Lâm Đồng giao quyền chủ động cho lãnh đạo địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19

02:07, 22/07/2021

(LĐ online) - Sáng 22/7, tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 do đồng chí Trần Đức Quận – Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

(LĐ online) - Sáng 22/7, tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 do đồng chí Trần Đức Quận – Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
 
Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo
Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo
 
Tham dự tại đầu cầu cấp tỉnh có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và tổ chuyên môn giúp việc Ban Chỉ đạo.
 
Tại điểm cầu cấp huyện, thành phố tham dự hội nghị có các đồng chí Bí thư Thành ủy, Huyện ủy; Chủ tịch UBND huyện, thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện, thành phố và chốt trưởng các chốt kiểm soát phòng chống Covid-19 trên địa bàn.
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận: Ngành y tế đã xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19 với  5 cấp độ dịch và đề xuất các địa phương xây dựng kịch bản để tham mưu địa phương kịch bản 5 cấp độ dịch. Sở Y tế cũng sẽ tham mưu tỉnh cụ thể hóa hơn nữa kịch bản phòng chống dịch của tỉnh sắp tới
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận: Ngành y tế đã xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19 với 5 cấp độ dịch và đề xuất các địa phương xây dựng kịch bản để tham mưu địa phương kịch bản 5 cấp độ dịch. Sở Y tế cũng sẽ tham mưu tỉnh cụ thể hóa hơn nữa kịch bản phòng chống dịch của tỉnh sắp tới
 
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận báo cáo tình hình công tác phòng chống dịch Covid-19 toàn tỉnh. Theo đó, số người hiện đang cách ly trong ngày là 6.677 người. Trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 48, cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh 1.091, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú 5.538 trường hợp. Ghi nhận 26 ca Covid-19 trên địa bàn các huyện Đạ Tẻh (6 ca), Đà Lạt (1 ca), Đạ Huoai (2 ca, chuyển điều trị tại Đạ Tẻh), Đơn Dương (8 ca), Đức Trọng (3 ca), Di Linh (4), Đam Rông (2 ca). Đến ngày 21/7, có 3 ca đầu tiên đủ tiêu chuẩn xuất viện.
 
Tại hội nghị có nhiều ý kiến đề xuất của lãnh đạo các địa phương và các sở, ban, ngành trong tỉnh về thực tế công tác phòng chống dịch hiện nay như: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát phòng chống dịch tại các chốt; công tác bố trí cơ sở lưu trú, cách ly tại các địa phương; công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2; triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và chủ trương hỗ trợ thêm đối tượng thứ 12 của tỉnh Lâm Đồng; các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3; công tác kiểm soát dịch trong đội ngũ tài xế của Sở Giao thông Vận tải; tình hình khách lưu trú hiện nay; công tác huy động thực phẩm rau, củ, quả hỗ trợ vùng dịch qua những chuyến xe hàng và đội phản ứng nhanh phòng chống dịch của Tỉnh Đoàn; hoạt động cung ứng hàng hóa của Lâm Đồng cho các vùng dịch phía Nam…
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận phát biểu chỉ đạo: Trong tình hình dịch khó lường, với quyết tâm phòng chống dịch của các đồng chí rất cao. Trong tỉnh, đến hiện tại đã khống chế được dịch, nhưng nếu chúng ta chủ quan thì sẽ phát sinh dịch rất nhanh vì độc lực của biến chủng delta rất mạnh, không được chủ quan, lơ là; đề nghị các đồng chí bí thư tập trung ưu tiên công tác phòng chống dịch.
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết lý do vì sao chúng ta chưa áp dụng Chỉ thị 15, 16 trên địa bàn toàn tỉnh là vì tỉnh tạo điều kiện tốt nhất gắn phòng chống dịch với phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, thời gian qua, có những nội dung biện pháp phòng chống dịch rất cao để phù hợp với thực tế, theo diễn biến tình hình dịch để đưa ra quyết định.
 
Nhiệm vụ sắp tới, cần tập trung quyết liệt cho công tác chống dịch, đề nghị bí thư các huyện, thành phố quán triệt nghiêm các văn bản chỉ đạo các cấp để cụ thể trách nhiệm từng cấp, từng ngành, từng cá nhân. Các cấp, các ngành chủ động xây dựng kịch bản để ứng phó tình huống phát sinh dịch trong thời gian tới, phải có từng kịch bản trong giai đoạn này và nghiên cứu bổ sung hoàn thiện.
 
“Phòng chống dịch tốt nhất hiện nay là ý thức của người dân và công tác truy vết nhanh, khoanh vùng chặt có hiệu quả như Đạ Tẻh và Đơn Dương đã khống chế được; làm tốt truy vết trong đêm; khoanh vùng được quyết định cho sự thành công” – đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.
 
Các địa phương quản lý tốt người dân ra vào địa bàn; tạo điều kiện tối đa cho Nhân dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống và còn lo hậu phương cho các tỉnh phía Nam, miền Trung, kể cả trong nội địa.
 
Nhiệm vụ trước mắt là phòng thủ chặt, ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng lái xe, lực lượng làm dịch vụ thương mại, nhân viên phục vụ ăn uống, tiểu thương, người giao hàng…
 
Các địa phương có kế hoạch riêng để đón con em công dân Lâm Đồng từ các vùng dịch về, tạo điều kiện tối đa để công dân Lâm Đồng trở về.
 
Đề nghị các huyện quản lý chặt đội ngũ lái xe và mạnh dạn đề xuất biện pháp tốt nhất để tạo điều kiện cho đội ngũ lái xe trong tỉnh. Tạo điều kiện nơi ăn ở cho tài xế xe tải đường dài. Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất luồng xanh trong tỉnh, phải tạo điều kiện luồng xanh cho xe vận tải lớn nhỏ trong tỉnh. Cố gắng đẩy mạnh tăng trưởng và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đầu tư phát triển.
 
Tăng cường quản lý các chốt, lực lượng tại các chốt hết sức vất vả, đề nghị các đồng chí bí thư, cấp ủy nghiên cứu, linh hoạt, như Đà Lạt chuẩn bị các container để cho lực lượng các chốt đảm bảo sức khỏe, các chốt khác nên học tập. Bí thư các huyện, thành phố thường xuyên xem xét, chủ động trong công tác chống dịch, dám làm và phải quyết định chịu trách nhiệm, ưu tiên cho công tác phòng chống dịch, tránh tiêu cực.
 
Trong đó, nếu làm chậm gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 cho các đối tượng ảnh hưởng Covid-19 là trách nhiệm đồng chí bí thư các huyện, thành. Phải làm nhanh, không chờ đợi, trường hợp khiếu nại giải quyết sau, đồng chí bí thư cấp huyện, xã phải trực tiếp chỉ đạo thực hiện thật nhanh. Lâm Đồng có thêm phần hỗ trợ cho đối tượng 12 là lực lượng lao động tự do, người nghèo, cận nghèo, chính sách khó khăn, địa phương mạnh dạn làm, đề nghị làm nhanh, nếu chậm sẽ xem xét trách nhiệm bí thư, chủ tịch các xã.
 
Riêng thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Giáo dục Đào tạo và các địa phương phải làm thật chặt chẽ để phòng chống dịch, an toàn cho lực lượng chống dịch.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kết luận hội nghị: Theo tinh thần của Trung ương chỉ đạo toàn hệ thống chính trị tiếp tục tập trung công tác phòng chống dịch và động viên khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phòng chống dịch. Sau cuộc họp này tỉnh ban hành văn bản và thông tin rộng rãi cho quần chúng nhân dân biết. Trong đó, nhất quán quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, trên hết của cả hệ thống chính trị, vào cuộc huy động sức mạnh tập thể tập trung phòng chống dịch.
 
Các sở, ngành, địa phương kích hoạt phương án mức độ cao nhất. Lâm Đồng vùng xanh còn hai huyện Lạc Dương và Cát Tiên là phên dậu phải giữ. Tiếp tục quản lý chặt đội ngũ lái xe vận chuyển hàng hóa và xem xét lỗ hổng trong phòng chống dịch để bịt chặt, đảm bảo an toàn.
 
Các cơ quan đơn vị tiếp tục duy trì làm việc trực tuyến, giảm 50% lao động tại công sở. Các lãnh đạo địa phương quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa phương và tăng cường tính chủ động cho địa phương như chọn nơi cách ly, lưu trú… Tinh thần chung “4 tại chỗ”, phải miễn phí chỗ ngủ cho người lưu trú, cách ly, không đòi hỏi đáp ứng nhu cầu tối đa mà đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho người lưu trú, cách ly. Các tổ Covid-19 cộng đồng phải kỹ hơn, sát hơn, phải thực sự “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” phát hiện người lạ trở về địa bàn.
 
Tất cả các ngành phải cụ thể, chi tiết xây dựng kịch bản như Sở Kế hoạch Đầu tư xây dựng kịch bản tăng trưởng… Phân công các ngành, địa phương, những nơi có F0 bình tĩnh phối hợp ngành y tế truy vết nhanh cả trong đêm và khoanh vùng 3 lớp, quan tâm trẻ em, người già.
 
Lâm Đồng công bố số điện thoại của 143 đồng chí bí thư, chủ tịch xã, phường, thị trấn có trách nhiệm quan tâm cho những người ở TP Hồ Chí Minh hiện còn đang kẹt lại tỉnh Lâm Đồng; các địa phương phải có trách nhiệm chăm lo số lao động, công dân này, ngoài các gói hỗ trợ của Chính phủ và của tỉnh.
 
Về thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo huyện Đạ Tẻh và Sở Giáo dục Đào tạo đảm bảo công tác an toàn trong công tác thi và phòng chống dịch, xét nghiệm RT-PCR cho tất cả học sinh thi đợt 2 và tổ chức thi khu vực riêng cho trường hợp học sinh có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch, phong tỏa, giãn cách theo Chỉ thị 16.
 
Về tiêm vắc xin phải gắn với khai báo y tế điện tử, theo tinh thần thực hiện cuốn chiếu. Ưu tiên vắc xin cho toàn bộ lái xe trong tỉnh, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, các chức sắc tôn giáo, các ngành ngân hàng, quỹ tín dụng…
 
Quyền Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Lâm Đồng ông Huỳnh Minh Hải phát biểu: Hiện nay Sở đang chạy thử nghiệm phần mềm quản lý toàn bộ lái xe trong tỉnh, ứng dụng quét thông tin khai báo y tế điện tử, đang thử nghiệm tại các chốt Đạ Chais, Đơn Dương và Đạ Huoai; Lâm Đồng đã có phần mềm Covidmap đang chạy được 4 ngày; việc trang bị máy tính đã kịp thời triển khai hết tất cả các chốt, quét mã vạch; công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19, Sở đã phối hợp Sở Y tế để cập nhật phần mềm khai báo y tế và hồ sơ sức khỏe điện tử cho người tiêm chủng
Quyền Giám đốc Sở Thông tin truyền thông Lâm Đồng ông Huỳnh Minh Hải phát biểu: Hiện nay Sở đang chạy thử nghiệm phần mềm quản lý toàn bộ lái xe trong tỉnh, ứng dụng quét thông tin khai báo y tế điện tử, đang thử nghiệm tại các chốt Đạ Chais, Đơn Dương và Đạ Huoai; Lâm Đồng đã có phần mềm Covidmap đang chạy được 4 ngày; việc trang bị máy tính đã kịp thời triển khai hết tất cả các chốt, quét mã vạch; công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19, Sở đã phối hợp Sở Y tế để cập nhật phần mềm khai báo y tế và hồ sơ sức khỏe điện tử cho người tiêm chủng

 

Ông Trương Hữu Hiệp
Ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng: Công tác phòng chống dịch đối tượng tài xế xe tải, phụ xe đặc biệt quan tâm (đã có 9 lái xe, phụ xe mắc Covid-19); hiện có 11 huyện, thành phố có bố trí nơi lưu trú cho lái xe, phụ xe (trừ Lạc Dương); đề xuất các địa phương nên tổ chức điểm giao nhận hàng tập trung, từ đó trung chuyển hàng hóa bằng xe nhỏ. Hiện Sở đang  phối hợp với Sở Y tế  cung cấp số lượng, danh sách lái, phụ xe qua chốt trong 15 ngày qua để cung cấp cho ngành y tế tiêm vắc xin. Công tác ứng dụng  khai báo y tế điện tử nhanh gọn hơn, Sở cùng phối hợp với Sở TTTT đã xây dựng phần mềm theo dõi tài xế xe tải qua chốt để nắm toàn bộ lịch trình. Hiện, Bộ GTVT triển khai luồng xanh quốc gia dành cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu đi vào vùng dịch, Sở GTVT Lâm Đồng đã cấp 130 thẻ nhận diện theo luồng xanh, trước  đó TP HCM cấp cho tài xế Lâm Đồng 114 thẻ, hiện lưu thông hàng hóa rất thông suốt, thuận lợi. Thời gian qua, Lâm Đồng có xảy ra ùn tắc tại chốt Đạ Huoai hiện đã khắc phục được rồi, xử lý bằng ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật khai báo y tế
 
Bà Lê Thị Thêu -Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Lâm Đồng: Triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 hiện Sở và các địa phương đang triển khai thực hiện, tinh thần làm ngay không chậm trễ
Bà Lê Thị Thêu -Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Lâm Đồng: Triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 hiện Sở và các địa phương đang triển khai thực hiện, tinh thần làm ngay không chậm trễ

 

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng Trần Thị Chúc Quỳnh: Tỉnh đoàn tiếp tục bổ sung tình nguyện viên, giảng viên, giáo viên trẻ cho các vùng dịch phía Nam; đề xuất cần ưu tiên tiêm vắc xin cho đội hình tình nguyện đi hỗ trợ chống dịch các tỉnh bạn. Hiện các đội phản ứng nhanh và các chuyến xe yêu thương tiếp tục hỗ trợ cho vùng dịch các tỉnh phía Nam, Phú Yên và tiếp tục vận chuyển hàng đến tất cả các tỉnh miền Đông Nam bộ
Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng Trần Thị Chúc Quỳnh: Tỉnh đoàn tiếp tục bổ sung tình nguyện viên, giảng viên, giáo viên trẻ cho các vùng dịch phía Nam; đề xuất cần ưu tiên tiêm vắc xin cho đội hình tình nguyện đi hỗ trợ chống dịch các tỉnh bạn. Hiện các đội phản ứng nhanh và các chuyến xe yêu thương tiếp tục hỗ trợ cho vùng dịch các tỉnh phía Nam, Phú Yên và tiếp tục vận chuyển hàng đến tất cả các tỉnh miền Đông Nam bộ
 
AN NHIÊN