Lãnh đạo tỉnh làm việc với UBND huyện Đức Trọng

07:05, 26/05/2022
(LĐ online) - Chiều 25/5, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có buổi làm việc với UBND huyện Đức Trọng để kiểm tra về tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, công tác khai thác khoáng sản và quản lý bảo vệ rừng 5 tháng đầu năm 2022 trên đại bàn huyện. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; về phía huyện có đồng chí Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện và đại diện các phòng, ban chuyên môn.
 
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
 
Theo báo cáo của UBND huyện Đức Trọng về kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, năm 2002, huyện được phân bổ tổng kế hoạch vốn đầu tư công do huyện quản lý là hơn 473,8 tỷ đồng đồng. Tính đến ngày 23/5, lũy kế khối lượng thực hiện đạt khoảng gần 194,9 tỷ đồng và giải ngân với số kinh phí hơn 90,6 tỷ đồng, đạt 19% kế hoạch vốn.
 
Về công tác khai thác khoáng sản, UBND huyện Đức Trọng đã thường xuyên ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định Nhà nước về quản lý, bảo vệ khoáng sản và quản lý hoạt động khoáng sản tại địa phương. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng san gạt, cải tạo mặt bằng, khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện.
 
Ngoài ra, UBND huyện đã ban hành các văn bản liên quan về quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản, khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, kiểm tra, rà soát lắp đặt trạm cân, camera giám sát, triển khai thực hiện các quy định về san gạt, cải tạo mặt bằng. 
 
Trong 5 tháng đầu năm 2022, huyện Đức Trọng đã ban hành 51 quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực khoáng sản, san gạt, cải tạo mặt bằng trái phép với tổng số tiền phạt là gần 1,2 đồng; thu hồi số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, tương đương giá trị tịch thu 7 máy múc và 1 xe ô tô tải.
 
Về công tác quản lý bảo vệ rừng, trên địa bàn huyện có 3 chủ rừng Nhà nước với tổng diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng được giao quản lý là 34.062,6 ha; 24 doanh nghiệp và 3 cá nhân thuê đất, thuê rừng với tổng diện tích là 5.993,15 ha. 
 
Trong 5 tháng đầu năm, tổng số vụ vi phạm trên lĩnh vực lâm nghiệp được phát hiện lập hồ sơ là 10 vụ (trong đó, 4 vụ xác định được 6 đối tượng vi phạm và 6 vụ chưa xác định đối tượng vi phạm); so cùng kỳ năm 2021 giảm 14 vụ (tương đương 58,3 %). Các  ngành chức năng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính là 4 vụ/5 đối tượng với tổng số tiền xử phạt là 67 triệu đồng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính không xác định được đối tượng vi phạm 4 vụ.
 
Trên lĩnh vực đất đai, trong 5 tháng đầu năm 2022, các đơn vị chủ rừng đã phát hiện 33 vụ vi phạm về hành vi lấn, chiếm đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất với tổng diện tích là 56.195 m2.
 
Cũng 5 tháng đầu năm 2022, các đơn vị chủ rừng đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm và UBND các xã, thị trấn tổ chức giải tỏa cây nông nghiệp, cây công nghiệp và vật kiến trúc xây dựng trên đất lâm nghiệp do lấn, chiếm, gồm: Diện tích trồng cây: 298.667 m2 và diện tích nhà chòi và rào kẽm gai, trụ bê tông: 147,5 m2.
 
Cũng theo UBND huyện Đức Trọng, tổng số công trình nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp qua rà soát là 27 công trình với tổng diện tích là 3,56 ha. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo xử lý tháo dỡ đối với 14/27 công trình, lập hồ sơ xử lý đối với 9 công trình, còn lại 4 công trình đang lập hồ sơ xử lý.
 
Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu đánh giá, phân tích những kết quả đạt được trong thời gian qua; cũng như đưa ra những giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc...
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phạm S đề nghị huyện Đức Trọng cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình; giao các chủ đầu tư xây dựng từng kế hoạch cụ thể, đưa ra những khó khăn, vướng mắc... để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng chung tất cả các dự án trên địa bàn của huyện và của các các sở, ngành làm chủ đầu tư, mà cụ thể là đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng hồ chứa nước Ta Hoét.
 
Về công tác quản lý bảo vệ rừng, đồng chí Phạm S cho rằng, mặc dù số vụ vi phạm trên địa bàn huyện giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên, diện tích lấn chiếm đất lâm nghiệp lại tăng, cùng với nhiều vụ việc phức tạp. Vì vậy, huyện cần tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; xử lý các hộ xây nhà trái phép trên đất trên đường cao tốc; giải tỏa số diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm để trồng lại rừng; tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch trồng 5 triệu cây xanh trên địa bàn...
 
N.MINH