05 từ trong lòng dân

06:05, 13/05/2022
Từ 03, 06 và nay là 05 - những Chỉ thị lớn ấy của Bộ Chính trị đã từng bước khơi dậy, thổi bùng và biến tình cảm yêu mến Bác Hồ của bao lớp người thành những việc làm cụ thể, góp phần xây dựng, bồi đắp cho sự phát triển của vùng đất Đạ Tẻh. 
 
Bài 1: Neo đậu tâm hồn
 
Ông Nguyễn Công Thỉ - Phó Bí thư Đảng ủy xã Triệu Hải chia sẻ lại hình ảnh người cao tuổi ở xã đi nhận ảnh Bác về treo trong nhà như một niềm tự hào của mỗi người dân Việt
Ông Nguyễn Công Thỉ - Phó Bí thư Đảng ủy xã Triệu Hải chia sẻ lại hình ảnh người cao tuổi ở xã đi nhận ảnh Bác về treo trong nhà như một niềm tự hào của mỗi người dân Việt
 
Niềm tin sắt son với Đảng, với Bác Hồ là sợi dây vững chãi neo đậu tâm hồn của những con người tha hương để gắn bó, dựng xây vùng kinh tế mới Đạ Tẻh.
 
•  THƯ CỦA TỔNG BÍ THƯ
 
“Tôi vui mừng được biết Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những việc làm cụ thể, thiết thực. Tiêu biểu là sáng kiến tổ chức Cuộc vận động “Treo ảnh Bác Hồ tại gia đình cán bộ, hội viên” người cao tuổi trong xã. 
 
Những việc làm đó của các Cụ đã nêu gương sáng trước con cháu, gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Nhân dân ta, nhất là lớp người cao tuổi với công lao trời biển của Bác Hồ - Người khai sinh ra Hội Phụ lão cứu quốc - nay là Hội Người cao tuổi Việt Nam.
 
Tôi nhiệt liệt biểu dương và khen ngợi các Cụ đã tích cực thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Kính chúc các Cụ luôn sống vui, sống khoẻ, sống có ích, tiếp tục phát huy tốt hơn nữa thành tích của từng cá nhân và của Hội, góp phần xây dựng gia đình, quê hương ngày càng giàu đẹp”.
 
Đã nhiều năm trôi qua, bức thư ấy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn là tài sản vô giá không chỉ với riêng người cao tuổi, mà với cả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đạ Lây. Bí thư Đảng uỷ xã Đạ Lây Trần Phúc Chính đã khẳng định với chúng tôi như thế. 
 
Từ việc triển khai Chỉ thị 05 vào thực tiễn, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu, góp phần chung vào sự phát triển của địa phương
Từ việc triển khai Chỉ thị 05 vào thực tiễn, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu, góp phần chung vào sự phát triển của địa phương
 
Đạ Lây là vùng kinh tế mới được thành lập từ những năm 1986. Nơi đây quần tụ bà con người Huế, người Nghệ và người Hà Nam. Bằng giọng nói đặc trưng của người con xứ Huế, vị Bí thư Đảng uỷ xã Đạ Lây còn nhấn mạnh thêm rằng: “Người Đạ Lây nặng tình, chung thuỷ, đã tin, đã yêu là tin, yêu đến tận cùng. Bởi vậy, bao nhiêu năm đã trôi qua, nhưng người ở miền nào vẫn giữ nguyên văn hoá và giọng nói của miền đó. Và niềm tin với Đảng, tình yêu với Bác Hồ cũng vậy, luôn bền chặt, sắt son nên việc học Bác cũng vì thế mà trở thành một lẽ tự nhiên trong suy nghĩ và hành động của người Đạ Lây suốt những năm qua”.
 
Đạ Lây có 1.366 hộ với 5.690 nhân khẩu sinh sống tại 9 thôn của xã. Trong hành trang của những con người xa quê ấy khi vào miền đất mới này có mang theo ảnh Bác Hồ. Và từ ngày đầu lập đất hay đến tận hôm nay, trong những nếp nhà ở Đạ Lây, ảnh Bác vẫn luôn được treo ở nơi trang trọng nhất. Bởi với người Đạ Lây, “treo ảnh Bác trong nhà để thêm vững tin vào con đường đã chọn, để hăng say lao động, sản xuất, xây dựng quê hương thứ hai trên miền đất mới”.
 
Đạ Lây hiện nay được sáp nhập từ xã Đạ Lây cũ và xã Hương Lâm theo chủ trương tinh gọn bộ máy của huyện. Là xã thuần nông, những con người nơi đây quần tụ bên dòng Đạ Lây hiền hòa, với nghề trồng lúa nước, cây công nghiệp và chăn nuôi. Bà con đã thực hiện thi đua trong lao động, sản xuất, qua đó đã giúp xã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp. Đến nay, địa phương này có trên 3 ngàn ha diện tích gieo trồng, thu nhập bình quân/ha canh tác đạt 84 triệu đồng. Thu nhập bình quân nhân khẩu ước đạt 53 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,49%...
 
Không chỉ gói gọn ở Đạ Lây mà việc treo ảnh Bác Hồ cũng tự nhiên mà lan toả sang nhiều xã khác ở Đạ Tẻh như xã Triệu Hải, Đạ Kho, Quảng Trị... Tấm ảnh Bác là tài sản quý không chỉ của thế hệ trước mà cho đến nay, thế hệ cháu con vẫn tiếp nối, giữ gìn để tự nhắc nhở mình việc học tập và làm theo.
 
Mỗi sáng thứ 4 hằng tuần, MTTQ và các đoàn thể thực hiện tuyên truyền lưu động tại xã Triệu Hải
Mỗi sáng thứ 4 hằng tuần, MTTQ và các đoàn thể thực hiện tuyên truyền lưu động tại xã Triệu Hải
 
CỜ ĐỎ THẮM TRÊN NHỮNG CÁNH ĐỒNG
 
Đó là một trong những dấu hiệu đặc trưng để người Đạ Tẻh nhắc đến xã Triệu Hải - mảnh đất của những người con đất Quảng Trị khô cằn đi làm kinh tế mới.
 
Cứ sáng thứ 4 hàng tuần, cán bộ xã Triệu Hải sẽ cắm cờ đỏ sao vàng ngay phía sau mỗi chiếc xe máy, dành 30 phút chạy vòng quanh xã để tuyên truyền lưu động những nội dung cần thiết đến với bà con. “Cách làm truyền thống rứa mà hiệu quả lắm đó. Nội dung chi mới đều được tuyên truyền ngay và bà con cũng nhờ thế mà nắm rõ rồi thực hiện”, ông Nguyễn Công Thỉ - Phó Bí thư Đảng uỷ xã Triệu Hải vui cười kể. Thực hiện có hiệu quả nên hoạt động này được xã Triệu Hải duy trì suốt thời gian qua, và cũng trở thành “thương hiệu” của Triệu Hải. Chúng tôi về Triệu Hải vào một sáng thứ 4, lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên mọi nẻo đường cùng tiếng loa lưu động thực sự xúc động, bởi đâu cần những gì quá xa xôi, “gần dân, sát dân” để đi vào lòng dân chính là như thế.
 
Ở Triệu Hải, việc học tập và làm theo Bác đã được chuyển hoá thành những hoạt động làm theo cụ thể mà bản thân cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu. Vườn ươm “đặc biệt” ở góc sân của UBND xã là minh chứng rõ ràng cho sự gương mẫu, đi đầu ấy. Sở dĩ tôi gọi đó là vườn ươm “đặc biệt” bởi do chính cán bộ, công chức xã thực hiện nhằm phủ xanh các con đường trên địa bàn xã. Kinh phí hạn hẹp, mọi hoạt động của vườn ươm đều được cán bộ xã tự tay thực hiện. Những giống cây được cán bộ xã “xin” về từ trong dân. Mỗi sáng thứ 6 hàng tuần, ai nấy đều xắn tay làm các công việc như trộn đất, cắt cành, gieo hạt, ươm cây... Sau thời gian để cây phát triển ổn định, xã sẽ trực tiếp giao cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phân công cán bộ, hội viên xã tham gia cùng với người dân chăm sóc, bảo vệ đến khi trưởng thành. Mỗi tháng, UBND xã cũng huy động các tổ chức, đoàn thể ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường kết hợp trồng và chăm sóc cây xanh. Từ vườn ươm này, hơn 2.000 cây đã được đưa xuống các khu dân cư, xây dựng những tuyến đường hoa, những hàng rào xanh dọc các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, nhà văn hóa, cơ quan, trường học và các thôn, xóm, góp phần tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi để cải tạo cảnh quan, môi trường nông thôn.
 
Khi tinh thần ấy rạo rực trong toàn hệ thống chính trị, mỗi đoàn thể cũng vì thế mà nỗ lực, cống hiến. Đó là lý do mà Đoàn xã Triệu Hải, đã huy động đoàn viên, thanh niên mua lại hoặc xin các gia đình dư thừa xe đạp cũ, sơn, sửa lại và tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có được phương tiện tới trường. Việc làm ấy không chỉ được Trung ương Đoàn, các cấp trong tỉnh ghi nhận mà hơn hết thứ họ nhận được là sự ghi nhận của lòng dân, là nụ cười con trẻ mỗi ngày trên bước đường tới lớp. 
 
Không chỉ có cán bộ, công chức, Chỉ thị 05 cũng đã thấm sâu vào người dân Triệu Hải lúc nào mà chính bà con cũng không hay. Bởi những lý thuyết đã chuyển thành hành động vào trái tim của mỗi con người. Có nơi nào như Triệu Hải, ở UBND xã có căn phòng không khoá luôn để sẵn gạo, mì gói. Đó là kết quả huy động của địa phương và sự chung tay của những người dân có cuộc sống cơ bản đủ đầy để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Căn phòng đó không bao giờ khoá, bởi như Phó Bí thư Đảng uỷ xã tâm tình, rằng “nơi này luôn tiếp nhận những tấm lòng nhân ái của bà con và cũng để sẵn sàng đón nhận, hỗ trợ những bà con khác có hoàn cảnh khó khăn hơn”.
 
Có rất nhiều lý do để bao lớp người đi kinh tế mới chọn ở lại và gắn bó với Đạ Tẻh. Nhưng trong họ chắc chắn có một lý do chung, đó là một niềm tin để neo đậu tâm hồn. Để rồi từ đó bao lớp người, chung một lý tưởng để học tập, chung một chuẩn mực để làm theo, để đoàn kết, để bao dung. Đó là hành trang, là chất liệu quan trọng để dựng xây cuộc sống mới mỗi ngày.
 
NGỌC NGÀ - HỒNG THẮM