Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

06:06, 21/06/2022
Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vừa qua đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và những người làm công tác lý luận chính trị quan tâm theo dõi, hưởng ứng. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên, có hiệu quả trong việc góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị tại các trung tâm chính trị (TTCT) cấp huyện.
 
Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Nhất cho thí sinh Phạm Thị Nguyệt - giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Đơn Dương
Đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Nhất cho thí sinh Phạm Thị Nguyệt - giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Đơn Dương
 
•  NÂNG CAO NĂNG LỰC GIẢNG DẠY CHO GIẢNG VIÊN
 
Theo đồng chí Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị là yêu cầu cấp bách hiện nay, không những đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại, mà còn là điều kiện để đội ngũ giảng viên nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. Đây chính là cơ sở tạo nên niềm tin, tính hấp dẫn, sự thuyết phục trong công tác giảng dạy lý luận chính trị trong tình hình mới.
 
Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Lâm Đồng năm 2022 nhằm đẩy mạnh Phong trào Thi đua dạy tốt học tốt; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ giảng viên của các TTCT ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện cho các giảng viên nghiên cứu, tìm tòi bổ sung và làm phong phú thêm nội dung bài giảng, kết hợp và sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, nâng cao chất lượng giảng dạy. 
 
Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trước đó, 12/12 huyện, thành phố đã tổ chức thao giảng để chọn ra những giảng viên tham gia dự thi cấp tỉnh. Đến với Hội thi, 14 thí sinh là giảng viên chuyên trách thuộc TTCT 12 huyện, thành phố đã lần lượt thuyết trình bài thi của mình, sau đó trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo. 
 
Các chuyên đề được mang đến Hội thi lần này chủ yếu liên quan đến các nội dung như: Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh;…
 
Trải qua 2 phần thi, 14/14 giáo án đều đạt 8,5 điểm trở lên. 14/14 giảng viên có phần thi giảng bài và trả lời câu hỏi đạt điểm giỏi.
 
Ban Tổ chức Hội thi trao giấy chứng nhận Giảng viên đoạt loại giỏi cho 14 thí sinh
Ban Tổ chức Hội thi trao giấy chứng nhận Giảng viên đoạt loại giỏi cho 14 thí sinh
 
•  CƠ HỘI GIAO LƯU, HỌC TẬP KINH NGHIỆM
 
Với chuyên đề dự thi “Nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng và công tác xây dựng Đảng ở cơ sở”, thí sinh Phạm Thị Nguyệt - giảng viên Trung tâm Chính trị huyện Đơn Dương đã xuất sắc giành giải Nhất Hội thi.
 
Là một trong những thí sinh trẻ tuổi nhất, giảng viên Phạm Thị Nguyệt đến Hội thi với tâm thế giao lưu, học hỏi là chính, thế nên, giải Nhất là một niềm vui bất ngờ đối với chị trong lần đầu tiên tham gia. Tuy nhiên, “trái ngọt” hôm nay chính là thành quả của sự chuẩn bị kỹ càng, nghiêm túc từ chị.
 
Giảng viên Phạm Thị Nguyệt chia sẻ: “Trong những lần thao giảng trước đó ở huyện, nhận được sự góp ý của các đồng chí có kinh nghiệm đi trước, tôi luôn chú ý tiếp thu, cầu thị và chỉnh sửa để hoàn thiện thêm bài giảng cũng như kỹ năng giảng bài của mình. Bên cạnh đó, trong Hội thi, tôi cũng theo dõi xuyên suốt các phần thi của các thí sinh khác. Ở mỗi thí sinh, tôi học hỏi thêm một chút và rút kinh nghiệm từ mỗi người. Điều này không chỉ nhằm bổ sung thêm cho phần thi của mình, mà còn hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy sau Hội thi. Đó là mục tiêu, cũng là kết quả lớn nhất mà tôi mong muốn nhận được khi tham gia Hội thi”.
 
Dưới góc độ chuyên môn, đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Ban Tổ chức - Trưởng Ban Giám khảo Hội thi khẳng định: Các giảng viên dự thi đã nỗ lực đem hết khả năng của mình, mang đến Hội thi những kiến thức thực tiễn phong phú, hấp dẫn.
 
Trong phần thi giáo án giảng bài, các thí sinh đã có sự chuẩn bị công phu, trình bày đẹp, ngắn gọn, rõ ràng, đúng thể thức theo quy định. Xác định  đúng mục tiêu bài giảng, khoa học; kết cấu chặt chẽ, sâu sắc. Đảm bảo tính hệ thống, làm rõ trọng tâm bài giảng, chuyển ý và chốt vấn đề. Dẫn chứng và liên hệ phong phú, sát với thực tế, gắn kết được giữa lý luận và thực tiễn. 
 
Đối với phần thi giảng bài và trả lời câu hỏi, các giảng viên đã sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với giáo dục lý luận chính trị, có tính thuyết phục, lôi cuốn. Tất cả các giảng viên đều thực hiện giảng bài bằng giáo án điện tử, đảm bảo thời gian theo quy chế Hội thi. Hầu hết các bài giảng đều bám sát tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương, chuyển tải nội dung phù hợp với người học...
 
Theo đồng chí Trần Trung Hiếu, thông qua Hội thi, cấp ủy các cấp tiếp tục nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của công tác giáo dục lý luận chính trị tại các TTCT cấp huyện. Từ những ưu điểm và hạn chế được chỉ ra tại Hội thi, cấp ủy sẽ có cơ sở kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo của các TTCT trong thời gian qua. Đồng thời có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên chuyên trách, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.
 
VIỆT QUỲNH