Trưởng đoàn ĐBQH Lâm Đồng Trần Đình Văn báo cáo cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

05:06, 17/06/2022
(LĐ online) - Sau 19 ngày họp tập trung Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp. 
 
Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã phát huy tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao, tham gia thảo luận sôi nổi, dân chủ, chất vấn trí tuệ, thẳng thắn, đa chiều. 
 
Ngay sau khi Kỳ họp thứ 3 kết thúc, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Khóa XV tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo kết quả kỳ họp đến cử tri và Nhân dân trong tỉnh.  
 
Đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Khóa XV tỉnh Lâm Đồng
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Khóa XV tỉnh Lâm Đồng
 
Báo Lâm Đồng điện tử đăng tải bài phát biểu của Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn:
 
- Kính thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh
 
Thực hiện hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3 từ ngày 19 đến ngày 25/6/2022; đồng thời, thông qua kênh Truyền hình Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng thông cáo đến cử tri toàn tỉnh kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
 
Kính thưa quý vị cử tri!
 
Sau 19 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3. 
 
Các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp này đều đạt sự đồng thuận rất cao; mặc dù bổ sung thêm nội dung nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và thời gian kỳ họp như dự kiến.
Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 5 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. 
 
Quốc hội nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; xem xét một số nội dung quan trọng khác, cụ thể, có 3 nội dung lớn đó là:
 
Thứ nhất, về công tác lập pháp 
 
Tại Kỳ họp, Quốc hội đã xem xét:
 
- Thông qua 5 luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật Điện ảnh; Luật Thi đua, khen thưởng và Luật Cảnh sát cơ động.
 
- Cho ý kiến về 6 dự án luật gồm: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện và Luật Dầu khí (sửa đổi).
 
- Quốc hội đã thảo luận, thông qua: Nghị quyết về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022: Bổ sung 6 dự án luật, lùi thời gian trình 1 dự án luật và đổi tên 1 dự án luật. Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 gồm 14 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết. 
 
 Thứ 2, về hoạt động giám sát:
 
- Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với 3 Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về các lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài chính; ngân hàng; giao thông vận tải. 
 
Các vấn đề được Quốc hội lựa chọn là “trúng và đúng”, vừa có tính thời sự, cấp bách trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài; trong đó, có những vấn đề đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách căn cơ, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, Nhân dân và các vị đại biểu Quốc hội. 
 
Qua đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành thực hiện quyết liệt những cam kết cụ thể về những việc phải làm và thời hạn hoàn thành để tạo chuyển biến thực sự đối với từng lĩnh vực được chất vấn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và cử tri cả nước. Đây cũng là cơ sở để Quốc hội giám sát lại và xem xét lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp cuối năm 2023.
 
- Qua báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Quốc hội cho rằng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước đã được Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời tổng hợp đầy đủ gửi đến Quốc hội, là cơ sở để các vị đại biểu Quốc hội thảo luận về các nội dung của Kỳ họp và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. 
 
Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp tục khẩn trương rà soát, giải quyết các kiến nghị còn tồn đọng, bảo đảm việc giải quyết có chất lượng, đúng lộ trình đã báo cáo với cử tri; tập trung giải quyết dứt điểm một số kiến nghị cử tri đã kiến nghị nhiều lần, các vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
 
- Quốc hội cũng đã thảo luận, thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023; Nghị quyết về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch.  
 
 Thứ 3, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng:
 
- Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và yêu cầu Chính phủ thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ để tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, không gây thất thoát, lãng phí.
 
- Quốc hội đã xem xét, thông qua các nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; một số Dự án xây dựng đường bộ cao tốc khác.
 
- Quốc hội đã tiến hành xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội và phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long vì đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ án Công ty Việt Á.
 
- Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
 
 Về kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng trước và trong kỳ họp
 
- Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 4 chương trình giám sát chuyên đề; qua đó, Đoàn đã có kiến nghị đến HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để các địa phương, tổ chức có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đề nghị nhanh chóng xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương; tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân.
 
- Để phục vụ Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri 12/12 huyện, thành phố trong tỉnh. Tại các buổi tiếp xúc, có khoảng gần 1.000 cử tri tham dự với hơn 100 ý kiến phát biểu. Các kiến nghị cử tri được Đoàn kịp thời chuyển tới các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương giải quyết theo quy định.
 
- Đối với hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp: Các ĐBQH tham gia đầy đủ các phiên họp, thực hiện đúng quy định, nội quy, quy chế kỳ họp; tích cực tham gia thảo luận, đóng góp kiến về công tác xây dựng luật, kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, chất vấn… với 15 lượt phát biểu, thảo luận, tranh luận tại tổ và chất vấn trực tiếp tại hội trường. 
 
Nhiều nội dung thảo luận, ý kiến góp ý có chất lượng, mang tính thực tiễn của các ĐBQH tỉnh được Quốc hội, các cơ hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, góp phần vào thành công của kỳ họp.
 
- Đặc biệt, trong thời gian Kỳ họp diễn ra, Đoàn ĐBQH cùng với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan đã có 2 buổi làm việc ngoài giờ hành chính với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để từng bước tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cụ thể:
 
Làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để triển khai xây dựng các dự án, công trình đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc; nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, hồ Ta Hoét; công tác quản lý và bảo vệ rừng; hướng dẫn tiêu chí lựa chọn tổ chức, cá nhân cho thuê môi trường rừng; xây dựng, ban hành đề cương dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí và công tác quy hoạch tỉnh.
 
Làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về cơ chế, chính sách và nguồn vốn cho dự án đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương; đầu tư nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn từ thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông); đề nghị hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng trong công tác lập Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận…
 
Kính thưa quý vị cử tri và nhân dân trong tỉnh!
 
Có thể nói, thành công của Kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một Quốc hội “Chủ động, Trí tuệ, Đoàn kết, Đổi mới và Trách nhiệm”, một Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, Nhân dân; đồng thời, là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Công tác điều hành linh hoạt, sáng tạo, không khí thảo luận, tranh luận tại nghị trường và tại các tổ sôi nổi, thẳng thắn. Các vị ĐBQH; trong đó, có ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, đã phát huy trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thảo luận, tranh luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng, góp phần tạo nên thành công Kỳ họp.
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh nhà, xin kính chúc quý vị cử tri và nhân dân trong tỉnh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Trân trọng cảm ơn!