Ngóng vắc-xin

05:06, 10/06/2021

Vẫn đang trong giai đoạn căng thẳng, và cho dù người dân cập nhật các ca nhiễm mới hàng ngày, các vùng, địa phương bị giãn cách, phong tỏa hay cách ly với một tâm thế không còn sợ hãi, việc trông chờ vào một "thế lực" có thể giúp đẩy lùi được COVID-19 bên cạnh các biện pháp phòng ngừa khác, không có gì khác hơn ngoài vắc-xin.

Vẫn đang trong giai đoạn căng thẳng, và cho dù người dân cập nhật các ca nhiễm mới hàng ngày, các vùng, địa phương bị giãn cách, phong tỏa hay cách ly với một tâm thế không còn sợ hãi, việc trông chờ vào một “thế lực” có thể giúp đẩy lùi được COVID-19 bên cạnh các biện pháp phòng ngừa khác, không có gì khác hơn ngoài vắc-xin.
 
5K + vắc-xin và ứng dụng công nghệ giải pháp chống dịch tại thời điểm này, khi mà dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp với các chủng mới, có tốc độ lây lan nhanh. Ngay trong cách khoanh vùng, xử lý ráo riết từng khu vực, địa bàn cụ thể tại các địa phương có dịch và có nguy cơ cũng đã cho thấy phương châm hành động của Chính phủ và chính quyền các cấp hiện nay. Đó cũng là cách để ít ảnh hưởng nhất đến cuộc sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội.
 
Phát biểu tại lễ ra mắt Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19 tại Hà Nội vào cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đòi hỏi giải pháp chống dịch theo phương châm mới 5K + vắc xin và ứng dụng công nghệ. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, tiêm vắc-xin là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược để thoát khỏi đại dịch COVID-19. 
 
Theo Bộ Tài chính, khoảng 25.200 tỷ đồng là nguồn kinh phí dự kiến mua và tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người. Trong đó khoảng hơn 21.000 tỷ đồng để mua vắc-xin, còn lại là các chi phí vận chuyển, bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm khoảng 16.000 tỷ đồng trong tổng số 21.000 tỷ đồng cần là ngân sách trung ương và phần còn lại là ngân sách địa phương cũng như huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức. Điều đáng mừng là người dân đã hưởng ứng ngay việc đóng góp vào Quỹ Vắc-xin COVID-19 qua nhiều kênh khác nhau. Theo Ban Quản lý Quỹ, đến chiều 7/6, tổng số tiền Quỹ đã nhận được và cam kết chuyển tiền là 5.978,88 tỷ đồng và con số này đương nhiên là sẽ tăng khi cập nhật số liệu từng ngày.
 
Người dân đồng lòng và đặt niềm tin vào Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch bệnh là điều có thể nhận thấy qua cuộc hưởng ứng góp quỹ vắc-xin. Mặt khác, điều này cũng cho thấy, sự trông chờ của cộng đồng vào vắc-xin như một giải pháp tối ưu nhất, bởi lẽ khi đạt được miễn dịch cộng đồng với ít nhất 60% đến 70% dân số được tiêm, cuộc sống mới có thể trở về trạng thái bình ổn; nền kinh tế mới được phục hồi và phát triển trở lại khi các cánh cửa giao thương được mở.
 
Việc đóng góp từ mỗi cá thể, đến các tập thể, cộng đồng doanh nghiệp chính là hiện thực hóa mong mỏi này và kéo gần lại thời gian chờ đợi vắc-xin.
 
YÊN MINH