Thanh niên với ''Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn''

06:03, 24/03/2022
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn nhiều lần đề cập tới chủ đề: “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ”. Đây là một vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm không chỉ đối với thanh niên mà là toàn xã hội. 
 
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, toàn xã hội, sự nỗ lực của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công tác giáo dục thế hệ trẻ trong những năm qua đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuổi trẻ Việt Nam ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách. Đại bộ phận thanh, thiếu nhi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân; có ước mơ, hoài bão; có kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt; tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.
 
Thế nhưng, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, có một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên đang làm gia đình, người thân và xã hội lo lắng bởi thiếu lý tưởng sống, ăn không ngồi rồi, lười lao động học tập, lười suy nghĩ vận động, phó thác cuộc đời cho những cuộc ăn chơi thâu đêm suốt sáng và đặc biệt là tình trạng phạm tội trong lứa tuổi thanh, thiếu niên gia tăng. Thống kê của Bộ Công an cho thấy, từ năm 2018 đến quý 1/2021, cả nước ghi nhận hơn 10.000 vụ người chưa thành niên vi phạm pháp luật, với 16.000 đối tượng có liên quan. Trong đó, nữ giới chiếm 5%, nam giới chiếm đến 95%. Cũng thật đau lòng khi nhiều thanh, thiếu niên đã gây nên những tội ác tày trời, là nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Tỷ lệ thanh niên mắc tệ nạn xã hội cũng gia tăng. Thủ lĩnh của Đoàn Thanh niên đánh giá: một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Một số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; khả năng hội nhập của thanh niên còn nhiều hạn chế…
 
Trong khi đó, thanh niên Việt Nam (16 - 30 tuổi) hiện nay có hơn 20 triệu người, chiếm 25% dân số cả nước, trong đó, nam chiếm 50,9% và nữ chiếm 49,1%. Đây chính là rường cột của nước nhà, là lực lượng chủ lực trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gánh vác trọng trách lớn lao mà lớp lớp thế hệ cha ông tốn bao máu xương, mồ hôi, nước mắt để gìn giữ và xây dựng. Hơn lúc nào hết, thanh niên Việt Nam hôm nay phải là thế hệ thật xuất sắc về mọi mặt mà theo tiêu chí của Đoàn Thanh niên là “ Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”. Để được như vậy, tự mỗi thanh niên phải có ý chí vươn lên, có ước mơ, hoài bão và quan trọng là có quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực, sống có trách nhiệm với chính bản thân và gia đình, xã hội. Trong đó, Đoàn Thanh niên có vai trò vô cùng quan trọng và to lớn, là cái “nôi” tiếp lửa cho thanh niên; là tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Cùng với đó là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội. Những công việc này cần được đổi mới mạnh mẽ nhiều hơn, không chỉ là uốn nắn cây non từ khi còn nhỏ, tránh sự nuông chiều, bao bọc quá mức mà còn là đổi mới toàn diện công tác giáo dục, bảo đảm mỗi thanh niên không chỉ có tri thức mà còn có thể lực, có đạo đức tốt, biết kính già yêu trẻ… 
 
Tháng Thanh niên đã khởi động tại Lâm Đồng cũng như trên cả nước. Rất nhiều chương trình, nhiều sự kiện, nhiều hoạt động… Nhưng quan trọng và cần thiết hơn cả vẫn là các hoạt động thiết thực truyền lửa cho thanh niên, để thanh niên Việt Nam ngày càng xứng đáng với sự mong đợi của các thế hệ đi trước, là tương lai tươi sáng của đất nước.
 
TRỌNG NHÂN