Tiếp tục giám sát liên quan đến Dự án hồ Ta Hoét

10:06, 03/06/2022
(LĐ online) - Sáng 3/6, tại Sở Tài nguyên và Môi trường, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc về nội dung thực hiện các quy định pháp luật trong bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án hồ Ta Hoét, huyện Đức Trọng. Cùng dự buổi làm việc có ông Huỳnh Ngọc Hải – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường…
 
Ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và ông Huỳnh Ngọc Hải – Giám đốc Sở Tài nguyên và amôi trường chủ trì buổi làm việc
Ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và ông Huỳnh Ngọc Hải – Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì buổi làm việc
 
Đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường đã báo cáo nhanh về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của sở liên quan đến nội dung này. Sở đã tham mưu, hướng dẫn trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về đất đai, về việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, việc lập, hoàn chỉnh hồ sơ giao đất, thuê đất đối với các tổ chức phải di chuyển đến địa điểm mới khi nhà nước thu hồi đất, khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, giải quyết. 
 
Tuy nhiên, phía sở không nhận được văn bản đề xuất những khó khăn trên của huyện Đức Trọng. Mặt khác, do quá trình kiểm kê, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của các đơn vị chưa đồng bộ, kịp thời dẫn đến làm chậm tiến độ dự án. 
 
Thực tế, tồn tại, hạn chế, khó khăn hiện nay do phần lớn các hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án chủ yếu là các hộ đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên không đồng thuận chủ trương thu hồi đất vì họ cho rằng sau thu hồi sẽ không còn đất để sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế gia đình. 
 
Sau khi có quan chức năng vận động, tuyên truyền, đa số bà con đã thay đổi nhận thức và cơ bản đồng thuận. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít hộ dân chưa đồng tình, cho rằng việc bồi thường giá đất chưa phù hợp, thấp hơn nhiều so với giá thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi thiết thực của người dân. 
 
Mặt khác, một phần khó khăn do trình độ nhận thức về pháp luật của bà con còn hạn chế, một số sang nhượng, mua bán đất đai trong vùng dự án nhằm trục lợi… gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước giải quyết việc này. 
 
Tại buổi làm việc, Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế nhất định trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục rà soát, thẩm định hồ sơ, tham mưu những chính sách hỗ trợ, bồi thường theo quyết định của Trung ương cho phù hợp thực tiễn. 
 
Trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, hướng đến bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân, đảm bảo giải quyết hài hòa trong công tác đền bù để dự án sớm đi vào hoàn thiện, các thành viên đoàn giám sát đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, giải quyết hiệu quả những vấn đề tồn tại, vướng mắc; đồng thời, rút kinh nghiệm làm cơ sở để giải quyết các phần việc tương tự trên địa bàn tỉnh. Kịp thời tổng hợp, báo cáo những kiến nghị của nhân dân để cơ quan quản lý nhà nước biết và đôn đốc giải quyết. Tránh để kéo dài quá lâu, không  dứt điểm, dẫn đến thắc mắc, khiếu kiện từ người dân. 
 
Các thành viên cũng góp ý các cơ quan chức  năng cần có sơ tổng kết, đánh giá về quá trình thực hiện để kịp thời rút kinh nghiệm, xử lý kịp thời các phát sinh. 
 
Trên tinh thần phát huy chức trách vai trò của MTTQ, đảm bảo thực hiện dân chủ, khách quan, trên tinh thần xây dựng, đoàn cũng đề đạt phía Sở Tài nguyên và Môi trường cùng địa phương, các cơ quan, đoàn thể nên tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, chấp hành đúng quy định của pháp luật. Sớm giải quyết dứt điểm những tồn đọng liên quan đến dự án hồ chứa nước Ta Hoét. Vì đây là công trình trọng điểm của tỉnh, nhằm thúc đẩy kinh tế -  xã hội của địa phương phát triển.
 
NGUYỆT THU