Một nhiệm kỳ đổi mới, được dân tin

05:06, 01/06/2021

Khép lại nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX (2016 - 2021), với tinh thần đổi mới, trách nhiệm, dân chủ, nhiều quyết sách được ban hành và đi vào cuộc sống...

Khép lại nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX (2016 - 2021), với tinh thần đổi mới, trách nhiệm, dân chủ, nhiều quyết sách được ban hành và đi vào cuộc sống. Các nghị quyết, chính sách ấy từng bước đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Vai trò người đại biểu dân cử được phát huy, niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước tiếp tục được khẳng định. 
 
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí trúng cử chức danh ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí trúng cử chức danh ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, đại biểu HĐND tỉnh được bầu từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 76 đại biểu, tăng 3 đại biểu so với nhiệm kỳ trước; cấp huyện là 428 đại biểu, tăng 3 đại biểu so với nhiệm kỳ trước và cấp xã là 4.103 đại biểu/147 xã, phường, thị trấn, tăng 4 đại biểu so với nhiệm kỳ trước. 
 
Nhìn chung, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND các cấp đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tăng cường học tập, nghiên cứu để khẳng định vai trò, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu. Tại mỗi kỳ họp, đại biểu đã tích cực tham gia ý kiến, thảo luận các nội dung trình tại kỳ họp. Trong hoạt động chất vấn, đại biểu đã thẳng thắn đặt câu hỏi về những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà đại biểu và cử tri quan tâm. Một số đại biểu đã kiên trì đeo bám vấn đề đã chất vấn, kiến nghị đến khi có kết quả, thể hiện tâm huyết trong hoạt động dân cử, đóng góp tích cực cho hoạt động của HĐND tỉnh, tạo sự tin tưởng của cử tri vào hoạt động của HĐND. Qua đó, vai trò, vị thế của cơ quan dân cử ở địa phương được khẳng định và tăng cường. 
 
Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã tổ chức 17 kỳ họp. HĐND các huyện, thành phố tổ chức được 182 kỳ họp. HĐND cấp xã tổ chức 1.841 kỳ họp. Qua đó, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã ban hành 11.066 nghị quyết để quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, riêng HĐND tỉnh ban hành 220 nghị quyết, HĐND cấp huyện ban hành 1.288 nghị quyết và HĐND cấp xã ban hành 9.558 nghị quyết. 
 
Trong cả nhiệm kỳ qua, HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức 3.296 cuộc giám sát, khảo sát. Nội dung giám sát có sự lựa chọn, tập trung vào những vấn đề thiết yếu của địa phương, những vấn đề mới phát sinh và đều xuất phát từ yêu cầu thực tế, từ sự mong muốn, phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Qua đó, đã tác động tích cực đến công tác quản lý, điều hành của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. 
 
Thông qua hoạt động giám sát, HĐND tỉnh đã nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các địa phương, đơn vị, trên cơ sở đó đã đánh giá đúng những kết quả đạt được và những khuyết điểm, hạn chế, vướng mắc của các địa phương, đơn vị. Từ đó, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm của Nhân dân trong nhận thức và thực thi pháp luật, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện các dự án, các quy định, chủ trương, chính sách của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giúp cho UBND nhận định, đánh giá khách quan về kết quả đã đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế để bổ sung kịp thời các biện pháp khắc phục, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý điều hành của UBND. 
 
Tại kỳ họp cuối cùng của khóa IX, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã báo cáo với đại biểu, cử tri và Nhân dân trong tỉnh về công tác thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 của UBND tỉnh và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Nhìn chung, kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô và chất lượng nền kinh tế được nâng lên. Có 17/17 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Năng suất lao động, GRDP bình quân đầu người tăng nhanh, cao hơn bình quân chung cả nước. Tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt kết quả khá tốt, trọng tâm là cơ cấu lại về đầu tư, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp nhà nước được tập trung thực hiện hoàn thành và đạt kết quả tích cực. Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn nêu lên những mặt hạn chế, yếu kém và nguyên nhân hạn chế, yếu kém, từ đó đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu nhằm lãnh, chỉ đạo, điều hành UBND các cấp đạt mục tiêu đề ra trong thời gian tới.
 
Đặc biệt, tại kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa IX đã xem xét, quyết định ban hành 10 nghị quyết rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn, làm tiền đề, động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và giai đoạn 2021- 2025 của tỉnh. Kỳ họp với 100% ý kiến đại biểu biểu quyết thông qua phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư - Dự án này là kỳ vọng rất lớn của chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà. Ban hành Quy định mức chi, thời gian được hưởng chế độ hỗ trợ phục vụ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công. Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương năm 2021…
 
Trong quá trình hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh đã bám sát nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, chương trình, kế hoạch công tác hàng năm; chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động và tạo điều kiện cho các ban của HĐND tỉnh triển khai thực hiện công tác giám sát, khảo sát theo kế hoạch. Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; giữ mối quan hệ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan hữu quan; phối hợp với Thường trực HĐND các huyện, thành phố trong hoạt động giám sát, khảo sát và hoạt động tiếp xúc cử tri; phối hợp chặt chẽ và tham gia các đợt giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri của các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại địa phương. Đổi mới công tác chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho các hoạt động và tổ chức kỳ họp HĐND.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua, chúng ta nhìn nhận vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế, đó là: trong hoạt động giám sát vẫn chưa sâu, chưa kỹ, chưa toàn diện; hoạt động của đại biểu, tổ đại biểu, các ban của HĐND, Thường trực HĐND trên một số lĩnh vực, như: giám sát giữa 2 kỳ họp, tiếp xúc cử tri vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Số lượng ý kiến chất vấn tại các kỳ họp chưa nhiều, kết quả thực hiện lời hứa sau chất vấn và trả lời chất vấn trước HĐND còn một số lĩnh vực chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Việc triển khai thực hiện một số đề án, chương trình trọng tâm của tỉnh chưa đạt yêu cầu; một số nghị quyết, chủ trương, chính sách triển khai vào thực tế còn chậm, hiệu quả chưa cao; chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân và của cơ quan dân cử...
 
Phát biểu đánh giá về hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận khẳng định: Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. Có thể khẳng định vai trò, vị thế và uy tín của HĐND tỉnh ngày càng được nâng lên, được các cấp, các ngành đánh giá cao, được đông đảo Nhân dân, cử tri đồng tình ủng hộ... 
 
Hiện nay, sau nhiều tháng nỗ lực, Lâm Đồng đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Một nhiệm kỳ mới phía trước bắt đầu mở ra với rất nhiều thách thức lớn, nhiệm vụ nặng nề, khó khăn không ít, đòi hỏi các đại biểu trúng cử phải càng thể hiện, phát huy tinh thần đại biểu dân cử, hành động vì Nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất, đáp ứng mong đợi và kỳ vọng mà cử tri tín nhiệm, gửi gắm trong lá phiếu tại cuộc bầu cử vừa qua.
 
NGUYỆT THU