Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng đô thị văn minh

04:10, 18/10/2021

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thị trấn D'Ran (Đơn Dương) đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thị trấn D’Ran (Đơn Dương) đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh (ĐTVM).
 
Từ một thôn khó khăn, đến nay đồng bào DTTS ở thôn Ha Ma Sing đang bắt đầu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, ĐTVM
Từ một thôn khó khăn, đến nay đồng bào DTTS ở thôn Ha Ma Sing đang bắt đầu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, ĐTVM
 
  CHÚ TRỌNG VẬN ĐỘNG NGƯỜI DÂN
 
Thực hiện Chỉ thị 13 của Huyện ủy Đơn Dương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM kiểu mẫu, ĐTVM”; Đảng ủy thị trấn D’Ran đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 118 để thực hiện cuộc vận động, gắn với các phong trào thi đua.
 
Đồng thời, Đảng ủy cũng chỉ đạo chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, các ban, ngành tăng cường vận động người dân đóng góp kinh phí, công lao động để cùng với nguồn vốn của Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hội trường thôn, tổ dân phố (TDP), lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Trong thời gian từ năm 2015 - 2019, với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và người dân đóng góp, hơn 14,7 km đường giao thông nông thôn ở các TDP Phú Thuận 1, 2, 3; Lâm Tuyền 1, 2; thôn Quảng Lạc, Lạc Thiện 1, Hòa Bình, Ha Ma Sing đã hoàn thành. Nhân dân các thôn và TDP đã đóng góp hơn 215 triệu đồng lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường giao thông nông thôn. Các hội trường TDP Phú Nhuận 3, Lâm Tuyền 1, Lạc Quảng… đồng loạt được xây dựng với kinh phí Nhà nước hỗ trợ 790 triệu đồng, người dân đóng góp gần 823 triệu đồng. Giai đoạn 2010 - 2018, kết quả huy động vốn trong Nhân dân để xây dựng NTM kiểu mẫu, ĐTVM đạt hơn 8,9 tỷ đồng.
 
Ông Lê Đình Bộ - Bí thư Chi bộ TDP Quảng Lạc cho biết, hiện nay chi bộ có 12 đảng viên; thực hiện việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, ĐTVM, các đảng viên đã tích cực, nêu gương trong việc vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, trồng cây cảnh quan, bảo vệ môi trường. Hiện nay, TDP đang đăng ký mô hình khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh, chính vì vậy Chi bộ đã xây dựng nghị quyết để thực hiện, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên để vận động Nhân dân.   
 
Đặc biệt, trong năm 2019, Đảng ủy thị trấn đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng thị trấn đạt chuẩn ĐTVM, trong đó tập trung thực hiện nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh đến năm 2025. Theo đó, thị trấn đến nay có 11,5 ha diện tích nhà kính, nhà lưới; tổng diện tích cây ăn quả khoảng 1.205 ha; diện tích phủ bạt hàng năm trên 110 ha, tưới tự động trên 20,5 ha. 2 hộ dân đăng ký trồng trà hoa vàng với diện tích 0,6 ha (được hỗ trợ cây giống, phân bón lót và đầu ra cho sản phẩm). 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Long - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn D’Ran cho biết: Những năm qua, Đảng ủy luôn chú trọng tăng cường công tác vận động, tuyên truyền đến người dân thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, ĐTVM. Lấy người dân làm chủ thể, đã có nhiều mô hình “dân vận khéo”, nhiều cá nhân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, sự chủ động, tích cực và đi đầu nêu gương của đảng viên trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, ĐTVM đã có những ảnh hưởng hết sức tích cực đối với người dân địa phương.
 
Hiện nay, Đảng ủy, UBND thị trấn D’Ran đang tiếp tục vận động Nhân dân xây dựng 3 khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện (TDP Lâm Tuyền 2; Phú Thuận 2, 3); 1 khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh (TDP Quảng Lạc), 2 khu dân cư kiểu mẫu nâng cao cấp tỉnh (TDP Hòa Bình, Lạc Quảng). 3 tháng cuối năm 2021, tập trung vận động người dân tại TDP Hòa Bình đóng góp làm đường nhánh giao thông nông thôn với kinh phí Nhân dân đóng góp khoảng 256 triệu đồng; còn ở TDP Phú Thuận 2, người dân đóng góp 217 triệu đồng. 
 
  QUAN TÂM PHÁT TRIỂN VÙNG ĐỒNG BÀO DTTS
 
Hiện nay, trên địa bàn thị trấn là nơi tập trung sinh sống của nhiều dân tộc khác nhau, trong đó đồng bào DTTS chiếm 7,7%, chủ yếu là người Cill và K’Ho, tập trung ở hai thôn Ha Ma Sing và Kăn Kill. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên công tác giảm nghèo có những chuyển biến tích cực, mạng lưới đường giao thông, hệ thống nước sạch đã được đầu tư nâng cấp cho hai thôn, đời sống của bà con dần ổn định, đang tích cực xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, ĐTVM.
 
Trưởng thôn Ja Hiên vui mừng khi cuộc sống của bà con thôn Ha Ma Sing thay đổi từng ngày, đến nay thôn không còn hộ nghèo. Nhà cửa khang trang, bà con đồng bào DTTS đang tích cực xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, nhiều hộ dân như Phô Lăk Nhất, Ha Xoai, Phô Lăk Sôn có thu nhập từ vài trăm triệu đồng trở lên mỗi năm. Riêng tại thôn Kăn Kill, những năm về trước đời sống của bà con đồng bào DTTS còn khó khăn nhưng đến nay cũng chỉ còn 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. 
 
Ông Hồ Bình Sơn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn D’Ran thông tin thêm, đời sống của bà con đồng bào DTTS ở địa phương đã được cải thiện rất nhiều. Ở thôn Ha Ma Sing hiện nay, bà con đang bắt tay vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Hy vọng rằng đến năm 2022 - 2023, thôn có đông đồng bào DTTS sinh sống này sẽ đạt khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện. 
 
Với những kết quả đã đạt được cộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân thì D’Ran đang ngày một vững bước trên tiến trình xây dựng ĐTVM. 
 
ĐỨC TÚ