Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài

07:11, 17/11/2022
Vượt qua trở ngại từ những ngày đầu mới thành lập, khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ đầu tiên. Trước thềm Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn ông Hà Phước Toản - Chủ tịch Hội về kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua cũng như phương hướng, mục tiêu trong nhiệm kỳ tới. 
 
Ông Hà Phước Toản - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Lâm Đồng
Ông Hà Phước Toản - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Lâm Đồng
 
PV: Xin ông cho biết bối cảnh ra đời cũng như mục đích, tôn chỉ thành lập Hội?
 
Ông HÀ PHƯỚC TOẢN: Việt Nam - Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có chung đường biên giới. Hai nước cũng đã thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 55 năm. Việc thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia là tất yếu, đáp ứng vai trò vun đắp, củng cố mối quan hệ giữa hai nước. Riêng với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Lâm Đồng được thành lập vào tháng 12/2016, nhằm tập hợp những cán bộ, chiến sĩ, cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện... đã từng công tác tại Campuchia hiện đang sinh sống, học tập, và làm việc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Hội là nơi sinh hoạt, giao lưu, hỗ trợ lẫn nhau trong đời sống và phát triển kinh tế, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; qua đó, góp phần gìn giữ an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội địa phương và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Nhân dân hai nước. 
 
PV: Ông có thể cho biết những hoạt động chính của Hội trong nhiệm kỳ qua?
 
Ông HÀ PHƯỚC TOẢN: Với tôn chỉ, mục đích như trên, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm về công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội và triển khai các hoạt động hữu nghị, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. 
 
Trong đó, công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với một tổ chức Hội mới được thành lập. Do vậy, Hội các cấp trong toàn tỉnh đã chú trọng đến việc phối hợp chặt chẽ với Hội Cựu chiến binh để nắm bắt tình hình, vận động, tuyên truyền anh, chị em gia nhập Hội.Nhờ vậy, số lượng hội viên tăng dần theo từng năm, từ 321 hội viên ban đầu, sau 5 năm, đã tăng lên 1.255 hội viên, với 12 chi hội trực thuộc; trong đó, 11 chi hội cấp huyện, thành; 1 chi hội đơn vị 585 và 1 câu lạc bộ doanh nghiệp trực thuộc. Hầu hết hội viên là cán bộ, chiến sĩ, cựu chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam đã từng công tác, chiến đấu tại chiến trường Campuchia. 
 
Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh đã được công nhận là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng. Với phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài”, Hội đã tổ chức và tham gia một số hoạt động giao lưu, đoàn kết, hữu nghị giữa Nhân dân hai nước góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ thân tình, gần gũi như: sang Phnôm Pênh dự lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia; tham gia các đoàn cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia và thân nhân liệt sỹ Việt Nam hy sinh ở Campuchia; thăm, chúc tết và làm việc với Tiểu khu quân sự tỉnh Siêm Riệp và thăm đồng bào Việt kiều ở Biển Hồ Campuchia. Đặc biệt, Hội cũng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Hội Hữu nghị Việt - Lào tổ chức các buổi giao lưu với các sỹ quan quân đội Lào, quân đội Hoàng gia Campuchia và sinh viên Lào đang học tập tại Học viện Lục quân và Trường Đại học Đà Lạt. 
 
Một số hoạt động của Hội đã góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ thân tình, gần gũi giữa Nhân dân hai nước
Một số hoạt động của Hội đã góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ thân tình, gần gũi giữa Nhân dân hai nước
 
Ngoài ra, trong từng phân hội, chi hội cũng đã tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi để ôn lại những kỷ niệm tốt đẹp trong những ngày chiến đấu, làm nghĩa vụ quốc tế trên chiến trường Campuchia; sự giúp đỡ, đoàn kết giữa bộ đội tình nguyện Việt Nam và Nhân dân Campuchia. Các chi hội cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện các chính sách đối với hội viên chưa được giải quyết chế độ được Nhà nước quy định. Mặt khác, một số chi hội bước đầu đã xây dựng được quỹ Hội để giúp đỡ hội viên có vốn đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, thời gian qua, do dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nên hoạt động của Hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tổ chức sinh hoạt, hoạt động giao lưu trong nội bộ, cũng như đối với nước bạn. Các kế hoạch tổ chức cho hội viên về thăm lại chiến trường xưa, giao lưu với nước bạn chưa thực hiện được. Việc xây dựng và mở rộng hoạt động của Câu lạc bộ Doanh nghiệp của Hội để kết nối, phối hợp giao lưu phát triển kinh tế giữa Lâm Đồng và Campuchia còn hạn chế. Song, để duy trì hoạt động Hội và đạt được những mục tiêu đã đề ra, Hội thường xuyên bám sát cơ sở chỉ đạo các Chi hội hoạt động theo Điều lệ Hội, hướng dẫn công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội qua nhiều hình thức. Bên cạnh đó, Trung ương Hội và Hội vẫn thường xuyên thông tin tình hình của nước bạn và những hoạt động thiết thực hỗ trợ lẫn nhau trong phòng, chống dịch COVID-19. 
 
PV: Với những thành tích đã đạt được, xin ông cho biết phương hướng, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới?
 
Ông HÀ PHƯỚC TOẢN: Phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khó khăn của nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính sau: 
 
Tiếp tục tăng cường củng cố tổ chức Hội, phát triển một cách bền vững. Tập trung phát triển hội viên trong số hơn 3.000 chiến sĩ, chuyên gia, quân tình nguyện đang sinh sống tại Lâm Đồng và phát triển các hội viên doanh nhân, tổ chức kinh tế đang và sẽ hợp tác kinh tế tại Campuchia. Ở những chi hội có số lượng hội viên nhiều, có đủ điều kiện sẽ thành lập Hội cấp huyện và chi hội ở xã, phường.
 
Tích cực tham gia và chủ động tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giao lưu giữa hội viên trong tỉnh và nước bạn Campuchia, góp phần tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa Nhân dân hai nước. 
 
Khuyến khích, hỗ trợ các chi hội, phân hội ở các huyện, thành phố chủ động mở rộng các hoạt động thiết thực để thu hút hội viên, tăng cường giáo dục, củng cố tình đoàn kết giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. 
 
PV: Xin cảm ơn ông, chúc Đại hội thành công tốt đẹp!
 
NHẬT QUỲNH (thực hiện)