Thổi bùng ý chí, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ

08:03, 26/03/2022
(LĐ online) - Tuổi trẻ là tuổi của hoài bão, ước mơ và khát vọng cống hiến sức mình. Đó chính là nguồn lực, động lực to lớn để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, giàu mạnh, hùng cường vào năm 2045.
 
KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN THÔI THÚC TUỔI TRẺ CỐNG HIẾN
 
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện, không ngừng lớn mạnh cùng với sự phát triển đi lên của đất nước. Trải qua những chặng đường lịch sử khác nhau, tuổi trẻ Việt Nam luôn phát huy bản lĩnh, trí tuệ, vai trò xung kích trên các lĩnh vực; sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân; thật xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có; việc gì khó có thanh niên”. 
 
Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới, lớp lớp đoàn viên, thanh niên đã hăng hái lên đường ra trận. Vì khát vọng độc lập, tự do cho đất nước, họ đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ Việt nam luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tạo mọi điều kiện và cơ hội để thực hiện hoài bão, ước mơ và khát vọng cống hiến cho đất nước. Không phụ lòng tin, tuổi trẻ đã noi gương các thế hệ đi trước, luôn thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ kính yêu“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”… Và từ đó đặt ra cho mình nhiệm vụ ra sức học tập, trau dồi kiến thức mọi mặt; không ngừng rèn luyện để hoàn thiện bản thân, tích cực tiếp cận những tiến bộ của thời đại, đem hết sức lực và trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng“đàng hoàng hơn,to đẹp hơn”, “sánh vai với các cường quốc năm châu”… 
 
Dù trong hoàn cảnh thế nào, thời chiến cũng như thời bình, tuổi trẻ vẫn luôn xông xáo, xung kích đi đầu. Đặc biệt mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh xẩy ra, tuổi trẻ sẵn sàng có mặt ở nơi đầu sóng, ngọn gió cứu người dân trong bão lụt; có mặt ở ngay tâm dịch Covid – 19 để cứu người bị bệnh, ngăn ngừa không cho dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng,… Có thể nói, thế hệ trẻ Việt Nam luôn xứng đáng là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị tin cậy của Đảng, đội tiên phong trong chiến đấu cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm rạng rỡ non sông, đất nước ta.
 
Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn trăn trở bởi một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, ít say mê lao động, thiếu năng động, sáng tạo, sống thực dụng, xa rời truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc; thậm chí có người vi phạm pháp luật phải xử lý hình sự, có người sa vào con đường nghiện ngập ma túy…. Nguyên nhân của thực trạng này đến từ nhiều phía, cả chủ quan lẫn khách quan, trong đó có trách nhiệm của tổ chức đoàn các cấp; của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, của gia đình, nhà trường và xã hội; một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu để tuổi trẻ học tập và noi theo; có nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra đối với tuổi trẻ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) và hội nhập quốc tế chưa được giải quyết một cách kịp thời, thỏa đáng,… Bên cạnh đó, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hoà bình”, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa làm cho một bộ phận nhỏ thanh niên mất định hướng, hoang mang, mơ hồ, hoài nghi về chế độ. Từ đó, đặt ra yêu cầu tăng cường giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ.
 
GIÁO DỤC Ý CHÍ, KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC CỦA THẾ HỆ TRẺ HIỆN NAY
 
Thứ nhất, Đại hội XIII của Đảng xác định khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển hùng cường, “phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành một nước phát triển, theo định hướng XHCN”. Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trước hết đòi hỏi mỗi đoàn viên, thanh niên phải luôn “cháy” trong mình ngọn lửa tinh thần dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tuổi trẻ phải thể hiện ý chí, tài năng, cống hiến sức trẻ, sức sáng tạo không ngừng, thể hiện trách nhiệm quốc gia bằng việc không ngừng học tập, sáng tạo, tiếp thu các công nghệ mới, nỗ lực vươn lên, đón nhận thời cơ mới, vượt qua khó khăn thách thức, ra sức khởi nghiệp, lập nghiệp, tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại để góp phần thực hiện CNH, HĐH đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức. Thanh niên phải là lực lượng quan trọng kiến tạo những giá trị mới, thành công mới của đất nước.
 
Thứ hai, nâng cao ý thức chính trị, học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tránh phai nhạt về lý tưởng cách mạng, xa rời chính trị; tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong; có lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội; biết đấu tranh và khắc phục các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, tách biệt với xã hội, lối sống vô tâm, vô cảm, thờ ơ chính trị, đi ngược lại các giá trị văn hoá - đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 
 
Thứ ba, tích cực hòa nhập với thế giới, tiếp thu được các hay, cái đẹp của nhân loại. Hội nhập quốc tế, tuổi trẻ có thế mạnh về công nghệ, ngoại ngữ và sự nhạy bén nên tiếp cận nhanh chóng nhiều nguồn thông tin trên internet, mạng xã hội, nhưng mặt hạn chế là cách thức tiếp cận còn thụ động, thiếu sự kiểm chứng thông qua các nguồn tin chính thống, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch truyền bá những thông tin sai lệch, xuyên tạc Đảng và Nhà nước. Điều này đỏi hỏi tuổi trẻ phải không ngừng trau dồi các kỹ năng hội nhập, như bản lĩnh, kiến thức, trình độ ngoại ngữ, tin học, kỹ năng, tác phong công nghiệp, không chỉ hiểu biết văn hóa dân tộc, đất nước mình, mà còn phải hiểu biết tình kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa thế giới; trong đó, thông thạo tiếng Anh sẽ là một lợi thế rất lớn. Đấu tranh loại bỏ các thông tin xuyên tạc, tiêu cực, phản động; tích cực tuyên truyền đến mọi người có cách tiếp nhận thông tin đúng đắn.
 
Thứ tư, tổ chức Đoàn cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặt thanh niên vào vị thế là chủ thể để đón đầu những xu thế phát triển mới của đất nước. Nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn tiếp tục đổi mới theo tinh thần Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”, trong đó chú trọng đổi mới cách thức phổ biến, học tập lý luận chính trị, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nắm bắt nhanh, đúng tâm tư, nguyện vọng thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay, từ đó kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên trước những vấn đề mới nảy sinh, nhất là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Việc tuyên truyền, giáo dục phải gắn với điều kiện kinh tế thị trường, gắn với CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, có thế tuổi trẻ mới tiếp nhận một cách tích cực, tự giác. 
 
Thứ năm, mỗi đảng viên, cán bộ nhất là trong độ tuổi thanh niên và cán bộ Đoàn các cấp cần nêu cao trách nhiệm nêu gương cho đoàn viên, thanh niên và thiếu niên, nhi đồng; có cơ chế động viên, khuyến khích, kiểm tra, giám sát về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trẻ.
 
Thứ sáu, các cấp uỷ đảng, chính quyền cần định kỳ, thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe, giải quyết nhanh các vấn đề của thanh niên; tin tưởng, giao nhiệm vụ, tạo điều kiện, cơ hội, cơ chế, chính sách nhằm tận dụng, phát huy tài năng, sức sáng tạo của tuổi trẻ; cổ vũ, động viên, khơi dậy bầu nhiệt huyết, lòng khát khao cống hiến cho đất nước, dân tộc trong tâm hồn cho tuổi trẻ.
 
Thế hệ trẻ hôm nay không thay đổi về lý tưởng cách mạng, tinh thần cách mạng vẫn hừng hực như bao thế hệ đi trước; họ tràn đầy khát vọng, giỏi ngoại ngữ, luôn xung kích tham gia và có mặt trên nhiều trận tuyến. Vấn đề là cần có sự điều chỉnh nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với nhiệm vụ, hoàn cảnh, điếu kiện mới, qua đó thổi bùng lên hoài bão, ý chí, khát vọng cống hiến vươn lên của tuổi trẻ. Chúng ta tin rằng với lòng nhiệt huyết cùng với ý chí, khát vọng cống hiến cho đời, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc.     
      
VĂN NHÂN