Ngày hội non sông - Niềm tin và kỳ vọng (Bài 6)

07:05, 16/05/2021

Họ là những người đại diện cho các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

[links()]
 
(LĐ online) - Đến hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn toàn tỉnh đang được gấp rút triển khai. 
 
Cử tri tỉnh Lâm Đồng đang nô nức đón chào ngày hội lớn - ngày hội của non sông với niềm tin và kỳ vọng sẽ lựa chọn được các đại biểu có đức, có tài, vì nước, vì dân. Trong khi đó, các đại biểu ứng cử cũng đã xây dựng chương trình hành động và tiến hành tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử với những lời hứa gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và nói lên tiếng nói của dân để trở thành cầu nối giữa người dân với Quốc hội, HĐND các cấp và các cơ quan Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và cả nước nói chung.
 
Góp tiếng nói xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc
 
Họ là những người đại diện cho các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với vai trò trách nhiệm của một công dân và uy tín với bà con Nhân dân tại khu dân cư, họ sẽ góp tiếng nói vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung và các sinh hoạt tôn giáo phong phú, lành mạnh theo Hiến pháp và pháp luật nói riêng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
 
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện trọng đại đối với cử tri cả nước; trong đó, có Tăng, Ni, Phật tử và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân để lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp.
 
Là đại biểu đại diện cho giới Phật giáo và cử tri tại địa phương, nhiệm kỳ làm đại biểu HĐND tỉnh khoá IX, tôi luôn cố gắng thu nhận ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri để làm cơ sở chuyển tải tới cơ quan chức năng quan tâm xem xét giải quyết, nhất là những việc gì ích nước, lợi dân thì mình phải cố gắng thực hiện.
 
Nếu được cử tri tiếp tục tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ này, tôi sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian, quan tâm tới các vấn đề xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa Tăng, Ni, Phật tử và bà con cử tri. Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến cử tri quan tâm từ những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Thường xuyên gần gũi, đi thực tế các địa bàn dân cư và xem đây là những tiêu chuẩn cần có để thể hiện trách nhiệm của người đại biểu HĐND trước cử tri.
 
Thúc đẩy, vận động các Tăng, Ni cũng như tín đồ Phật tử trên địa bàn tỉnh nêu cao lòng tự hào dân tộc, để cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển hơn nữa về đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân.
 
Đồng thời, đặt trọng tâm vấn đề văn hoá và giáo dục lên hàng đầu, hoằng pháp không phải chỉ đem lại an vui, hạnh phúc đến trong lòng mọi người mà phải đem lại trí tuệ, từ bi để xây dựng thuần phong mĩ tục. Trong đó, tập trung kêu gọi, vận động bà con hưởng ứng tham gia các phong trào ích nước, lợi nhà gắn với phát triển kinh tế, từ thiện nhân đạo, xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, cho tới trật tự đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường.
 
 
Tôi rất vinh dự khi được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2021-2026. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu trúng cử đại biểu HĐND tỉnh, tôi sẽ tiếp tục tận tâm, tận lực để làm tốt trách nhiệm của người đại biểu dân cử, nói đi đôi với làm.
 
Từ lúc chuyển từ huyện Đạ Tẻh về làm Chánh xứ Giáo xứ Thánh Tâm đến nay đã 3 năm, tôi đã trích hàng chục tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Giáo xứ Thánh Tâm và vận động bà con giáo dân hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng hơn 10 km đường giao thông trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2020, tôi cùng Hội đồng Giáo xứ Thánh Tâm và bà con giáo dân đã đóng góp kinh phí xây dựng 15 tuyến đường hẻm nội thị khu Giáo xứ có tổng chiều dài hơn 4 km, với tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Cùng với đó, tôi còn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước tới bà con giáo dân cùng thực hiện tốt phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Kính Chúa, yêu nước” chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.
 
Tôi nhận thức rằng là người đại biểu Nhân dân cần làm cho được những gì có lợi nhất cho quê hương, đất nước và Nhân dân. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu trúng cử vào HĐND tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ này, tôi sẽ góp phần cùng với các đại biểu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân lao động; quan tâm đến việc chăm sóc y tế cộng đồng, bảo vệ môi trường; đồng thời, có những đề xuất hợp lý để xây dựng và phục hồi các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc… Tôi sẽ cùng với các đại biểu trong tỉnh, góp sức tạo công ăn việc làm cho người dân; tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống của người nghèo, đặc biệt bà con đồng bào dân tộc thiểu số các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.
 
Tôi tiếp tục có những đóng góp kinh phí cùng Nhân dân địa phương và bà con giáo dân đồng tâm, hiệp lực xây dựng các hạng mục công trình đô thị, nông thôn để địa phương ngày càng khởi sắc, giàu đẹp. Cùng với đó, tôi sẽ phản ánh trung thực những kiến nghị chính đáng về tâm tư, nguyện vọng người dân nói chung và đồng bào các tôn giáo nói riêng tới các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý; tham gia bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo trên cơ sở thượng tôn pháp luật; kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho mở rộng chủ trương xã hội hóa giáo dục, y tế, để các tôn giáo có thể tham gia với Nhà nước trong việc chăm lo cho người dân.
 
Là đại biểu đại diện cho đồng bào Công giáo, tôi sẽ luôn luôn gần gũi, lắng nghe để tuyên truyền tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước đến với bà con giáo dân; đồng thời, thực hiện tốt chức năng giám sát của người đại biểu trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.
 
 
Tôi rất vinh dự được Giáo hội và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP Đà Lạt tại đơn vị bầu cử số 2 (Phường 2, TP Đà Lạt). 
 
Nếu trúng cử, tôi sẽ có cơ hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của bà con Phật tử nói riêng và toàn thể Nhân dân TP Đà Lạt nói chung, có điều kiện góp một phần trí tuệ và khả năng của mình cùng bà con xây dựng TP Đà Lạt thân yêu ngày càng phát triển giàu đẹp.
 
Nếu trở thành đại biểu HĐND cấp thành phố, tôi mong muốn thực hiện các vấn đề bản thân đã đặt ra trong chương trình hành động. Cụ thể, tôi sẽ tham gia đóng góp ý kiến trong việc nâng cao công tác giáo dục tại địa phương; nghiên cứu và đề nghị Thường trực HĐND TP Đà Lạt có chủ trương cho chính quyền thành phố kêu gọi đầu tư xây dựng một số cơ sở giáo dục, trung học cơ sở và trung học phổ thông nội trú toàn diện; đóng góp ý kiến và nghiên cứu xây dựng đề án bảo vệ môi trường. 
 
Với vai trò là người chịu trách nhiệm điều hành Phật giáo của TP Đà Lạt, tôi sẽ kêu gọi Phật tử và bà con thành phố bãi bỏ hủ tục lạc hậu làm ảnh hướng đến đời sống văn hóa của con người trong các lễ nghi, tín ngưỡng; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đồng hành cùng Mặt trận trong công tác xóa đói giảm nghèo; xây dựng quê hương Đà Lạt văn minh, thân thiện và hiện đại.
 
Đó không chỉ là những khát vọng, mong muốn của riêng bản thân tôi mà còn là nguyện vọng của bà con ở TP Đà Lạt. Cho dù sau này có trúng cử hay không, tôi vẫn luôn luôn thực hiện những khát vọng đó trong phạm vi cho phép của bản thân, Giáo hội và pháp luật của nhà nước.
 
 
Sau một thời gian làm việc tại Giáo xứ Madagui (huyện Đạ Huoai), tôi du học tại Roma, Ý. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ Thần học do Đại học Urbaniana, Roma cấp, năm 2008-2010, tôi về làm việc tại Tòa Giám mục Đà Lạt. Trải qua 6 năm làm Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận Đà Lạt, từ năm 2017 đến nay, tôi giữ chức Quản xứ Giáo xứ Bình Thạnh (xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng). 
 
Dù ở chức vụ nào, tôi cũng luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong thời gian giữ chức qQuản xứ Giáo xứ Thanh Bình, nơi có hơn 98% dân số là người có đạo, tôi đã luôn có mối quan hệ tốt đẹp với các cấp chính quyền tỉnh, huyện, xã. Đồng thời, tôi cũng luôn duy trì và phát triển đời sống tôn giáo của giáo xứ nơi đây tốt đẹp, hài hòa giữa đạo và đời.
 
Khi được đề cử ứng cử đại biểu tôn giáo tham gia vào HĐND huyện Đức Trọng nhiệm kỳ này, tôi thấy rất vinh dự và cũng cảm thấy ý thức trách nhiệm đặt trên vai rất cao. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND huyện, tôi sẽ theo sát chức năng, trách nhiệm của HĐND huyện để vận động các cấp chính quyền xây dựng địa phương văn minh hơn, giàu đẹp hơn, đáng sống hơn... theo kế hoạch phát triển chung của huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng và của cả nước. 
 
Mặt khác, tôi cũng sẽ vận động Nhân dân, nhất là các tín hữu của các tôn giáo quan tâm gìn giữ công ích, đóng góp công sức để thực hiện những vấn đề các cử tri quan tâm về xã hội, tôn giáo, chính trị, kinh tế, y tế, giáo dục, giao thông... Đồng thời, vận động, trình bày các nhu cầu tôn giáo với các cấp chính quyền, với Nhân dân để các tôn giáo được hỗ trợ cụ thể, từ đó, các tôn giáo sinh hoạt, phát triển phong phú, lành mạnh theo Hiến pháp và phát luật.
 
NHÓM PHÓNG VIÊN (lược ghi)