Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các huyện, thành

03:07, 21/07/2021

(LĐ online) - Sáng 21/7, Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc để kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Di Linh. 

(LĐ online) - Sáng 21/7, Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc để kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Di Linh. 
 
Đồng chí Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu vực lưu trú cho tài xế tại huyện Di Linh
Đồng chí Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu vực lưu trú cho tài xế tại huyện Di Linh
 
Theo báo cáo nhanh, hiện nay, trên địa bàn huyện Di Linh ghi nhận 4 ca F0; trong đó, 1 ca tại xã Tam Bố, 1 ca tại xã Hòa Ninh, 1 ca tại xã Đinh Trang Thượng và 1 ca là tài xế đến test nhanh tại Trung tâm Y tế huyện. 
 
UBND huyện đã kịp thời khoanh vùng, phong tỏa tạm thời Thôn 5, xã Đinh Trang Thượng và Thôn 13, xã Hòa Ninh để phục vụ công tác truy vết các trường hợp là F1 và F2 để triển khai các biện pháp cách ly. 
 
Hiện nay, toàn huyện có 833 trường hợp cách ly tại nhà, 1.912 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. Tại khu cách ly tập trung cảu huyện từ ngày 1/6 đến ngày 20/7 đã tiếp nhận 156 trường hợp cách ly; trong đó, có 41 trường hợp là F1, hiện có 62 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly và còn 94 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung. 
 
Hai chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên Quốc lộ 28 tại xã Gia Bắc và Đinh Trang Thượng đã thực hiện tốt công tác kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn tỉnh. Từ ngày 29/5 đến ngày 20/7, các chốt kiểm soát này đã thực hiện kiểm soát 9.345 lượt phương tiện các loại với 14.929 lượt người được kiểm soát. Hiện nay, huyện Di Linh đã bố trí địa điểm làm nơi tập trung lưu trú cho các tài xế, phụ xe vận chuyển hàng hóa trở về địa phương tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện với quy mô 20 giường; đồng thời, tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 60 người là tài xế, phụ xe tải trên địa bàn huyện. 
 
Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa đánh giá cao nỗ lực của huyện Di Linh trong công tác chuẩn bị, phòng chống dịch cũng như trong công tác nắm thông tin, phân luồng, giám sát các công dân từ tỉnh ngoài, nhất là từ các tỉnh có dịch về địa phương. Điều này đã hạn chế tối đa các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh, giúp công tác khoanh vùng, truy vết được thực hiện thuận lợi. 
 
Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Di Linh cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng chống dịch. Trước hết, cần tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các ý thức tự bảo vệ, phòng bệnh; tự nguyện tham gia khai báo y tế, cách ly khi cần thiết. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động các phương án tổ chức khu vực cách ly cho người dân nếu có xuất hiện đối tượng nghi nhiễm; tập trung mọi nguồn lực cho công tác truy vết, dập dịch; bảo đảm các điều kiện sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh cho người dân tại các khu cách ly. Bảo đảm nguồn hàng hoá, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu vực bị phong tỏa cũng như các khu cách ly tập trung.
 
Đồng chí yêu cầu địa phương tăng cường thêm lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch, không được chủ quan, lơ là, nhất là đối với lực lượng tài xế lái xe đường dài qua địa bàn của huyện. Đề nghị cấp ủy, ban chỉ đạo phải kích hoạt phương án phòng chống dịch cao nhất, rà soát lại tất cả các công việc, dời lại những công việc không quan trọng ưu tiên cho công tác phòng chống dịch, tập trung cao nhất về nhân lực, kinh phí phuc vụ cho công tác chống dịch để ổn định đời sống nhân dân. 
 
Đồng chí Phan Văn Đa cũng đề nghị huyện Di Linh cần triển khai nhanh việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính Phủ và các quyết định của UBND tỉnh; siết chặt ở mức cao nhất các khu vực nghi ngờ có ca F0 và F1, lựa chọn khu cách ly tập trung mới cần phải đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất nhất là khu vực vệ sinh. Phó Chủ tịch cũng đề nghị các ngành chức năng của huyện kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp ghim hàng, tăng giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn, tuyên truyền để người dân không nên tích trữ hàng hóa.
 
Sáng cùng ngày, đồng chí Phan Văn Đa cũng làm việc với TP Bảo Lộc về công tác phòng chống dịch. 
 
Làm việc với TP Bảo Lộc về công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa chỉ đạo: Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, Bảo Lộc phải triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Trong đó, đặc biệt quan tấm đến việc giám sát, quản lý số lượng lái xe và phụ xe vận chuyển hàng hóa để triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả; nhanh chóng bố trí khu vực lưu trú và bãi tập kết hàng hóa riêng biệt cho các tài xế và phụ xe tải đảm bảo công tác vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm lưu thông liền mạch không bị đứt gãy; tiến hành rà soát, lập danh sách tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đội ngũ tài xế và phụ xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu; thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thành lập khu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 riêng biệt đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch cho tài xế và phụ xe tải vận chuyển hàng hóa; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, vật lực để thành lập các khu cách ly đón tiếp công dân từ vùng dịch trở về đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng chống dịch…
 
Đặc biệt, TP Bảo Lộc phải tập trung cả hệ thống chính trị chủ động nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị y tế và huy động sức dân cùng chung tay thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch, nhất là thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tến đến toàn thể Nhân dân địa phương cùng thực hiện có hiệu quả.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S làm việc với lãnh đạo huyện Đơn Dương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S làm việc với lãnh đạo huyện Đơn Dương
 
Ngày 21/7, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 kết hợp với công tác sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, quản lý bảo vệ rừng và tiến độ thi công đường ĐT 724 tại địa bàn hai huyện Đơn Dương và Lâm Hà.
 
Theo báo cáo của UBND huyện Đơn Dương, hiện nay, sản lượng rau, củ đi tiêu thụ hàng ngày trung bình từ 1.600 đến 1.800 tấn; trong đó, số lượng nông sản tiêu thụ qua 230 cơ sở thu mua, cung ứng rau, củ, quả các loại trên địa bàn huyện trung bình khoảng 1.100 tấn/ngày, tương ứng với diện tích thu hoạch 33 ha/ngày, số lượng hàng tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ chiếm trên 60%, còn lại tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố khác.
 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S thăm và tặng quà cho chốt kiểm dịch Eo Gió, khu lưu trú tập trung cho lái xe, phụ xe của huyện Đơn Dương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S thăm và tặng quà cho chốt kiểm dịch Eo Gió, khu lưu trú tập trung cho lái xe, phụ xe của huyện Đơn Dương
 
Ngoài những ca F1, F2 đã được cách ly, các chốt kiểm dịch được hoạt động với cường độ cao 24/24 giờ. Ngày hôm qua, huyện Đơn Dương cũng đã thành lập điểm lưu trú tập trung cho tài xế, phụ xe chạy hàng hóa liên tỉnh; đồng thời, lập các điểm thu gom hàng hóa nông sản tập trung để dễ quản lý.
 
Tại Đơn Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã đến thăm và tặng quà cho chốt kiểm dịch Eo Gió, thuộc địa phận thị trấn D’ran, khu lưu trú tập trung của các lái xe đường dài thuộc khu vực thôn Quảng Tân, xã Quảng Lập.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S thăm và tặng quà cho chốt kiểm dịch Eo Gió, khu lưu trú tập trung cho lái xe, phụ xe của huyện Đơn Dương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S thăm và tặng quà cho chốt kiểm dịch Eo Gió, khu lưu trú tập trung cho lái xe, phụ xe của huyện Đơn Dương
 
Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt và các phòng ban của huyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Đơn Dương cần phải chủ động hơn nữa trong việc kiểm soát người ra vào địa phương. Đồng thời, bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, đặc biệt phải chủ động, linh hoạt trong việc phòng chống dịch. Một trong những việc trọng tâm của huyện lúc này là phải đảm bảo đời sống cho người dân, để người dân yên tâm sản xuất, không để đứt gãy các kế hoạch đã đặt ra trong nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung. Huyện cần phải chủ động tuyên truyền để bà con không được hoang mang, chuyển hướng sang trồng các loại rau ngắn ngày để nhanh thu hoạch, đảm bảo đời sống; đồng thời, có thể cung ứng cho thị trường các tỉnh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.
 
Đồng chí Phạm S làm việc với lãnh đạo huyện Lâm Hà
Đồng chí Phạm S làm việc với lãnh đạo huyện Lâm Hà
 
Sáng cùng ngày, tại Lâm Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã có buổi làm việc với huyện Lâm Hà về nội dung nêu trên. 
 
Theo đó, tính đến ngày 20/7, huyện Lâm Hà đã truy vết và thực hiện cách ly tập trung tại 2 khu cách ly tập trung của huyện với 186 trường hợp F1. Huyện Lâm Hà cũng đã thành lập 4 chốt kiểm soát tại Quốc lộ 27 thuộc thị trấn Đinh Văn, xã Tân Văn, tuyến ĐT 725 tại thôn Tân Hợp, xã Tân Thanh và Thôn 1, xã Gia Lâm.
 
Không những thế, đối với lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, UBND huyện cũng đã bố trí 3 khu lưu trú tập trung tại thị trấn Đinh Văn, xã Tân Hà, thị trấn Nam Ban với công suất chứa 60 xe, có 3 ca trực 24/24 giờ.
 
Đối với lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp, đơn vị vận tải đóng trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị vận tải bố trí địa điểm riêng biệt cho lái xe, phụ xe ăn nghỉ tập trung. 
 
Huyện Lâm Hà cũng đã thực hiện tiêm được cho 50 người đủ hai mũi, 1.053 người tiêm một mũi, hiện đang tiếp tục rà soát, tổng hợp để thực hiện tiêm vắc xin trong các đợt tiếp theo. Thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 và tiêm vắc xin cho 19 lái xe, phụ xe. Qua test nhanh không phát hiện trường hợp dương tính.
 
Một trong những nội dung quan trọng nữa tại huyện Lâm Hà được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đề nghị, là phải nhanh chóng tuyên truyền, vận động để 2 hộ còn lại bàn giao mặt bằng, sớm giải quyết dứt điểm, qua đó giúp cho tiến độ thi công của tuyến ĐT 724 không bị gián đoạn trước ngày 27/7. 
 
Phó Chủ tịch Phạm S cũng yêu cầu lãnh đạo huyện Lâm Hà cần phải tập trung, không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh dù đã và đang thực hiện tốt công tác kiểm soát. 
 
ANH KHOA - LINH ĐAN - KHÁNH PHÚC