Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp: Kiên quyết thu hồi các dự án giao đất, giao rừng không hiệu quả

05:04, 06/04/2022
(LĐ online) - Sáng 6/4, đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đi kiểm tra trực tiếp hiện trường vụ phá rừng tại Tiểu khu 613 (xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm). Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài nguyên Môi trường, Công an tỉnh Lâm Đồng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và lãnh đạo huyện Bảo Lâm.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra thực tế hiện trường vụ phá rừng tại Tiểu khu 613 (xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm)
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra thực tế hiện trường vụ phá rừng tại Tiểu khu 613 (xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm)
 
Tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cùng đoàn công tác đã ghi nhận thực tế toàn bộ hiện trường vụ phá rừng trên tổng diện tích 1,9 ha thuộc lâm phần quản lý, bảo vệ của Doanh nghiệp Tư nhân Anh Hải. Qua đó khẳng định, đây là một trong những vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo và giao Bộ Công an phối hợp các bộ, ngành và tỉnh Lâm Đồng điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định của pháp luật. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường vụ phá rừng
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường vụ phá rừng
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp đã đặt ra nhiều câu hỏi về tiến độ điều tra, xử lý các sai phạm liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Trong đó, đặc biệt là những đối tượng liên quan đến vụ phá rừng tại Tiểu khu 613. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện Bảo Lâm, Công an huyện phối hợp với các sở, ngành liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân, động cơ của vụ phá rừng.
 
Cùng với việc kiểm tra thực tế hiện trường phá rừng, đồng chí Trần Văn Hiệp và đoàn công tác cũng đã kiểm tra tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng cà phê tại Dự án đầu tư quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp chăn nuôi của Doanh nghiệp Tư nhân Anh Hải.
 
Tiếp đó, đồng chí Trần Văn Hiệp cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra Dự án trang tại chăn nuôi heo công nghệ cao Vina – Lâm Đồng của Công ty CP chăn nuôi Vina Farm (Thôn 13, xã Lộc Ngãi). Dự án này được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép tại Quyết định số 2246 ngày 1/9/2021. Diện tích dự án nằm trên một phần diện tích của Công ty TNHH Khang Thịnh thuộc Tiểu khu 614 (Thôn 13, xã Lộc Ngãi) đã được UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi từ năm 2017, nhưng chưa thu hồi đất. Dự án chăn nuôi heo này có tổng diện tích hơn 42 ha, với quy mô chăn nuôi 4.300 heo nái và 10.000 heo thịt/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ triển khai xây dựng từ năm 2021 đến 2025 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra hồ sơ quy hoạch dự án của Công ty CP Vina Farm và chỉ đạo công tác thu hồi đất bàn giao cho chủ đầu tư
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kiểm tra hồ sơ quy hoạch dự án của Công ty CP Vina Farm và chỉ đạo công tác thu hồi đất bàn giao cho chủ đầu tư
 
Theo báo cáo của UBND huyện Bảo Lâm, toàn bộ diện tích đất của dự án này đang bị người dân lấn chiếm trồng cà phê và cây ăn trái từ thời điểm cấp phép cho Công ty Khang Thịnh, nên chủ đầu tư chưa thể triển khai xây dựng. Hiện tại, đang có 47 hộ dân trên địa bàn các huyện Bảo Lâm, Di Linh và TP Bảo Lộc lấn chiếm, canh tác trái phép trên diện tích nói trên. Tại đây, đồng chí Trần Văn Hiệp chỉ đạo huyện Bảo Lâm, cùng các sở, ngành liên và Công ty CP chăn nuôi Vina Farm triển khai các biện pháp hỗ trợ vật kiến trúc, cây trồng cho người dân để nhanh chóng thu hồi đất bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng Nhà Thiếu nhi huyện Bảo Lâm. Tại đây, đồng chí Trần Văn Hiệp giao UBND huyện Bảo Lâm, chủ đầu tư xem xét lại các phòng quản lý để chuyển qua đầu tư các phòng chức năng; đồng thời, chú trọng xây dựng các công trình vệ sinh đảm bảo phù hợp với chức năng, nhu cầu của Nhà Thiếu nhi. UBND huyện Bảo Lâm có trách nhiệm kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng công trình theo kế hoạch đề ra.
 
Chiều 6/4, đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND huyện Bảo Lâm về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.
 
Ông Nguyễn Ngọc Nhi – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm báo cáo về công tác quản lý, bảo vệ rừng, trồng rừng trên địa bàn
Ông Nguyễn Ngọc Nhi – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm báo cáo về công tác quản lý, bảo vệ rừng, trồng rừng trên địa bàn
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Nhi – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm đã báo cáo về tình hình quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn; nêu lên những khó khăn, bất cập đang xảy trên địa bàn huyện Bảo Lâm trong thời gian qua. Trong đó, nhấn mạnh những thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh của các đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn thông qua các vụ việc trong thời gian qua. Điều đó cho thấy, tình trang phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Bảo Lâm còn diễn biến phức tạp.
 
Đại tá Đinh Xuân Huy – Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc
Đại tá Đinh Xuân Huy – Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng để cùng huyện Bảo Lâm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và trồng rừng trên địa bàn huyện.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đánh giá cao trách nhiệm chỉ đạo, triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng của Huyện ủy, UBND huyện Bảo Lâm và các ngành chức năng địa phương. Là địa phương có diện tích rừng lớn hàng đầu của tỉnh, nhưng các vụ phá rừng, lấn chiếm đất đang giảm mạnh qua từng năm; công tác giải tỏa đất lâm nghiệp bị lấn chiếm và triển khai trồng rừng được triển khai có hiệu quả…
 
Toàn cảnh buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng với huyện Bảo Lâm
Toàn cảnh buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng với huyện Bảo Lâm
 
Riêng đối với vụ phá rừng tại Tiểu khu 613 (xã Lộc Phú) là bài học lớn cho thấy còn nhiều lỗ hổng trong công tác chỉ đạo, điều hành về công tác quản lý, bảo vệ rừng của địa phương. Trong đó, đặc biệt là việc đánh giá hiệu quả các dự án đầu tư liên quan đến giao đất, giao rừng trên địa bàn huyện Bảo Lâm; công tác quản lý rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Bảo Lâm còn bộc lộ nhiều thiết sót, hạn chế. Liên quan vụ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã biểu dương lực lượng Công an huyện Bảo Lâm kịp thời phát hiện, mật phục và bắt giữ quả tang các đối tượng phá rừng.
 
Đồng chí Trần Văn Hiệp giao Huyện ủy, UBND huyện Bảo Lâm nhanh chóng xem xét để kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu Đảng ủy, UBND xã Lộc Phú, Hạt Kiểm lâm huyện và các cơ quan liên quan, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4/2022; đồng thời, chỉ đạo Công an huyện Bảo Lâm tiếp tục vào cuộc điều tra xử lý nghiêm các đối tượng liên quan đến vụ phá rừng theo quy định của pháp luật.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Bảo Lâm
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Bảo Lâm
 
Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai ngay việc tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất tại dự án của Doanh nghiệp Tư nhân Anh Hải để bàn giao cho huyện Bảo Lâm quản lý và triển khai các biện pháp trồng lại diện tích rừng bị phá; đồng thời, xây dựng phương án giải tỏa diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm.
 
Đặc biệt, đối với các dự án liên quan đến giao đất, giao rừng trên địa bàn huyện Bảo Lâm nói riêng và toàn tỉnh Lâm Đồng nói chung, trong thời gian triển khai thực hiện nếu để xảy ra các sai phạm, không mang lại hiệu quả, không đúng mục đích thì các sở ngành, các địa phương phải nhanh chóng kiểm tra, xử lý. Căn cứ các sai phạm liên quan, trường hợp sai phạm nghiêm trọng phải kiên quyết triển khai các biện pháp đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án. Việc thu hồi các dự án liên quan đến rừng, đất lâm nghiệp phải được tiến hành song song với thu hồi đất để bàn giao lại cho địa phương theo quy định, tránh trừng hợp xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp như một số vụ việc đã xảy ra.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan tập trung điều tra, xử lý nghiệm các đối tượng phá rừng tại Tiểu khu 613 nói riêng và trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung.
 
Đối với diện tích đất hơn 42 ha tại Tiểu khu 614 (Thôn 13, xã Lộc Ngãi) được UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định số chấp thuận chủ trường đầu tư Dự án xây dựng trang trại chăn nuôi heo cho Công ty CP chăn nuôi heo Vina Farm, đồng chí Trần Văn Hiệp giao UBND huyện Bảo Lâm, UBND xã Lộc Ngãi mời tất cả các hộ dân lên làm việc. Từ đó, có phương án giải quyết hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân.
 
Huyện Bảo Lâm cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để tiến tới không còn xảy ra phá rừng trên địa bàn. Công tác giải tỏa đất rừng, đất lâm nghiệp phải được triển khai nhanh chóng không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Cùng với đó, UBND huyện Bảo Lâm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn theo chỉ tiêu được giao và kế hoạch đề ra trong năm 2022 nói riêng và giai đoạn 2021 – 2025 nói chung.
 
Các sở, ngành liên quan cần phối hợp với huyện Bảo Lâm để kiểm tra, đánh giá lại các dự án giáo đất, giao rừng. Trường hợp phát hiện các sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy đinh của pháp luật.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp giao các sở, ngành và UBND huyện Bảo Lâm phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền những vấn đề tích cực liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng và trồng rừng trên địa bàn. Từ đó, biểu dương những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng.
 
KHÁNH PHÚC