Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021

08:10, 15/10/2021

(LĐ online) - Chiều 15/10, Uỷ Ban ATGT Quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm 2021...

(LĐ online) - Chiều 15/10, Uỷ Ban ATGT Quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm 2021. Đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị tại đầu cầu VP Chính phủ kết nối với 63 tỉnh, thành cả nước. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao nhiệm vụ cho thành viên Ban ATGT tỉnh tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao nhiệm vụ cho thành viên Ban ATGT tỉnh tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng chủ trì tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng.
 
MỨC ĐỘ GIẢM TNGT CHƯA TƯƠNG XỨNG VỚI MỨC ĐỘ GIẢM CỦA LƯU LƯỢNG GIAO THÔNG
 
Theo báo cáo tại hội nghị của Uỷ ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm 2021, tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tốt, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm so với cùng kỳ năm 2020. Đánh giá về nguyên nhân khách quan đạt được kết quả này, Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, là do trong 9 tháng đầu năm, đặc biệt là từ giữa tháng 6 đến nay, việc thực hiện các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều địa phương dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm rất sâu so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân chủ quan là do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể, UBND các cấp đã có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình TTATGT và cấp độ phòng chống dịch; Công an và các lực lượng chức năng đã kết hợp hiệu quả giữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương hướng dẫn, hỗ trợ, bảo đảm ATGT và phòng dịch cho người dân rời vùng dịch về quê bằng phương tiện cá nhân; ngành GTVT quan tâm đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; kịp thời đưa vào vận hành ứng dụng công nghệ nhận diện phương tiện bằng QRCode, tổ chức luồng xanh vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa đồng thời bảo đảm kiểm soát tốt, hạn chế nguy cơ lây lan dịch COVID-19; chủ động xây dựng kế hoạch huy động phương tiện, người lái đáp ứng nhu cầu vận tải phòng chống dịch, phục vụ sản xuất kinh doanh, đón, đưa người dân từ vùng dịch về quê an toàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh, thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19. Ngành Y tế đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chủ trì công tác phòng, chống dịch, cứu chữa các bệnh nhân COVID-19 đồng thời làm tốt công tác cứu chữa, chăm sóc sức khoẻ cho nạn nhân TNGT.
 
Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng nêu những tồn tại, hạn chế như: mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; tình hình vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến; tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ còn xảy ra tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa tại một số địa phương; tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ diễn ra phức tạp tại một số địa phương.
 
Tại hội nghị, đại diện một số địa phương cũng đã báo cáo tiến độ, hiệu quả triển khai công tác ATGT và những khó khăn vướng mắc, phân tích nguyên nhân, đề ra các giải pháp tổ chức các hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian tới. Đặc biệt, đại diện TP Hồ chí Minh đã có báo cáo về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và bảo đảm TTATGT phục vụ người dân đi lại trong thành phố và liên vùng trong đợt dịch COVID-19 vừa qua…
 
Các đại biểu Lâm Đồng theo dõi ý kiến tham luận của các địa phương về giải pháp tổ chức các hoạt động vận tải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian tới
Các đại biểu Lâm Đồng theo dõi ý kiến tham luận của các địa phương về giải pháp tổ chức các hoạt động vận tải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian tới
 
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, những số liệu tích cực đạt được trong 9 tháng đầu năm 2021 cho thấy 3 tiêu chí đánh giá về ATGT đều giảm. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh không nên chủ quan mà cần phải quyết liệt hơn nữa để có thể đảm bảo ATGT trong 3 tháng cuối năm. 
 
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động ATGT cho giai đoạn tới; Tổ chức các đoàn kiểm tra đôn đốc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT… Phó Thủ Tướng Thường thực Chính phủ phân tích: 9 tháng toàn quốc xảy ra 8.161 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với 9 tháng đầu năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.527 vụ, số người chết giảm 817 người, số người bị thương giảm 2.237 người. Có 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2020, tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2020 là Quảng Bình, Tiền Giang, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Bình, Kiên Giang, Hậu Giang, Điện Biên và Quảng Trị, trong đó tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Điện Biên và Quảng Trị. Các vụ tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm xảy ra chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông, điều này cho thấy nguyên nhân chủ quan vẫn là nguyên nhân chính. Vì vậy Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương, bộ, ngành cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. 3 tháng cuối năm, cả nước đã quay trở lại với trạng thái bình thường mới, tập trung phát triển kinh tế, vì vậy mà vấn đề an toàn giao thông càng cần phải được quan tâm, tăng cường bởi nhu cầu giao thông, vận tải hàng hoá sẽ tăng và điều này cũng đặt ra nhiều vấn đề, nhiều thách thức cho công tác đảm bảo an toàn giao thông….
 
CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÂM ĐỒNG ĐỀ RA NHIỀU NHIỆM VỤ NHẰM ĐẢM BẢO TTATGT 
 
Kết thúc cuộc họp của Chính phủ, trên cơ sở các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ Ban ATGT Quốc Gia, đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cũng đã có ý kiến chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho lãnh đạo các sở ngành, thành viên Ban ATGT tỉnh để đạt mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí về ATGT 3 tháng cuối năm và các nhiệm vụ để đảm bảo TTATGT lâu dài trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý các sở, ngành địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành giao thông của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là kết hợp tuyên truyền với xử lý nghiêm các trường hợp uống rượu, bia, sử dụng ma tuý khi lái xe. Xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải trọng; xe chạy quá tốc độ; đua xe trái phép; các trường hợp lái xe vi phạm ATGT có các hành vi chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ. Chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các camera an ninh, camera giao thông.
 
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Lâm Đồng
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Lâm Đồng
 
Đối với việc khắc phục những vấn đề bất cập về cơ sở hạ tầng gây ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến đèo Bảo Lộc và đoạn trên quốc lộ 20 qua địa bàn huyện Đạ Huoai (đoạn thường xuyên bị ngập úng gây tắc nghẽn giao thông vào những ngày mưa mà báo chí đã phản ánh), Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải khẩn trương tham mưu giải pháp để lãnh đạo tỉnh có công văn kiến nghị Bộ Giao thông có giải pháp sớm khắc phục dứt điểm.
 
Bên cạnh các vấn đề giải pháp và nhiệm vụ cho 3 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Giao Thông vận tải phối hợp với các sở ngành liên quan thời gian tới tổ chức rà soát lại hiện trạng để trả lại hành lang lộ giới, đảm bảo ATGT, trật tự đô thị về lâu dài; đẩy nhanh tiến độ thi công các nút giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt trên cơ sở đảm bảo chất lượng thi công; mời chuyên gia tổ chức thiết kế lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông sao cho phù hợp với đặc thù của thành phố Đà Lạt…
 
Mục tiêu của tỉnh Lâm Đồng đặt ra là sẽ kéo giảm cả 3 tiêu chí về ATGT, số vụ tai nạn, số người chết và số ngừoi bị thương.
 
NGUYỄN NGHĨA