Lan tỏa tinh thần đoàn kết giúp đỡ người nghèo

06:10, 29/10/2021

Nhiều năm qua, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, sẻ chia trong cộng đồng, xã hội được người dân Việt Nam trên mọi miền của Tổ quốc phát huy mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa rộng khắp, trong đó có Lâm Đồng...

Nhiều năm qua, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, sẻ chia trong cộng đồng, xã hội được người dân Việt Nam trên mọi miền của Tổ quốc phát huy mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa rộng khắp, trong đó có Lâm Đồng. Tình người trong gian khó luôn được thể hiện bằng tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Qua đó, đã giúp củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh. 
 
Hoạt động truyền thống ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” luôn nhận được sự chung tay của các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh
Hoạt động truyền thống ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” luôn nhận được sự chung tay của các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh
 
Ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Lâm Đồng cho biết: Thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, những năm qua, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực, đóng góp ủng hộ đạt và vượt chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo” hàng năm. Qua đó, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp hỗ trợ, giúp đỡ hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh ổn định và vươn lên trong cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội. 
 
Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng vẫn còn 4.488 hộ nghèo (chiếm 1,32% số hộ toàn tỉnh), trong đó có 2.793 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 3,58% số hộ đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh) và hàng ngàn hộ cận nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà ở dột nát, tạm bợ, không có khả năng tự xây dựng, sửa chữa, không có điều kiện sản xuất.
 
Bên cạnh đó, tại các địa phương trong tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều bệnh nhân nghèo, học sinh, sinh viên, công nhân lao động nghèo… đang rất cần được quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội. Đặc biệt, từ tháng 4 năm 2021 đến nay, dịch bệnh COVID-19 với biến chủng Delta bùng phát trên diện rộng đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, khiến những hộ nghèo, người nghèo trong tỉnh vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn, cũng luôn mong muốn nhận được sự chung tay hỗ trợ giúp đỡ của toàn xã hội.
 
Thiết thực hưởng ứng Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; phát huy truyền thống đoàn kết, “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam; nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11/2021), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lâm Đồng đã tha thiết kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các tôn giáo, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, tùy điều kiện khả năng của mình, tích cực hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh để giúp đỡ hộ nghèo, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, tập trung việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI.
 
Kết quả, tính đến 31/9/2021, Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 10,6 tỷ đồng. Tỉnh đã tiến hành xây dựng được 61 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn tại các huyện, thành phố với tổng kinh phí trên 2,9 tỷ đồng. Qua đó, giúp bà con an cư yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, vượt qua mọi khó khăn. 
 
Năm 2021, từ nguồn ủng hộ của Hội Golf tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện xây dựng 7 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại huyện Đam Rông với trị giá 338 triệu đồng. Từ nguồn đóng góp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng đã thực hiện xây dựng 20 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo của huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương có tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBMTTQ tỉnh cũng đã phân bổ kinh phí cho các địa phương thực hiện xây dựng 86 căn nhà đại đoàn kết từ nguồn đóng góp của các tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ “ Vì người nghèo”.
 
Ngoài ra, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” đã giúp thực hiện sửa chữa hàng trăm căn nhà của hộ nghèo đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Hỗ trợ 1 trường hợp người nghèo mắc bệnh hiểm nghèo tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng số tiền 20 triệu đồng. Hỗ trợ 3.400 suất quà cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và hội viên nạn nhân chất độc da cam/dioxin của tỉnh trị giá trên 2 tỷ đồng...
 
9 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; tuy nhiên, qua đánh giá, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vẫn nhận được sự ủng hộ đóng góp trách nhiệm của các ngành, các cấp, các đơn vị, các tầng lớp nhân dân dành cho hộ nghèo, người nghèo, hộ cận nghèo. Đó là tình cảm truyền thống quý báu của người Việt Nam từ lâu đời rất đáng trân trọng, duy trì và tiếp tục nhân rộng nhằm phát huy truyền thống đạo lý cao đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Để rồi, tư tưởng nhân văn, tinh thần nhân văn ấy luôn được hiện thực hóa thành những hành động, việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực. Tinh thần nhân văn ấy có sức lan tỏa như một lời hiệu triệu của trái tim và tạo ra sức mạnh vật chất, tinh thần to lớn, để đưa dân tộc vượt qua thời khắc gian nan, xây dựng đất nước, địa phương Lâm Đồng ngày càng giàu mạnh.
 
NGUYỆT THU