Tiếp thu ý kiến về Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Di Linh

10:05, 27/05/2022
(LĐ online) - Sáng 27/5, Huyện uỷ Di Linh đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ lần thứ 28 để thông qua các vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh một số nội dung thuộc Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Di Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 sau khi tiếp thu chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Di Linh trong thời gian tới.
 
Đồng chí Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện uỷ Di Linh chủ trì hội nghị
Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện uỷ Di Linh chủ trì hội nghị
 
Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Di Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 nhằm xây dựng và phát triển vùng huyện Di Linh trở thành vùng kinh tế động lực, xứng đáng với vị thế là trung tâm của tiểu vùng 2 tỉnh Lâm Đồng bao gồm huyện Di Linh, Đam Rông và phía Tây huyện Lâm Hà. 
 
Xây dựng đô thị Di Linh là trung tâm hành chính, chính trị của huyện, trung tâm thương mại dịch vụ cấp vùng, trung chuyển hàng hóa trong tỉnh và vùng Tây Nguyên, vùng Duyên hải Nam Trung bộ. Xây dựng tầm nhìn và các mục tiêu chiến lược, phát triển vùng huyện Di Linh gắn với đa ngành, phát triển toàn diện và cân bằng. 
 
Phát triển không gian vùng huyện phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Lâm Đồng và huyện Di Linh; đồng bộ, thống nhất với định hướng phát triển của các ngành; phát huy các lợi thế vị trí, tiềm năng và nguồn lực của huyện. Phát triển hệ thống đô thị - nông thôn theo hướng tăng trưởng xanh, khả thi và phù hợp với xu thế hội nhập, sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu. 
 
Phát triển các không gian đô thị, không gian sản xuất nông nghiệp hài hoà với không gian cảnh quan rừng đặc trưng và không gian bảo tồn đa dạng sinh học của vùng cao nguyên. Phát triển nông nghiệp theo mô hình tiên tiến, ưu tiên phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao… hình thức trang trại quy mô lớn. 
 
Phát triển các cụm công nghiệp khai thác lợi thế về nguồn nguyên liệu, các ngành nghề truyền thống, phát triển các ngành nghề mới để tạo nhiều việc làm cho người lao động. Phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch canh nông, du lịch văn hóa cộng đồng… theo hướng du lịch chất lượng cao. Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, đảm bảo cho việc kết nối nội vùng và ngoại vùng.
 
Trên cơ sở Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Di Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, huyện Di Linh cũng đã xác định các định hướng về phát triển các ngành kinh tế; phân vùng phát triển kinh tế; không gian các vùng công nghiệp tập trung; phân bố các vùng du lịch; phân bố không gian các vùng sản xuất nông, lâm, thủy sản; phân bố hạ tầng xã hội; phân bố các trung tâm thương mại dịch vụ; không gian bảo tồn; quy hoạch hệ thống giao thông; hệ thống cấp nước; hệ thống năng lượng; quản lý chất thải và nghĩa trang.
 
Sau khi tiếp thu chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành tại cuộc họp cho ý kiến quy hoạch vùng huyện Di Linh diễn ra vào ngày 11/5 vừa qua và căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Di Linh trong thời gian tới, Huyện uỷ Di Linh tiếp tục chỉ đạo điều chỉnh một số nội dung trong Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Di Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 về phát triển đô thị, định hướng không gian vùng và sử dụng đất, phát triển hạ tầng giao thông, phát triển các điểm và khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, phát triển hệ thống năng lượng, định hướng phát triển nông nghiệp.
 
NGỌC NGÀ