Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng

12:09, 14/09/2021

(LĐ online) - Sáng 14/9, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh về tình hình hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân 8 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

(LĐ online) - Sáng 14/9, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh về tình hình hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân 8 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.
 
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc
 
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi làm việc. Tham gia buổi làm việc có đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành liên quan và thành viên Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh.
 
Theo báo cáo của Hội Nông dân tỉnh, trong 8 tháng đầu năm, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đảm bảo theo kế hoạch đề ra, đã gieo trồng xuống giống 39.608 ha cây ngắn ngày vụ Hè Thu, đạt 96,5% so với kế hoạch. Tổng diện tích canh tác cây lâu năm 263.016 ha. Tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, đàn lợn, gia cầm tăng khá so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi và bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc. Các cấp Hội tiếp tục phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực thực hiện tốt vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng, phun thuốc sát trùng để ngăn chặn dịch bệnh, thực hiện nghiêm việc tiêu hủy gia súc mắc bệnh theo quy định.
 
Đồng chí Đa Cát Vinh – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng trình bày báo cáo công tác Hội và phong trào nông dân 8 tháng đầu năm
Đồng chí Đa Cát Vinh – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng trình bày báo cáo công tác Hội và phong trào nông dân 8 tháng đầu năm
 
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 3.024 hội viên mới. Tổng số hội viên đến nay là 167.378 hội viên. Thành lập mới 5 chi hội nghề nghiệp với 105 hội viên, 24 tổ hội nghề nghiệp với 277 hội viên tham gia.
 
Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ nông sản của bà con nông dân. Giá nông sản giảm mạnh và khó tiêu thụ; một số diện tích rau nông dân phải nhổ bỏ, không thu hoạch do không bán được làm ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của nông dân. Mặt khác, ảnh hưởng của mưa bão, mưa đá, lốc xoáy gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, Hội các cấp đã tổ chức triển khai và thực hiện vượt 5/13 chỉ tiêu thi đua do Trung ương Hội giao, các chỉ tiêu còn lại đạt từ 70 – 94% so với kế hoạch cả năm. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã phát huy tối đa tinh thần tham gia và phối hợp trong công tác phòng chống dịch Covid-19; chủ động, ứng phó với hoạt động Hội và phong trào nông dân sát với tình hình thực tế ở cơ sở.
 
Công tác tuyên truyền, vận động được các cấp Hội đổi mới, đẩy mạnh qua Zalo, Facebook và các phần mềm kết nối Internet... để phù hợp với tình hình trong phòng chống dịch Covid-19. Cùng đồng hành với toàn dân trong ứng phó với đại dịch Covid-19, Hội Nông dân các cấp đã vận động cán bộ, hội viên nông dân đóng góp, ủng hộ gần 533 tấn rau, củ, quả; gần 57 tấn gạo; hơn 700 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm khác trị giá hơn 416 triệu đồng để thăm các chốt kiểm dịch, các cơ sở cách ly; những hộ khó khăn tại nơi cư trú; đóng góp nông sản ủng hộ hỗ trợ bà con tại các tỉnh thành có dịch. Đồng thời, Hội đã vận động thành lập được 808 tổ Nhân dân tự quản “Giữ chặt vùng xanh” với 4.063 cán bộ, hội viên, nông dân tự nguyện tham gia; thành lập được 1.259 tổ Covid cộng đồng với 4.590 cán bộ, hội viên nông dân tự nguyện tham gia.
 
Bên cạnh đó, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được đẩy mạnh. Các cấp Hội đã phát động và vận động 108.396 hộ nông dân đăng ký đạt sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp năm 2021; tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về vật tư và kinh nghiệm sản xuất. Kết quả đã vận động được 3,759 tỷ đồng; 6.340 ngày công; 680.000 cây, con giống giúp đỡ cho 350 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.
 
Nhằm kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, các cấp Hội đã thành lập 67 tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, 21 điểm tiêu thụ nông sản cho nông dân; trực tiếp hỗ trợ tiêu thụ 819 tấn nông sản. Bên cạnh kênh kết nối tiêu thụ sản phẩm truyền thống, Hội đã kết nối tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử với 3 doanh nghiệp tham gia, số lượng nông sản kết nối qua sàn là 500 tấn; phối hợp hỗ trợ tiêu thụ ông sản cho nông dân với số lượng 1.778 tấn. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
 
Các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường luôn được các cấp Hội đẩy mạnh vận động thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề như bảo vệ rừng, giải tỏa nhà kính trên đất lâm nghiệp; đào tạo kỹ năng hoạt động công tác Hội cho cán bộ cơ sở; đổi mới, nâng cao công tác truyền thông, tuyên truyền; tiếp cận nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ; xây dựng sản phẩm OCOP; đề án sử dụng tài sản công của Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh...
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Văn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội Nông dân tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác Hội và phong trào nông dân cần khắc phục, cụ thể như: Một số phong trào triển khai chưa thật sự đồng đều, kết nối chưa sâu rộng; công tác đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, hội viên có mặt chưa tốt; công tác tuyên truyền giáo dục có nơi còn hình thức, thiếu tính hấp dẫn; quy mô, số lượng của các HTX, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp còn nhỏ...
 
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh cần linh hoạt trong tổ chức triển khai các hoạt động, tùy vào tình hình, diễn biến của dịch Covid-19 để có cách thức, giải pháp thực hiện phù hợp. Cần khuyến cáo, hướng dẫn hội viên, nông dân chọn các loại nông sản để canh tác, đảm bảo phù hợp với nhu cầu của thị trường trong tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, rà soát, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2023 để có giải pháp thực hiện hiệu quả trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, đảm bảo hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội. 
 
Đồng thời, đồng chí Trần Đình Văn yêu cầu Hội Nông dân các cấp phải nhận thức rõ các chủ trương, định hướng lớn, từ đó xác định vai trò, trách nhiệm  của mình góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI của tỉnh. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các cấp hội, tập trung vào những vấn đề mà hội viên nông dân đang vướng mắc để hỗ trợ; phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chú ý quan tâm công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ...
 
VIỆT QUỲNH