qua nắm bắt nhiều kỳ vọng của các cử tri, ngoài việc phối hợp cùng với các ban, ngành trong và ngoài nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nỗ lực duy trì tỉ lệ học sinh đến trường thì tôi cũng quan tâm, chú trọng đến việc thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; cùng với đội ngũ giáo viên trong nhà trường nỗ lực giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt, tới đây toàn ngành giáo dục sẽ thực hiện đổi mới chương trình dạy học cho khối 2 và khối 6 từ năm 2020 - 2021. 
 
Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng sẽ không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, rèn luyện và tu dưỡng tác phong gương mẫu của nhà giáo. Điều quan trọng là luôn xây dựng, giữ vững mối quan hệ mật thiết đối với bà con cử tri, ghi nhận, phản ánh những kiến nghị, mong muốn của người dân đến các kỳ họp HĐND cấp xã. Ngoài ra, bản thân cũng đưa ra các giải pháp thiết thực để nâng cao trình độ học vấn cho con em ở địa phương. 
 
NHÓM PHÓNG VIÊN (lược ghi)