Đoàn ĐBQH Lâm Đồng góp ý Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

02:10, 07/10/2022
(LĐ online) - Sáng 7/10, ĐBQH khóa XV tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội thảo chuyên đề đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); đồng thời, nghe phản ánh về trực trạng, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của 2 thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và sở, ngành trong thời gian qua. Hội thảo do ông Nguyễn Tạo -  Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng chủ trì.
 
Ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lâm Đồng chủ trì hội thảo
Ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lâm Đồng chủ trì hội thảo
 
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 245 điều; trong đó, giữ nguyên 28 điều; sửa đổi, bổ sung 184 điều; bổ sung mới 41 điều và bãi bỏ 8 điều. 
 
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều nội dung mới như đổi mới và nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Các quy hoạch quốc gia cũng như quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ thúc đẩy lẫn nhau để phát triển. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được lập ở cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Nội dung quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. 
 
Các đại biểu tham gia góp ý điều chỉnh Luật Đất đai cho phù hợp
Các đại biểu tham gia góp ý điều chỉnh Luật Đất đai cho phù hợp
 
Luật sửa đổi, điều chỉnh nhằm hoàn thiện các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
 
Đại biểu tham dự cơ bản nhất trí cao với việc điều chỉnh, sửa đổi Luật Đất đai cho phù hợp thực tế. Có đại biểu góp ý nên có quy định đối với cấp xã, qua đó giúp công tác quy hoạch hiệu quả hơn, giúp người dân tham gia nghĩa vụ đối với Nhà nước. Về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, cần quy hoạch đất ở, đất sản xuất một cách cụ thể hơn. Có những vấn đề người dân quan tâm kiến nghị rất thiết thực, đề nghị ban soạn thảo nên nghiên cứu đưa vào Dự thảo Luật. Trong Dự thảo Luật vẫn bộc lộ có điểm trùng lắp với Luật Xây dựng. Về quy hoạch sử dụng đất quốc gia phải phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia. 
 
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
 
Đại diện các địa phương cho ý kiến đề xuất trong luật nên chuyển một số đất rừng ra làm khu tái định cư phục vụ quy hoạch, vì hiện tại quỹ đất rất thiếu để thực hiện tái định cư…
 
Các ý kiến góp ý sẽ được Đoàn ĐBQH tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp, báo cáo góp ý tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sắp tới. 
 
NGUYỆT THU