Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Bảo Lâm: Toàn diện nhiệm kỳ đầu

07:11, 17/11/2022
Bước vào nhiệm kỳ đầu với nhiều bỡ ngỡ, nhưng Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia huyện Bảo Lâm đã vượt qua nhiều khó khăn, nỗ lực phát triển toàn diện trên mọi mặt. Từ xây dựng tổ chức, tuyên truyền phổ biến truyền thống hữu nghị giữa hai nước, đến chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên; qua đó, vai trò và vị trí của tổ chức Hội ngày càng được quần chúng Nhân dân biết đến và ủng hộ. 
 
Chi hội thường xuyên quan tâm, chăm sóc đời sống cho hội viên
Chi hội thường xuyên quan tâm, chăm sóc đời sống cho hội viên
 
Trung tuần tháng 11, chúng tôi có dịp đến thăm ngôi nhà mới của ông Trần Văn Huyền, một hội viên của Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Bảo Lâm, tại xã Lộc Thành. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tuy nhỏ nhưng ấm áp, ông Huyền xúc động kể, bản thân là cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu giúp nước bạn Campuchia, xuất ngũ với thương tật ở chân, khiến sinh hoạt cá nhân và cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn…
 
San sẻ những khó khăn, vất vả của đồng đội, ông Trần Ngọc Biên - Chủ tịch Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia huyện Bảo Lâm cho biết, Chi hội đã phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh các cấp kêu gọi hỗ trợ xây nhà mới cho ông Huyền. Căn nhà nhỏ được hoàn thành với hơn 120 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của đồng đội và vay mượn gia đình, hàng xóm. “Nay, con cháu đã có thể sống trong ngôi nhà mới sạch sẽ, thoải mái, gia đình tôi cũng có thêm động lực để vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”, ông Huyền chia sẻ.
 
Đây là một trong những hoạt động xã hội và bảo vệ lợi ích của hội viên do Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Bảo Lâm triển khai thực hiện thời gian qua. Bên cạnh đó, Chi hội cũng đã tổng hợp và hoàn thiện hồ sơ giải quyết chế độ chính sách cho 5 đồng chí đã từng chiến đấu và công tác ở Campuchia. “Các chế độ này phần nào giúp đồng đội giảm bớt những thiệt thòi, yên tâm phát triển sản xuất”, ông Biên nói. Không dừng lại ở đó, các hội viên thuộc Chi hội còn giữ mối liên hệ mật thiết, thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện địa phương đã từng chiến đấu, hy sinh ở nước bạn...
 
Ngày đầu thành lập, tháng 8/2018, Chi hội có 105 hội viên, trong bốn năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng đã kết nạp thêm 64 hội viên. Đến nay, toàn Chi hội có 169 hội viên, thuộc 6 phân hội. Hội viên chủ yếu là chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia quân sự đã từng công tác, chiến đấu giúp nước bạn Campuchia tiêu diệt Pôn Pốt - Ieng Sa Ry và các chuyên gia dân sự đã từng giúp tỉnh kết nghĩa như Siêm Riệp, Ốt Đô Miên Chay. Ngoài ra, để các phân hội có kinh phí hoạt động, tùy thuộc vào thực tiễn của từng cơ sở và điều kiện kinh tế của hội viên, mỗi thành viên đóng góp từ 500 đến 800 ngàn đồng mỗi năm. Các buổi giao lưu, sinh hoạt của hội viên được duy trì thường xuyên, nhằm đảm bảo tính gắn kết, bền vững của tổ chức Hội. 
 
Để hoạt động và vai trò của Hội được nhận biết rộng rãi trong đông đảo quần chúng Nhân dân, nhiệm kỳ qua, Chi hội đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm nhân Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng. Các chương trình này đã thu hút hơn 10 ngàn người tham dự, bao gồm hơn 500 lượt hội viên. Ngoài ra, Chi hội cũng đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc lồng ghép tuyên truyền các nội dung hoạt động của Hội tại các địa phương; đồng thời, phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tổ chức học tập, nghiên cứu và quán triệt các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại Nhân dân, chủ trương công tác của Hội cấp tỉnh… cho hơn 100 lượt cán bộ chủ chốt trên địa bàn. 
 
Đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong nhiệm kỳ đầu, ông Hà Phước Toản - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh cho biết, Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia huyện Bảo Lâm là chi hội đầu tiên được thành lập sau khi Hội chính thức đi vào hoạt động. Mặc dù là Chi hội đầu tiên, còn gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong triển khai, nhưng các thành viên đã đoàn kết, nỗ lực và có nhiều giải pháp hoạt động sáng tạo; từ đó, trở thành điểm sáng tiên phong cho các chi hội khác học tập và noi gương. 
 
LÂM TRANG