MTTQ tỉnh giám sát công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án hồ chứa nước Ta Hoét

08:06, 01/06/2022
(LĐ online) - Chiều 31/5, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án hồ chứa nước Ta Hoét tại huyện Đức Trọng.
 
Ông Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch Ủy ban MTTQViệt Nam tỉnh, phát biểu tại buổi giám sát
Ông Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch Ủy ban MTTQViệt Nam tỉnh, phát biểu tại buổi giám sát
 
Công trình hồ chức nước Ta Hoét có tổng mức vốn đầu tư hơn 981 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư; UBND huyện Đức Trọng thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư hợp phần bồi thường, giải phóng mặt bằng cụm đầu mối và hệ thống kênh. 
 
Mục tiêu của dự án là cấp nước cho 2.580 ha đất canh tác thuộc các khu vực; trong đó, cấp nước tưới tự chảy cho hơn 2.000 ha lúa, rau màu, cây công nghiệp thuộc địa bàn 2 xã Tân Hội, Tân Thành; cấp nước tưới bổ sung cho 500 ha thuộc khu tưới của hồ Tuyền Lâm; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 65.000 người dân sinh sống tại xã Tân Hội, Tân Thành, thị trấn Liên Nghĩa và vùng phụ cận. Đồng thời, tạo cảnh quan du lịch, góp phần cải thiện tiểu khí hậu của vùng dự án, nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ.
 
Để triển khai thực hiện dự án, sẽ thu hồi đất vĩnh viễn lòng hồ, đầu mối, kênh mương, với diện tích 163,72 ha; diện tích thu hồi đất tạm thời 52,88 ha.
 
Các đại biểu tham dự buổi giám sát
Các đại biểu tham dự buổi giám sát
 
Tính đến thời điểm hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đức Trọng đã kiểm kê được 93,5 ha/96,7 ha, đạt 97%. UBND huyện đã ban hành 19 quyết định phê duyệt phương án tính toán bồi thường, hỗ trợ cho 125 hộ gia đình, cá nhân, với tổng số tiền hơn 106 tỷ đồng; trong đó, số tiền phê duyệt chi trả cho các hộ dân là 104 tỷ đồng, với diện tích 46,4 ha. 
 
Qua công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương từ huyện đến cơ sở thì hiện nay, có 29 hộ nhận tiền, với số tiền là hơn 21 tỷ đồng, bằng 21,3% số tiền phê duyệt chi trả và tổng diện tích đã bàn giao mặt bằng khoảng 7,6 ha.
 
Riêng tại khu vực đập đầu mối dự án, tổng diện tích khoảng 35,4 ha; trong đó, khoảng 29 ha là đất của người dân sử dụng, còn lại là đất sông suối, đường đi. Đến nay, huyện Đức Trọng đã phê duyệt 29 ha, đã có 12 hộ dân nhận tiền, đồng ý bàn giao mặt bằng, với diện tích 2,7 ha.
 
Tại buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, bàn bạc, đề ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đồng thuận thực hiện Dự án hồ chứa nước Ta Hoét.
 
N.MINH