Nâng cao hiệu quả việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

06:07, 21/07/2021

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo gắn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở...

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo gắn thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở với việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các cấp ủy đảng cũng đã chỉ đạo củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC. 
 
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở nên nhiều công trình dân sinh đều do người dân bàn bạc, quyết định, triển khai xây dựng. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở nên nhiều công trình dân sinh đều do người dân bàn bạc, quyết định, triển khai xây dựng. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
 
Ban Chỉ đạo QCDC cơ sở ở các cấp, các ngành cũng đã chủ động, tích cực giúp cấp ủy chỉ đạo gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương, cơ sở.
 
Để nâng cao chất lượng hiệu quả của việc thực hiện QCDC ở cơ sở, thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội gắn thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội với kiểm tra việc thực hiện QCDC. Đồng thời, phát huy dân chủ trong việc ban hành và thực hiện các cơ chế, chính sách như: chính sách giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; chính sách dân tộc, tôn giáo; thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; phát huy dân chủ, tạo điều kiện để Nhân dân tham gia giám sát các hoạt động của các cơ quan nhà nước. Từ đó, đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Điển hình như trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh có 101 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 91%), 18 xã nông thôn mới nâng cao (trong đó có 5 xã đạt tiêu chí kiểu mẫu về nông nghiệp công nghệ cao); có 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (Đơn Dương, Đức Trọng, Đạ Tẻh) và 2 thành phố (Đà Lạt, Bảo Lộc) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
 
Thời gian qua, việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn cũng được chú trọng gắn với thực hiện nội dung “dân biết, dân bàn và quyết định; Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định; Nhân dân giám sát”. Các xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện tương đối tốt nội dung cần phải công khai cho Nhân dân biết như: Các nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND cấp xã có liên quan đến quyền và lợi ích của Nhân dân; các chương trình, dự án đầu tư tại địa bàn cơ sở; phương án đền bù, hỗ trợ, khi Nhà nước thu hồi đất; nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức cấp xã; các loại thủ tục hành chính; phí, lệ phí và các nghĩa vụ khác của công dân; các quy định về chế độ, chính sách đối với các đối tượng được thụ hưởng trên từng địa bàn cơ sở, khu dân cư... Từ đó, tạo điều kiện cho Nhân dân được tiếp cận và nắm bắt thông tin, phản ánh, kiến nghị trong việc triển khai thực hiện của chính quyền cơ sở, của cán bộ, công chức và những người có trách nhiệm thực thi công vụ ở địa phương, cơ sở. 
 
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh Lâm Đồng, việc triển khai có hiệu quả giữa thực hiện QCDC với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đã làm chuyển biến cả về ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức. Mối quan hệ trong phối hợp công tác giữa cấp ủy, chính quyền với MTTQ và các đoàn thể nhân dân thường xuyên và chặt chẽ hơn. Quan hệ phối hợp giải quyết công việc giữa cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức và Nhân dân được thuận lợi, mang lại hiệu quả thiết thực. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát” được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền chuyển mạnh theo hướng cụ thể, gần dân, sát dân và vì dân phục vụ. Các chính sách của Nhà nước được các cấp chính quyền tổ chức thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch. Người lao động nhận thức được quyền lợi của mình phải gắn với trách nhiệm và nghĩa vụ trong doanh nghiệp, dân chủ đi đôi với kỷ cương, kỷ luật lao động; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật và hạn chế được tiêu cực, mất dân chủ trong doanh nghiệp; tích cực tham gia phong trào thi đua trong sản xuất kinh doanh tạo sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp và nâng cao thu nhập cho người lao động... 
 
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh cho biết, kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở thời gian qua đã góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế” trên địa bàn. Kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở cũng đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là Nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên. Hoạt động của chính quyền các cấp đã có sự chuyển biến mạnh, cải cách thủ tục hành chính có tiến bộ; niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố, tăng cường.
 
DUY DANH