Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri Hà Nội trước kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV

04:10, 09/10/2021

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cử tri và nhân dân tiếp tục theo dõi, giám sát, phản ánh, đóng góp ý kiến kịp thời với Đảng, với Nhà nước để cùng giữ gìn cơ đồ, đất nước cha ông để lại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cử tri và nhân dân tiếp tục theo dõi, giám sát, phản ánh, đóng góp ý kiến kịp thời với Đảng, với Nhà nước để cùng giữ gìn cơ đồ, đất nước cha ông để lại.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
 
Chuẩn bị Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, sáng 9/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng tham dự.
 
Hội nghị được thực hiện bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ trụ sở Quận ủy-Hội đồng Nhân dân-Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đến quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng và 57 phường của 3 quận với 769 cử tri đại diện cho cử tri của các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng tại các điểm cầu.
 
Sau khi nghe dự kiến chương trình, nội dung Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa V, có 8 cử tri của các phường thuộc 3 quận nói trên đã phát biểu ý kiến thể hiện qua các nội dung về: công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe của nhân dân; phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh; hoàn thiện thể chế, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
 
Phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch
 
Đa số cử tri bày tỏ từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lây lan nhanh và nguy hiểm, song với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân, bước đầu đã khoanh vùng, cơ bản kiểm soát được tình hình. Điều đó thể hiện niềm tin tưởng sâu sắc của cán bộ, đảng viên, nhân dân, cử tri đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.
 
Cử tri nhận thấy chính trong thời điểm này, chúng ta tiếp tục được chứng kiến một Việt Nam đoàn kết, chung sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn.
 
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc,” Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã sớm kêu gọi nhân dân đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tập thể, quyết tâm cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.
 
Cử tri cho rằng cán bộ các cấp cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, miệng nói tay làm, giúp đỡ nhân dân một cách kịp thời; cần phải có biện pháp xử lý nghiêm những cán bộ quen điều hành theo kiểu hành chính, thụ động trông chờ cấp trên, hô khẩu hiệu mà không có giải pháp cụ thể. Đồng thời động viên, biểu dương những cán bộ, địa phương đã chủ động hành động để khắc phục hạn chế tổn thất. Đây cũng là dịp để sàng lọc đội ngũ cán bộ cán cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ thích ứng, hành động.
 
Các cử tri cho rằng các cấp cần xây dựng các kịch bản chủ động ứng phó với dịch COVID-19, tránh tình trạng dịch xảy ra mới tìm biện pháp; luôn quan tâm đến vấn đề phát triển kinh tế-xã hội đảm bảo vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, thực hiện nhiều giải pháp căn cơ để đời sống của người dân được đảm bảo với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau.
 
Người dân cần nghiêm chỉnh, tự giác chấp hành mọi quy định phòng, tránh lây lan dịch bệnh và cần phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.
 
Bên cạnh đó, cử tri mong muốn bên cạnh việc huy động mọi nguồn lực để mua vaccine phòng COVID-19 thì cần đẩy nhanh tiến độ sản xuất vaccine trong nước, tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế, khoa học trong và ngoài nước.
 
Cử tri kiến nghị Quốc hội tăng cường hơn nữa giám sát tối cao, nhất là việc mua sắm vaccine, vật tư y tế phòng, chống dịch bệnh...
 
Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
 
Ý kiến nhiều cử tri cho rằng trong thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả cụ thể rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao và bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
 
Cử tri bày tỏ đồng tình với việc, mới đây Bộ Chính trị quyết định bổ sung chức năng, nhiệm vụ phòng, chống tiêu cực cho Ban Chỉ đạo.
 
Công tác phòng, chống tham nhũng phải gắn liền, đồng bộ với công tác phòng, chống tiêu cực, nhất là chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
 
Đặc biệt, trong Hội nghị lần thứ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương đã tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ."
 
Cử tri đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, phòng, chống tiêu cực và mong muốn từ quan điểm của Đảng, Quốc hội thể chế thành quy định của pháp luật về những hành vi suy thoái về đạo đức, lối sống, phẩm chất; ban hành, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện những nội dung về pháp luật phòng, chống tham nhũng, phòng, chống tiêu cực.
 
Đồng thời, cử tri cho rằng cần có cơ chế bảo vệ, khen thưởng người tố cáo tham nhũng, tiêu cực.
 
Tại hội nghị, cử tri nêu một số vấn đề cần quan tâm như: tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao; đóng góp ý kiến vào dự án Luật thi đua khen thưởng.
 
Cử tri mong muốn thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, xã hội vừa phòng, chống dịch COVID-19; phát triển kinh tế cần quan tâm bảo vệ môi trường.
 
Quốc hội cần làm tốt việc giám sát thực hiện các gói hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt là chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.
 
Giải đáp một số ý kiến kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Minh Hải cho biết Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp chống dịch với phương châm bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.
 
Thành phố đã tập trung tổ chức khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc; phong tỏa hẹp, quản lý chặt. Đến nay, toàn thành phố đã tổ chức tiêm được hơn 7,7 triệu mũi vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên 18 tuổi với tỷ lệ mũi 1 đạt trên 98%, mũi 2 đạt gần 32% số người trong độ tuổi tiêm chủng...
 
Phát huy sức mạnh tổng hợp, truyền thống yêu nước, đoàn kết
 
Với tư cách thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu các ý kiến súc tích, ngắn gọn, tâm huyết, có trách nhiệm của cử tri, thể hiện tấm lòng của cử tri đối với sự nghiệp phát triển chung của đất nước.
 
Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đối với thế giới nói chung, trong đó có nước ta. Nhưng các hoạt động quan trọng của đất nước vẫn diễn ra bình thường trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Toàn dân phát huy sức mạnh tổng hợp với truyền thống yêu nước, đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái.
 
“Truyền thống anh hùng nhưng rất nhân đạo, nhân văn, nhân ái, nhân tình, đoàn kết, 'Thương người như thể thương thân,' 'Một miếng khí đói bằng một gói khi no,' 'Lá lành đùm lá rách,' 'Lá rách ít đùm lá rách nhiều'," Tổng Bí thư nhấn mạnh.
 
Trước tình hình dịch COVID-19, diễn biến phức tạp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn và phải tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để đất nước bình yên mới có điều kiện phát triển kinh tế.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết hoạt động của Quốc hội, ngày càng được nâng cao và chất lượng. Đại biểu Quốc hội thực sự là đại biểu của nhân dân và xứng đáng là đại biểu của nhân dân, trung thực, trung thành, đủ sức đóng góp: xây dựng luật pháp cho đúng với thực tế, thể chế hóa đường lối của Đảng; thực hiện việc giám sát tối cao; quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước theo quy định của pháp luật.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cử tri và nhân dân tiếp tục theo dõi, giám sát, phản ánh, đóng góp ý kiến kịp thời với Đảng, với Nhà nước để cùng giữ gìn cơ đồ, đất nước cha ông để lại.
 
Tổng Bí thư nhấn mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với nhân dân “Tiền hô hậu ủng” “Nhất hô bá ứng,” “Trên dưới đồng lòng” và “Dọc ngang thông suốt,” thực hiện phương châm “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công” thì đất nước ta không sợ kẻ thù nào, ngay cả giặc nội xâm là tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vì chúng ta đã có kinh nghiệm.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết sắp tới, tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII với hai trọng tâm là phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Phòng, chống tham nhũng, phòng, chống tiêu cực, đẩy mạnh đấu tranh, quyết tâm quét sạch chủ nghĩa cá nhân; không chỉ chống tham nhũng, mà phải chống cả tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn cử tri tiếp tục đóng góp ý kiến, giúp các đại biểu Quốc hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội phải nêu cao trách nhiệm tiếp tục làm tốt chức năng, nhiệm vụ phát huy trách nhiệm xây dựng Thủ đô, xây dựng đất nước.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tuyệt đối tin tưởng đội ngũ lãnh đạo và nhân dân Hà Nội với truyền thống anh hùng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội sẽ phát huy truyền thống vẻ vang, những danh hiệu cao quý được cả nước và bạn bè thế giới tôn vinh, Thủ đô văn hiến, anh hùng, hòa hoa, thanh lịch, Thành phố vì hòa bình phấn đấu không ngừng để dẫn đầu, trở thành tấm gương cho cả nước noi theo, xứng đáng là Thủ đô anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng./.
 
(Theo vietnam+)