Cơ hội để Lâm Đồng và Tây Nguyên phát triển đột phá, bền vững

06:11, 24/11/2022
Hội nghị “3 trong 1” về phát triển vùng Tây Nguyên do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra thành công tại Đà Lạt có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của vùng Tây Nguyên, mở ra cơ hội mới cho vùng đất “phên dậu phía Tây của Tổ quốc”. Hội nghị không chỉ đơn thuần là triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, mà còn xúc tiến đầu tư, kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các đối tác phát triển đồng hành cùng Chính phủ trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển vùng Tây Nguyên. 
 
Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu phát triển vùng Tây Nguyên gói gọn trong 8 chữ “Đột phá - Bao trùm - Toàn diện - Bền vững”. Phát triển đột phá nhưng phải bao trùm, toàn diện, bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển, khoảng cách giàu nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, đối tác phát triển, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục chung tay, đồng hành với Chính phủ, các địa phương; tích cực tham gia thực hiện quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; khai thác, tận dụng cơ hội để phát triển, tham gia sâu vào những ngành kinh tế được xác định là trọng tâm, ưu tiên. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tinh thần “bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Chính phủ luôn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên nói riêng tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững. 
 
Tại hội nghị, nhiều thỏa thuận hợp tác, chứng nhận đầu tư, biên bản ghi nhớ đã được trao cho các đối tác và nhà đầu tư. Hàng chục tham luận của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế… đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao, ủng hộ và đồng hành cùng Chính phủ trong triển khai các chương trình phát triển vùng Tây Nguyên. Trong đó, ông Andrew Jefffries - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết, ADB đã cam kết hỗ trợ 8 dự án tại Tây Nguyên giai đoạn 2023-2026 nhằm tăng cường năng lực kết nối vùng và xử lý tác động của biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp và phát triển đô thị. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Alain Cany khẳng định cam kết sẵn sàng hỗ trợ thực hiện các quy định về kinh tế xanh tại Việt Nam nói chung, Tây Nguyên nói riêng mà Nghị quyết 23 đưa ra…
 
Không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ quyết định chọn TP Đà Lạt để tổ chức hội nghị quan trọng về phát triển vùng Tây Nguyên. Trong buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Lâm Đồng ngay sau hội nghị, Thủ tướng Chính phủ khẳng định “Lâm Đồng phải là động lực, cực tăng trưởng của Tây Nguyên, tập trung vào phát triển du lịch, dịch vụ, văn hóa. Lâm Đồng không thể phát triển sau các tỉnh của Tây Nguyên”. Điều đó là có cơ sở, bởi những năm qua, tỉnh đã đạt được những kết quả ấn tượng. Riêng năm 2022, toàn bộ 18/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt so với kế hoạch. Tổng sản phẩm trong nước GRDP tăng 11,84%. Thu nhập bình quân đầu người hơn 75 triệu đồng. Thu ngân sách đạt 13.000 tỷ đồng. Khách du lịch đến Lâm Đồng tăng vọt (340%), đạt 7 triệu lượt… Cùng với đó, nhiều dự án trọng điểm, trong đó có các dự án giao thông kết nối vùng và liên vùng sắp triển khai, không những tạo sức bật cho Lâm Đồng phát triển, mà còn khẳng định vị trí chiến lược của Lâm Đồng trong khu vực.
 
Với những kết quả đã đạt được, cùng với “cú hích” từ Nghị quyết 23, tin rằng, thời gian tới, Lâm Đồng cùng các tỉnh Tây Nguyên sẽ có bước phát triển đột phá, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết 23: “Cả nước vì Tây Nguyên; Tây Nguyên vượt khó vươn lên cùng cả nước và vì cả nước!”.
 
NAM VIÊN