Cát Tiên: Phát huy vai trò của đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

05:11, 22/11/2021

Không chỉ đi đầu, làm gương, đội ngũ đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Cát Tiên đã trở thành cầu nối vững chắc giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Không chỉ đi đầu, làm gương, đội ngũ đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Cát Tiên đã trở thành cầu nối vững chắc giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước. 
 
Đảng viên K’Khoẹt (thôn Bê Đê, xã Đồng Nai Thượng) đi đầu làm gương trong chuyển đổi cây trồng
Đảng viên K’Khoẹt (thôn Bê Đê, xã Đồng Nai Thượng) đi đầu làm gương trong chuyển đổi cây trồng
 
Mùa này, bà con xã Đồng Nai Thượng đang hối hả thu hoạch cà phê. Trên khắp các khoảnh sân trước nhà, cà phê phơi đầy cùng nụ cười phấn khởi của người nông dân khi cà phê năm nay được mùa, được giá. Không còn độc canh cây điều trong cơ cấu cây trồng lâu năm, gần 400 ha là diện tích mà bà con xã vùng sâu này đã dần chuyển đổi sang các loại cà phê giống mới, cho năng suất cao hơn. Cùng với đó là 300 ha cây ăn trái (tăng 32 ha so với cùng kỳ năm ngoái), 25 ha tiêu và 50 ha cây cao su. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 44,8 triệu đồng. Đồng chí Điểu K’Giắc - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Nai Thượng chia sẻ rằng, để đạt được con số đó, không thể không kể đến vai trò làm gương, đi đầu của đảng viên.
 
Hiện nay, Đảng bộ xã Đồng Nai Thượng có 96 đảng viên, trong đó đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 65% đảng viên toàn xã. Với 5 chi bộ thôn, các đảng viên nói chung và bí thư chi bộ nói riêng đều là những người có uy tín đối với cộng đồng. Họ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực giúp đỡ người dân lao động sản xuất, nhất là trong phát triển kinh tế.
 
Tại thôn Bê Đê, đảng viên K’Khoẹt vừa thu hoạch được hơn 100 bao cà phê tươi với 1.500 gốc cà phê cho thu năm đầu. 300 gốc điều vừa được cải tạo, trồng mới hơn 2 năm nay cũng hứa hẹn cho thu mùa đầu tiên vào cuối năm. Anh K’Khoẹt cho biết, khi chính quyền địa phương khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng, anh đã mạnh dạn phá bỏ diện tích cây điều già cỗi, sâu bệnh để thay thế bằng giống mới. Dù vẫn còn nhiều khó khăn và phải vay mượn để có tiền đầu tư sản xuất, nhưng việc anh tiên phong chuyển đổi và chăm sóc cây trồng phát triển tốt đã giúp nhiều người dân xung quanh mạnh dạn học hỏi, làm theo.
 
Đồng chí Điểu K’Giắc khẳng định: Trong năm qua, đối với các sự kiện hay nhiệm vụ lớn của địa phương như bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp hay công tác phòng, chống dịch COVID-19, đội ngũ đảng viên đã phát huy rất tốt vai trò nòng cốt của mình, nhất là trong công tác tuyên truyền đến bà con trong thôn, cùng đó đã tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ các hủ tục trong việc cưới, việc tang, từng bước xây dựng nếp sống văn minh.
 
Tương tự, tại Thôn 3, xã Phước Cát 2, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Điểu K’Đốt được xem là người con, người anh chung của 45 nóc nhà trong thôn. Để tuyên truyền, vận động bà con S’Tiêng nơi đây hiểu và làm theo chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, anh gần gũi, tâm sự với người dân theo cách “mưa dầm thấm lâu”. Để bà con chịu tham gia các lớp học xóa mù chữ trong đêm, anh tiên phong tham gia đầy đủ dù trước đó đã biết đọc, biết viết. “Mình đi học để bà con có thêm động lực, bớt ngại ngùng mà theo con chữ” - anh Điểu K’Đốt chia sẻ. Nhờ biết chữ mà bây giờ đời sống vật chất và tinh thần của người S’Tiêng ở Thôn 3 đã được cải thiện hơn trước đó rất nhiều. Ngoài trồng điều, bà con biết trồng thêm cà phê, sầu riêng, bưởi da xanh, mắc ca,... Họ còn tham gia nhận khoán bảo vệ rừng, với tổng diện tích trên 1.360 ha. 
 
Hiện, huyện Cát Tiên có 21 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 26% dân số toàn huyện. Đến nay, Đảng bộ huyện có 33 tổ chức cơ sở đảng, với 2.048 đảng viên. Trong đó, có 332 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số, 824 đảng viên nữ, 91 đảng viên là người có đạo. 
 
Đồng chí Trần Đình Hạnh - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cát Tiên cho biết: Thời gian qua, Huyện ủy Cát Tiên đã chỉ đạo đảng ủy cơ sở xây dựng và củng cố tổ chức đảng đối với thôn, tổ dân phố, nhất là đối với chi bộ thôn, tổ dân phố có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo tôn giáo. Hiện nay, Đảng bộ huyện Cát Tiên có 59/59 chi bộ thôn, tổ dân phố, không có thôn trắng chi bộ và sinh hoạt ghép. Các chi bộ thôn, tổ dân phố đã khẳng định và phát huy tốt vai trò, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của chi bộ, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Theo đánh giá của Huyện ủy Cát Tiên, hàng năm, qua công tác triển khai học tập, các đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tinh thần, trách nhiệm. Đặc biệt, luôn phát huy vai trò là hạt nhân trong công tác tuyên truyền trong tình hình mới, xây dựng cầu nối vững chắc giữa Ý Đảng - lòng dân.
 
“Nhìn chung, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng đã quan tâm và coi trọng công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên gắn với việc giao nhiệm vụ cụ thể. Từ đó, tạo điều kiện để đảng viên rèn luyện, phấn đấu nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên” - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Trần Đình Hạnh khẳng định.
 
VIỆT QUỲNH