Cần nhận thức đúng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

09:08, 03/08/2021

(LĐ online) - Ngày 2/8, Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về "Tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng"...

(LĐ online) - Ngày 2/8, Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về “Tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”. Việc ban hành văn bản trên là cần thiết và kịp thời nhằm tăng cường và nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong phòng chống và ngăn chặn tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh. 
 
Lực lượng y tế làm nhiệm vụ tại chốt đèo Chuối, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Khánh Phúc
Lực lượng y tế làm nhiệm vụ tại chốt đèo Chuối, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Khánh Phúc
 
Tuy nhiên, ngay sau khi văn bản được ban hành, trên các trang mạng xã hội đã lan truyền thông tin suy diễn hoặc cố tình bóp méo làm sai lệch về những nội dung trong Chỉ thị số 10-CT/TU. 
 
Một số cá nhân cho rằng: Lâm Đồng chưa thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng chính quyền đã nghiêm cấm việc người dân ra khỏi nhà từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, như vậy là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, gây khó khăn cho người dân trong việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán, làm ăn… gây thiệt hại về kinh tế cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp…
 
Giữa làn sóng dịch Covid-19, lãnh đạo và Nhân dân Lâm Đồng đã và đang cùng cả nước dốc sức, đồng lòng quyết tâm chiến thắng đại dịch nhằm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Đây cũng là mục đích, mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Lâm Đồng.
 
 Thế nhưng, có những người lại thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn của đất nước, của tỉnh, trước những vất vả, hy sinh không quản ngày đêm của các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu chống dịch và trước những gian nan, vất vả của người dân. Họ đã cố tình đăng tải những thông tin sai lệch, suy diễn, bóp méo nội dung trong Chỉ thị 10-CT/TU; một số người đã vội vàng phát ngôn, vội vàng võ đoán và tung lên mạng xã hội, gây hoang mang cho người dân. Đây là những hành động cần phải phê phán và lên án. 
 
Theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TU, trong tình hình cấp bách hiện nay, chúng ta cần phải có những biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, mạnh mẽ hơn với phương châm “Phòng thủ chặt, tấn công thần tốc” trong đó có một số nội dung quan trọng đó là:  
 
- Tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa duy trì, ổn định sản xuất - kinh doanh.
 
- Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh và những tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
 
- Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, ưu tiên sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết”; vì vậy, cần tập trung mọi nguồn lực cho công tác chống dịch…
 
- Vận động người dân không ra khỏi nhà và hạn chế phương tiện đi lại sau 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, trừ trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, cấp cứu và trường hợp đặc biệt; việc thực hiện kể từ ngày 4/8/2021.
 
- Đảm bảo cung ứng hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm và những mặt hàng thiết yếu, không để ách tắc, không để người dân bị thiếu ăn, thiếu các nhu yếu phẩm…
 
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, toàn bộ nội dung trong Chỉ thị 10-CT/TU, ngày 2/8/2021 của Tỉnh ủy Lâm Đồng là chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan hữu quan, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh tập trung toàn lực, triển khai các biện pháp phòng chống dịch một cách hiệu quả nhất; quan tâm tối đa đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; kịp thời hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch; tăng cường vật tư y tế, vật dụng thiết yếu phục vụ chống dịch… “Vận động người dân không ra khỏi nhà và hạn chế phương tiện đi lại…”; tuyệt nhiên không có nội dung nào trong Chỉ thị “cấm” việc đi lại của người dân.
 
Việc một số trang mạng xã hội phát tán thông tin cho rằng “Chính quyền cấm người dân ra khỏi nhà sau 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau” là hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc, có ý đồ xấu. Người dân cần hết sức bình tĩnh, không nghe theo, tin theo những thông tin sai trái, bịa đặt mà hãy theo dõi những thông tin chính thống trên Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng và các kênh thông tin chính thống của cơ quan chức năng.
 
Hiện nay, Lâm Đồng vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời để kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh; đồng thời triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân. Vì vậy, Nhân dân nên tin tưởng vào những quyết sách cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương.
 
Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tập trung tuyên truyền để Nhân dân yên tâm, không hoang mang, dao động nghe theo những thông tin bịa đặt, sai sự thật của những kẻ xấu.
 
TRANG ANH