Phụ nữ Lâm Đồng học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

05:06, 01/06/2022
Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những cách làm hay, thiết thực, nhiều mô hình sáng tạo…
 
Các mô hình tiết kiệm giúp hội viên phụ nữ nghèo được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả
Các mô hình tiết kiệm giúp hội viên phụ nữ nghèo được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả
 
•  TIẾT KIỆM GIÚP HỘI VIÊN PHỤ NỮ NGHÈO
 
Một trong những phong trào được hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng và có sức lan tỏa mạnh mẽ là “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Toàn tỉnh đã xây dựng mới 25 mô hình làm theo Bác với trên 52.000 thành viên tham gia, tổng số tiền huy động trên 12 tỷ đồng xây dựng mái ấm tình thương, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ khó khăn và trao học bổng cho trẻ em nghèo… 
 
Là thôn có trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số, bộ mặt thôn Nau S’ri (xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc) đang ngày càng thay đổi, đời sống của người dân được cải thiện. Đặc biệt, chị em hội viên phụ nữ trong thôn đã thay đổi cách sống, sinh hoạt, biết quan tâm, giúp đỡ nhau để cùng vươn lên trong cuộc sống. Có được điều này một phần do Chi hội Phụ nữ thôn đã triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có hiệu quả với các mô hình thiết thực, sáng tạo. Chị K’Thuyền - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nau S’ri chia sẻ: “Để việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu và được chị em hưởng ứng, chi hội đã xây dựng các mô hình cụ thể, hướng đến các đối tượng hội viên. Với phần lớn hội viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, trước đây, đời sống khó khăn về nhiều mặt, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, Chi hội Phụ nữ thôn Nau S’ri đã xây dựng Mô hình Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau khi khó khăn, Mô hình Phụ nữ giúp nhau xây nhà đẹp, Mô hình Trồng hoa xung quanh nhà và đường làng để làm đẹp môi trường sống… Chị em hội viên cũng như bà con trong thôn đã nhìn thấy được hiệu quả từ thực tế mang lại nên rất vui và tham gia nhiệt tình các phong trào, các cuộc vận động, các mô hình. Đó cũng là nền tảng để thôn Nau S’ri phấn đấu xây dựng trở thành thành thôn văn hóa kiểu mẫu”. 
 
Với Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 3, một trong những phường trung tâm của thành phố Đà Lạt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được triển khai bằng các mô hình thiết thực, hướng đến phụ nữ nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hiện, Hội Phụ nữ Phường 3 đã xây dựng được các mô hình tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ. Trong đó, Mô hình “Tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ khó khăn phòng, chống dịch COVID-19” với số tiền gần 280 triệu đồng hướng đến giúp đỡ, hỗ trợ các chị em hội viên gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19; hay Mô hình “Tiết kiệm xanh” vận động, kêu gọi cán bộ, hội viên thu gom rác thải nhựa, bao bì, lon bia, nước ngọt đã sử dụng… để tạo quỹ giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo. Mới đây, Hội Phụ nữ Phường 3 đã ra mắt Mô hình “Tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và khởi nghiệp” huy động được số tiền hơn 350 triệu đồng để cho gần 40 hội viên khó khăn vay vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và hỗ trợ phụ nữ trong Chi hội khởi nghiệp. Theo chị Nguyễn Thị Mai - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 3: “Việc học và làm theo Bác được cán bộ, hội viên trong chi hội thực hiện trước hết là tinh thần tiết kiệm để hỗ trợ phụ nữ khó khăn. Qua đó không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp hội viên nghèo vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về thói quen thực hành tiết kiệm trong đời sống hằng ngày”.
 
XÂY DỰNG CÁC MÔ HÌNH THIẾT THỰC, SÁNG TẠO
 
Vừa qua, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã cụ thể hóa cuộc vận động xây dựng phụ nữ Lâm Đồng “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng cuộc vận động “Phụ nữ Lâm Đồng tự trọng rèn đức, tự tin luyện tài, trung hậu đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Với phương châm “Mỗi cơ sở một hoạt động, mỗi hội viên một việc làm”, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã duy trì, nhân rộng những Mô hình hiệu quả như: Heo đất tiết kiệm; Tổ phụ nữ giúp hội viên nghèo; Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập; Tiết kiệm làm theo Bác… Toàn tỉnh đã có 273 mô hình thiết thực, sáng tạo trong học và làm theo Bác, có sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp phụ nữ.
 
Bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng cho hay: “Các nội dung rèn luyện của phụ nữ toàn tỉnh được các cấp Hội cụ thể hóa gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII… trong những tài liệu “Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, hội viên, phụ nữ”. Cùng với đó là các hội thi “Nét đẹp phụ nữ Lâm Đồng”, “Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi”, “Duyên dáng áo dài Việt Nam qua ảnh”, “Nét đẹp phụ nữ qua ảnh”, diễn đàn “Phụ nữ khởi nghiệp - cơ hội và thách thức”… Việc triển khai cuộc vận động đã giúp phụ nữ xác định những giá trị đạo đức tốt đẹp cần giữ gìn, phát huy, qua đó tạo sự chuyển biến hàng ngày của từng nhóm phụ nữ, hướng đến xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”.
 
VIỆT HÙNG