Bảo Lộc: Nhân rộng việc học tập và làm theo Bác

06:04, 01/04/2022
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tại thành phố Bảo Lộc đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, sáng tạo. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và nhiều chuyển biến tích cực trong việc thực hiện Chỉ thị này.
 
Trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: Khánh Phúc
Trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: Khánh Phúc
 
  NHIỀU MÔ HÌNH HAY, CÁCH LÀM HIỆU QUẢ
 
Thời gian qua, công tác tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc quan tâm chỉ đạo đến các tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, xem đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt với các hình thức đa dạng, phong phú, sát với thực tế, tình hình của địa phương.
 
Sự lan tỏa mạnh mẽ của việc thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần tạo những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh ở Bảo Lộc. Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính tại UBND thành phố và các phường, xã được đổi mới một cách tích cực, nhận được sự hài lòng và đánh giá cao từ người dân. Việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định.
 
Mặt khác, qua việc thực hiện Chỉ thị 05 đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân. Điển hình như Khối Dân vận xã Lộc Thanh đã tích cực thực hiên nghị quyết của cấp ủy, vận động Nhân dân đóng góp 4,1 tỷ đồng, hiến hàng trăm mét vuông đất, ủng hộ 200 ngày công lao động để bê tông hóa, lát gạch vỉa hè một số tuyến đường. Đồng thời, tiến hành đóng góp 1,5 tỷ đồng để xây dựng mô hình camera an ninh và khu dân cư sáng - xanh - sạch. 
 
Nhiều mô hình phát triển kinh tế như trồng dâu nuôi tằm ở phường Lộc Tiến, xã Đam B’ri, nuôi bò sữa ở xã Đại Lào, trồng rau trong nhà kính ở xã Lộc Nga, chuyển đổi giống cây trồng ở phường B’Lao giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Các mô hình đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; tuyến đường không rác; Nhân dân đóng góp bằng tiền mặt để đối ứng xây dựng các công trình giao thông, vỉa hè, mương thoát nước, các công trình phúc lợi được hưởng ứng một cách tích cực. 
 
Các linh mục quản xứ, Hội đồng giáo xứ ở địa phương đã tích cực tham gia vận động bà con giáo dân đóng góp xây dựng các tuyến đường, triển khai các mô hình vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị… Tại các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống các mô hình về giữ gìn an ninh trật tự, thắp sáng đường thôn, các chốt an ninh, tổ tự quản, chuông báo động góp phần đảm bảo an ninh trật tự.
 
Việc đưa nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống được cảnh báo và ngăn ngừa; vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu được phát huy một cách hiệu quả. 
 
•  LAN TỎA TRONG NHÂN DÂN
 
Sự lan tỏa mạnh mẽ của việc học tập và làm theo Bác ở thành phố Bảo Lộc không chỉ dừng lại tại các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên mà các tầng lớp Nhân dân cũng tích cực thực hiện. Điển hình như Linh mục Dương Công Hồ, Quản xứ Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến) đã khởi xướng và vận động bà con giáo dân đóng góp sức người, sức của để bê tông hóa 9 km đường với kinh phí khoảng 14,5 tỷ đồng, tu sửa nghĩa trang giáo xứ, nạo vét suối, xây dựng giáo xứ an ninh trật tự, sáng - xanh - sạch - đẹp.
 
Hay, nông dân Vũ Phi Hùng (xã Lộc Thanh) đã dám nghĩ, dám làm mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây cà phê già cỗi sang trồng măng cụt. Thực hiện liên kết với các hộ dân trồng măng cụt trong và ngoài xã ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các siêu thị lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyển đổi chăn nuôi heo sang chăn nuôi bò sữa kết hợp nuôi giun quế. Hai mô hình này mang lại thu nhập trung bình 1,5 tỷ đồng/năm đối với gia đình ông. Đối với các hoạt động địa phương, ông đã hỗ trợ bà con nông dân về kỹ thuật, cây, con giống; đóng góp xây dựng nông thôn mới trên 20 triệu đồng, vận động người dân hiến 3.000 m2 đất để tu sửa, mở rộng trục đường canh tác nông nghiệp; thực hiện hoán đổi đất để xây dựng trụ sở công an xã. 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Châu - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố Bảo Lộc cho biết: Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố thời gian qua đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và nhiều gương điển hình tiên tiến. Thời gian tới, Ban Tuyên giáo tiếp tục tham mưu đến Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong thành phố; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên, hằng ngày với những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Bảo Lộc lần thứ VI và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đó, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương… 
 
ĐỨC TÚ