Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc tại huyện Đạ Huoai

02:10, 05/10/2021

(LĐ online) - Sáng 5/10, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã làm việc, kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng, triển khai năm học mới 2021-2022...

(LĐ online) - Sáng 5/10, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã làm việc, kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng, triển khai năm học mới 2021-2022, tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Đạ Huoai. Cùng tham gia đoàn công tác còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng kết luận, chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Văn Hiệp Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng kết luận, chỉ đạo tại buổi làm việc
 
Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2021, là 1 trong những địa phương có nguy cơ cao nhất và chịu ảnh hưởng trực tiếp của đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, nhưng huyện Đạ Huoai vẫn cơ bản hoàn thành đạt và vượt các nhiều chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Theo đó, tổng giá trị sản xuất trong 9 tháng đạt 2.324 tỷ đồng, bằng 73,8% kế hoạch năm và tăng 2,3% so cùng kỳ năm 2020. Các lĩnh vực giáo dục, bảo hiểm y tế, độ che phủ rừng, nước sinh hoạt, thu gom rác thải… cơ bản đều đạt kế hoạch đề ra.
 
Tính đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Đạ Huoai đạt 108,8 tỷ đồng, bằng 103% dự toán, tăng 32% so cùng kỳ; trong đó, phần huyện quản lý thu là 92,2 tỷ đồng, đạt 110% dự toán, tăng 42% cùng kỳ.
 
Đến nay, khối lượng thực hiện các công trình, dự án đầu tư công là 159 tỷ đồng, đạt 54,5% kế hoạch; khối lượng giải ngân đạt 207,5 tỷ đồng, đạt 71% so với kế hoạch vốn. Công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng được tăng cường, đã xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp xây dựng trái phép, với tổng số tiền xử phạt 86 triệu đồng. Trong khi đó, nhiều dự án, công trình từ vốn đầu tư của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Trong đó, Đại Tùng Lâm Hoa Sen (thị trấn Đạ M’ri) là 1 trong những dự án đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc thực hiện các hạng mục công trình liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. 
 
Ông Lưu Tiến Chinh - Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai báo cáo tại buổi làm việc
Ông Lưu Tiến Chinh - Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai báo cáo tại buổi làm việc
 
Công tác tuần tra, truy quét, quản lý bảo vệ rừng được triển khai kịp thời, 9 tháng phát hiện, xử lý 26 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Hiện, duy trì tốt công tác giao khoán quản lý, bảo vệ rừng với diện tích đạt 25.305 ha. Công tác quản lý các dự án đầu tư liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp được quan tâm, thực hiện đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Đến hết tháng 9, huyện đã trồng 126.077 cây xanh, đạt 60,6% kế hoạch năm trồng cây xanh phân tán và trồng rừng năm 2021.
 
Đối với nhiệm vụ triển khai năm học mới 2021-2022, huyện Đạ Huoai đã triển khai đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Giáo dục Đào tạo đảm bảo an toàn phòng chống dịch; đồng thời, đảm bảo để học sinh học tập trung theo kế hoạch của địa phương.
 
Đối với nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, từ đầu năm 2021 đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Sau hơn 2 tháng dịch bệnh viêm da nổi cục xuất hiện và lây lan nhanh trên đàn trâu bò, đến nay đã cơ bản được khống chế.
 
Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
 
Riêng đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, là huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh tiếp giáp với nhiều vùng dịch, Đạ Huoai là một trong những địa phương của tỉnh luôn có nguy cơ rất cao dịch bệnh có thể xâm nhiễm, lây lan trong cộng đồng. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch trên địa bàn; ban hành các văn bản, đồng thời triển khai và tổ chức thực hiện toàn bộ các chỉ đạo công tác chống dịch của Thủ Tướng Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh Lâm Đồng kịp thời, hiệu quả.
 
Huyện Đạ Huoai đã chủ động nguồn nhân lực, vật lực tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch tại chốt số 1 đèo Chuối (thị trấn Mađaguôi); chủ động triển khai chốt của huyện kiểm soát mô tô, xe gắn máy trên Quốc lộ 20 tại khu vực giáp ranh với tỉnh Đồng Nai; duy trì hoạt động chốt kiểm soát Tỉnh lộ 721 Lâm Đồng - Bình Thuận; đã trưng dụng Trạm Y tế thị trấn Đạ M’ri làm khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của huyện với quy mô 18 giường; khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với quy mô 130 giường. Hiện, địa phương cũng đã chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung để tiếp nhận cách ly y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch đối với các công dân từ các vùng dịch được ưu tiên đón về quê theo kế hoạch. 
 
Trong thời gian qua, huyện đã thành lập 84 tổ tự quản bảo vệ vùng xanh tại 54 thôn, tổ dân phố và hoạt động hiệu quả đến nay. Đến nay, toàn huyện đã chi hỗ trợ cho hơn 2.600 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương đã vận động xã hội hóa và đã đến thăm hỏi động viên và hỗ trợ cho 84 tổ tự quản với tổng kinh phí là 332 triệu đồng. Hiện, toàn huyện đã có 9.320 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19; trong đó, có 5.917 người đã tiêm mũi 1 và 3.403 người tiêm 2 mũi. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra công tác triển khai năm học mới 2021-2022 tại Trường Tiểu học xã Hà Lâm
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra công tác triển khai năm học mới 2021-2022 tại Trường Tiểu học xã Hà Lâm
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để huyện Đạ Huoai thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân; đồng thời, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
 
Kết luận chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà huyện Đạ Huoai đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt là nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, địa phương đã phát huy tối đa tinh thần, trách nhiệm của huyện cửa ngõ trong công tác phòng chống dịch.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp khẳng định, Đạ Huoai là địa phương chịu nhiều áp lực và đang gánh trách nhiệm quan trọng trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay. Hiện tại, số lượng người dân tự phát về từ các vùng dịch đang quá đông, gây áp lực cho toàn tỉnh nói chung và huyện Đạ Huoai nói riêng. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, Đạ Huoai tiếp tục cố gắng, nỗ lực để phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm soát, phòng chống dịch trên địa bàn; tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ tại tuyến đầu để kiểm soát, sàng lọc chặt chẽ người dân tự phát từ vùng dịch về quê; phối hợp với các sở, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức tiếp nhận công dân cách ly tập trung đảm bảo công tác phòng chống dịch; xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện chống đối, kích động, lôi kéo người dân gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và làm mất an ninh trật tự… 
 
Thông qua Ban Giám hiệu, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng quà cho các em học sinh vượt khó Trường Tiểu học Hà Lâm
Thông qua Ban Giám hiệu, đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng quà cho các em học sinh vượt khó Trường Tiểu học Hà Lâm
 
Đặc biệt, huyện Đạ Huoai cùng các sở, ngành và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách đón công dân của tỉnh Lâm Đồng tới người dân để cùng phối hợp theo kế hoạch. Qua đó, địa phương tiếp tục bám sát các chỉ đạo của trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và UBND tỉnh Lâm Đồng để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, chú trọng công tác kiểm soát, phòng chống dịch tại các cửa ngõ vào địa phương, đặc biệt là chốt số 1 đèo Chuối và chốt Đồng Nai - Lâm Đồng đặt tại Km 142 thị trấn Mađaguôi.
 
Đạ Huoai nhanh chóng thống kê số gia súc bị chết do bệnh viên da nổi cục đã tiêu huy để hỗ trợ cho người dân giảm bớt thiệt hại về kinh tế.
 
Đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng liên quan đến Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, địa phương cần tập trung phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát trong phạm vi 29 km đi qua địa phương để thực hiện đảm bảo hiệu quả, đúng kế hoạch.
 
Các sở, ngành của tỉnh cần phối hợp cùng huyện Đạ Huoai giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án đang triển khai. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện các công trình, dự án đầu tư công cả về khối lượng thực hiện và giải ngân vốn.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra Dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen (thị trấn Đạ M’ri) để lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; đồng thời, đến thăm và trao 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh vượt khó Trường Tiểu học Hà Lâm (xã Hà Lâm).
 
HẢI ĐƯỜNG