Gắn bó, đồng hành với nhân dân

07:11, 18/11/2021

Trong gần hai năm qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với thành quả phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Trong gần hai năm qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với thành quả phát triển kinh tế, xã hội đất nước.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân thôn 5, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân thôn 5, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức
 
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng Mặt trận các cấp đã không ngừng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, trọng trách của mình trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Mặt trận Tổ quốc cùng đội ngũ cán bộ mặt trận đã vượt qua khó khăn, tìm đến với người dân nghèo, có mặt ở rất nhiều điểm nóng dịch bệnh với mục tiêu: Không để ai bị bỏ lại phía sau. Mặt trận là địa chỉ tin cậy, là nơi đón nhận tấm lòng của nhân dân trong và ngoài nước, của các doanh nghiệp, của các tổ chức hướng về đất nước trong những ngày tháng cam go phòng, chống dịch bệnh… Qua đó, Mặt trận cả nước đã ghi những dấu ấn quan trọng trong công cuộc phòng, chống Covid-19, phục hồi nền kinh tế và đồng hành, chia sẻ với các tầng lớp nhân dân trong thời điểm khó khăn.
 
Ngay khi dịch bệnh từng bước được kiểm soát, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng cao điểm vì người nghèo. Mục tiêu đặt ra là tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Thông qua đó, góp phần làm ấm lòng những gia đình khó khăn đã nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19, tiếp thêm động lực, niềm tin để cùng vươn lên, góp phần thực hiện mục tiêu khôi phục, phát triển kinh tế. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam còn cùng các tổ chức thành viên chủ động, khẩn trương tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, trực tiếp hỗ trợ, thăm hỏi người dân nghèo, người dân bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch trong cả nước.
 
Thích ứng linh hoạt với tình hình mới, Mặt trận các cấp liên tục có những hoạt động thiết thực hướng về người dân, nhất là người nghèo ở các địa bàn khó khăn. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn và triển khai tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), trong đó đặc biệt chú trọng việc kịp thời động viên, khích lệ nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh đoàn kết, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân để từng bước vượt qua đại dịch. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp tốt các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao thường xuyên phối hợp nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào, phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ kiều bào ổn định cuộc sống và phát triển. Phối hợp tích cực hỗ trợ cộng đồng phòng, chống và cứu trợ bà con gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh…
 
Thực tế cho thấy, Mặt trận các cấp đã và đang thật sự là cầu nối của Đảng với nhân dân, là địa chỉ tin cậy, gắn bó để nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài gửi gắm tình cảm, nguồn lực để xây dựng đất nước.
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lớn nhất của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiệm vụ quan trọng đó đang gặp những khó khăn, hạn chế nhất định. Đáng chú ý trong đó, Mặt trận một số nơi chưa đánh giá và dự báo đầy đủ, kịp thời những diễn biến, thay đổi tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để có chủ trương phù hợp; chưa theo kịp tình hình mới, chưa phản ánh đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; một bộ phận đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vẫn chưa thật sự tôn trọng, lắng nghe, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Thậm chí, có người còn xa rời nhân dân, quan liêu, nhũng nhiễu, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước…
 
Để thực hiện tốt trọng trách của mình, hệ thống Mặt trận cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân bằng những việc làm cụ thể. Mỗi người cán bộ Mặt trận cần gần dân, lắng nghe nhân dân nói, đa dạng hóa các kênh tập hợp ý kiến, nguyện vọng, hiến kế của nhân dân để phản ánh định kỳ và đột xuất, cùng các cơ quan của Đảng, Nhà nước giải quyết kịp thời. Một nhiệm vụ quan trọng khác của Mặt trận cần triển khai là luôn theo dõi, giám sát đến cùng việc giải quyết các kiến nghị, đề nghị chính đáng của nhân dân.
 
Trong sự phát triển đa dạng của xã hội hiện nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần tiếp tục đổi mới các hoạt động của mình, trong đó chú trọng những chương trình, cách làm… tạo nên sự đồng thuận trong xã hội. Vừa tham gia bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân vừa động viên, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời vận động nhân dân chủ động, tích cực hiến kế, cống hiến xây dựng đất nước, tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí… 
 
(Theo nhandan.com.vn)