Đơn Dương: Nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng

06:02, 23/02/2022
Xác định công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống cách mạng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đơn Dương đã chỉ đạo các cấp ủy, ban, ngành liên quan tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng. 
 
Theo đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tích cực tham mưu ban hành kế hoạch biên tập Lịch sử của Đảng bộ, tập hợp tư liệu, sưu tầm hình ảnh, gặp gỡ nhân chứng lịch sử khai thác, ghi chép, đối chiếu, xác minh, tổng hợp các nguồn tư liệu khai thác được, biên tập các bản dự thảo và mở các hội thảo, hội nghị lấy ý kiến về truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân các xã, thị trấn thuộc huyện Đơn Dương giai đoạn 1930 - 2010; bổ sung Sơ thảo, hoàn chỉnh Lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân huyện Đơn Dương giai đoạn 1930 - 1975.
 
Công tác nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ địa phương; Lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân các xã, thị trấn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, tạo điều kiện, đầu tư về cơ sở vật chất, đảm bảo về kinh phí cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ về công tác biên soạn lịch sử. Nhờ vậy, đến nay, các địa phương trong huyện đã hoàn thành, xuất bản Truyền thống đấu tranh cách mạng và Quá trình hình thành, phát triển của Đảng bộ và Nhân dân xã, thị trấn. Việc nâng cấp, bổ sung cuốn “Sơ thảo truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân huyện Đơn Dương 1930 - 1975” thành cuốn “Lịch sử Đảng bộ huyện 1930 - 1975” đang được thực hiện, dự kiến các nội dung sẽ hoàn thành trong năm 2022.
 
Cùng với đó, công tác tuyên truyền đã được quan tâm, trên cơ sở kết quả nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ huyện, Lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của địa phương. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan tuyên truyền, các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức tuyên truyền nhân các dịp lễ, ngày kỷ niệm lịch sử, thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, đăng tải các công trình lịch sử trên Trang thông tin điện tử của huyện, tổ chức cuộc thi tìm hiểu Lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân huyện Đơn Dương giai đoạn 1930 - 2013. Đồng thời, lược thuật nội dung cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 1975 - 2005 gửi đến các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các trường học trên địa bàn huyện, yêu cầu căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình, các cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai tuyên truyền đến với đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thanh niên và học sinh thông qua sinh hoạt tại chi bộ, cơ quan, đơn vị, các cuộc họp thôn, tổ dân phố và thông qua chào cờ sáng thứ Hai hàng tuần tại cơ quan, đơn vị, trường học và hàng tháng tại các thôn, tổ dân phố đã, đang mang lại hiệu quả thiết thực. 
 
Công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục Lịch sử Đảng bộ huyện, Lịch sử Lực lượng vũ trang Nhân dân huyện, Lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân các xã, thị trấn đã góp phần giáo dục, cổ vũ truyền thống cách mạng của địa phương. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng địa phương trong giai đoạn mới. 
 
HOÀNG KHÔI