Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

05:04, 07/04/2022
Sau 15 năm, kể từ khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Bộ Chính trị, đến nay, việc học tập và làm theo Bác đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan toả trong Đảng và toàn xã hội. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các quy định nêu gương đã từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. 
 
Thực tiễn cho thấy, việc học tập và làm theo Bác bằng nêu gương sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong việc thực hiện các nhiệm vụ đổi mới, đột phá, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, hạn chế yếu kém ở mỗi lĩnh vực, địa phương, đơn vị, qua đó ngày càng củng cố niềm tin trong Nhân dân.
 
Chuyên đề năm 2022 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục chú trọng thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Việc nêu gương phải được coi là bổn phận, nghĩa vụ và trách nhiệm; đồng thời, phải có tính tự giác, tự nguyện, trở thành một nhu cầu văn hoá trong lẽ sống, lối sống và nếp sống hàng ngày của mỗi người, trước hết là của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nếu không nêu gương, cán bộ, đảng viên sẽ tự suy thoái. Nêu cao trách nhiệm nêu gương trong học tập, làm theo của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được xem là điều kiện tiên quyết để đạt được hiệu quả thiết thực trong học tập và làm theo Bác. Việc tự giác nêu gương sẽ khẳng định được vai trò lãnh đạo, tính tiên phong gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Phải lấy ấm no, hạnh phúc và sự hài lòng của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.
 
Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên phải thông qua hoạt động thực tiễn, bằng những việc làm cụ thể. Trọng tâm là nêu gương trong đổi mới tư duy; trong hành động triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cá nhân; trong cải cách hành chính, tác phong, lề lối làm việc. Phải “miệng nói tay làm, phải tuỳ hoàn cảnh mà tổ chức giúp đỡ Nhân dân thực sự, không phải chỉ dân vận bằng diễn thuyết”, đã nói thì phải làm, đã làm thì phải hiệu quả vì lợi ích chung của tập thể, của Nhân dân. Thông qua hoạt động thực tiễn, những tấm gương về học tập và làm theo Bác sẽ lan toả và in đậm trong mỗi cơ quan, đơn vị và trở thành mẫu số chung để mọi người học tập và làm theo. Đồng thời, cũng là điều kiện, tiêu chuẩn để kiểm tra, đánh giá phẩm chất và năng lực của cán bộ, đảng viên cũng như kết quả thực hiện việc học tập và làm theo Bác của mỗi cơ quan, đơn vị.
 
Mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo Bác với tinh thần toàn diện, thường xuyên, liên tục. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương từ trong suy nghĩ đến hành động, đảm bảo toàn diện đối với bản thân mình, đối với người và đối với công việc; phải làm gương thường xuyên từ việc nhỏ đến việc lớn, cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, nói đi đôi với làm. Đặc biệt, gắn với vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu theo tinh thần chủ đề năm 2022 của Tỉnh uỷ Lâm Đồng: “Phát huy cao độ tinh thần đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm nêu gương, dám nghĩ, dám làm, biến thách thức thành cơ hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI”.
 
HÀ XUÂN