Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống dịch bệnh Covid-19 dịp lễ

04:05, 01/05/2021

(LĐ online) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã ký công điện hỏa tốc về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

(LĐ online) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã ký công điện hỏa tốc về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
 
Du khách chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch khi đến các điểm vui chơi ở Đà Lạt. Ảnh: Chính Thành
Du khách chấp hành nghiêm công tác phòng chống dịch khi đến các điểm vui chơi ở Đà Lạt. Ảnh: Chính Thành
 
Công điện nêu rõ: Trong thời gian nghi lễ từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5/2021; để phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi và tốt nhất nhu cầu đi lại cho Nhân dân và du khách, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các Công điện: Số 2392/CÐ-UBND ngày 20/4/2021 về việc phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và bảo đảm trật tư, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2021; số 2554/CĐ-UBND ngày 26/4/2021 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Trước tình hình du khách đến tỉnh Lâm Đồng tăng cao trong dịp lễ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban An toàn Giao thông tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tiếp tục tập trung chỉ đạo và thực hiện ngay một số nhiệm vụ.
 
Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông, công an, thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT gắn với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; có phương án tổ chức phân luồng, hướng dẫn các phương tiện lưu thông hợp lý, lưu thông an toàn, thông suốt đối với các tuyến đường giao thông trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông (trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2021), như: Các cửa ngõ ra vào tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt; các tuyến đường Quốc lộ (đặc biệt là Quốc lộ 20), các đoạn đường đèo (đặc biệt là đèo Bảo Lộc, đèo Prenn, đèo Mimosa); các vòng xoay trong thành phố Đà Lạt…; bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tại các nút giao thông, vòng xoay trên địa bàn thành phố Đà Lạt để tổ chức điều tiết, hướng dẫn người dân, du khách lưu thông đúng phần đường, làn đường, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. 
 
Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; đồng thời, yêu cầu người điều khiển phương tiện tuân thủ nghiêm quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, trên những cung đường quanh co, có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. 
 
Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, khi lượng khách du lịch đến tỉnh Lâm Đồng/thành phố Đà Lạt tăng cao đột biến và trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách, UBND tỉnh Lâm Đồng mong người dân tỉnh Lâm Đồng (đặc biệt là người dân thành phố Đà Lạt) trong dịp này thông cảm và chia sẻ bằng cách sử dụng các phương tiện xe hai bánh, hạn chế sử dụng xe ô tô cá nhân khi chưa thực sự cần thiết trong những ngày lễ để ưu tiên không gian lưu thông cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại địa phương có một kỳ nghỉ vui vẻ, thoải mái, hài lòng đúng tinh thần của du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng “văn minh, an toàn, thân thiện", góp phần tránh tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn.
 
Đồng thời, trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông, mở rộng không gian đô thị… để góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, tham quan, du lịch của người dân và du khách khi đến thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.
 
Trong thời gian này, do lượng du khách quá đông, đề nghị mọi người dân, du khách nâng cao tinh thần đề cao cảnh giác, đề phòng người xấu, kẻ gian trà trộn lợi dụng. 
 
Về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khoẻ cho cộng đồng, Nhân dân và du khách, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh uỷ Lâm Đồng. 
 
Yêu cầu người dân phải thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế), nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; tại các cơ sở y tế, cơ sở du lịch, các điểm du lịch, vui chơi giải trí, chợ, siêu thị, quảng trường, sân bay, bến xe, các cơ sở văn hoá... để ngăn chặn triệt để dịch bệnh Covid-19, bảo vệ tốt nhất sức khỏe Nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2021; xử phạt, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, người dân, du khách... vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Giao Ban An toàn Giao thông tỉnh, Sở Y tế kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nội dung Công điện này của Chủ tịch UBND tỉnh; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. 
 
Giám đốc các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về những nội dung nêu trên trước mắt và lâu dài.
 
PV