Bí thư chi bộ tận tụy ở vùng sâu

06:12, 02/12/2022
Gắn bó với công tác giáo dục ở vùng đất Đầm Ròn gần 40 năm, sau khi nghỉ hưu, với uy tín của mình, thầy Liêng Jrang Ha Tương được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tín nhiệm giao trọng tránh làm Bí thư Chi bộ thôn Đa Tế, xã Đạ M’rông (huyện Đam Rông). Trên cương vị mới, dù còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng thầy cùng với đảng viên trong Chi bộ đã tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. 
 
Thầy Tương giới thiệu mô hình sơ đồ thôn
Thầy Tương giới thiệu mô hình sơ đồ thôn
 
Trong căn nhà cấp 4 ấm cúng, thầy Liêng Jrang Ha Tương ôn lại kỷ niệm những năm tháng gắn bó với công tác giáo dục ở vùng 3 xã Đầm Ròn. Thầy kể, năm 1980, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, thầy về nhận công tác tại xã Đạ M’rông. Vào thời điểm đó cuộc sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất trường lớp phải học trong các ngôi nhà tạm bợ, lương không đủ để chi tiêu sinh hoạt hằng ngày. Thế nhưng, với tinh thần yêu nghề, mến trẻ, thầy cùng với đồng nghiệp vượt qua mọi khó khăn để gieo chữ cho học trò nghèo. Đến nay, gần 40 năm gắn bó với nghề giáo, trải qua nhiều chức vụ khác nhau từ giáo viên đến cán bộ quản lý, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cuối năm 2018, thầy Tương nghỉ hưu theo chế độ. 
 
Nhưng với uy tín cộng với trách nhiệm là người đảng viên, đầu năm 2021, thầy Tương được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân tín nhiệm giao nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn Đa Tế, xã Đạ M’rông. Trên cương vị của mình, thầy đã cùng với các đồng chí đảng viên, Ban Nhân dân, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể thôn cùng họp bàn, ra nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Trong đó có Nghị quyết về phát triển diện tích cây dâu tằm, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; Nghị quyết trồng rau xanh, chăn nuôi có chuồng trại được triển khai thực hiện. Theo đó, cán bộ, đảng viên là những người phải gương mẫu đi đầu để bà con Nhân dân học hỏi và làm theo. Hơn 1 năm trên cương vị là Bí thư Chi bộ thôn Đa Tế, đồng chí Liêng Jrang Ha Tương đã để lại nhiều dấu ấn và tình cảm tốt đẹp trong mỗi cán bộ, đảng viên và bà con Nhân dân trong thôn. Cụ thể, thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã có 34 hộ dân đăng ký triển khai Mô hình Trồng dâu, nuôi tằm mang lại hiệu quả kinh tế cao; nhiều gia đình trong thôn đã thay đổi tư duy trồng rau xanh, nuôi gà vịt để tự cung, tự cấp các loại thực phẩm sạch, vừa tiết kiệm được khoản tiền chi tiêu hàng tháng. Các phong tục, tập quán lạc hậu trong cưới hỏi, ma chay, lễ hội từng bước được đẩy lùi, các nét đẹp mang bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy. Với sự lãnh đạo sâu sát của Chi ủy Chi bộ, đến nay, đường làng, ngõ xóm ở thôn Đa Tế sạch sẽ, ngăn nắp, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới đều đảm bảo. Thôn Đa Tế, xã Đạ M’rông có tổng diện tích tự nhiên gần 115 ha, diện tích sản xuất của người dân khoảng 300 ha, dân số có 217 hộ với 988 nhân khẩu. Trong đó, hộ nghèo có 62 hộ, chiếm tỉ lệ 30,39%; hộ cận nghèo 53 hộ, tỉ lệ 25,98%. Để làm tốt công tác quản lý nhân khẩu ở thôn, Bí thư Chi bộ Liêng Jrang Ha Tương đã khởi xướng vẽ sơ đồ thôn Đa Tế. Theo đó, sơ đồ được xây dựng trên cơ sở liệt kê các công trình phúc lợi xã hội, đường giao thông, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, điểm sinh hoạt tôn giáo và vị trí nhà ở của từng hộ gia đình. Sơ đồ được treo trang trọng tại nhà văn hóa để mỗi khi người dân, du khách đến vui chơi, giải trí, học tập và tham quan là nắm bắt được những thông tin về số hộ, nhân khẩu, số người chuyển đến, chuyển đi, số người mất ở trong thôn. Đây là một trong những mô hình mới đang được nhân rộng trên địa bàn xã Đạ M’rông nói riêng và huyện Đam Rông nói chung. Đồng chí Nguyễn Hoàng Mai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạ M’rông, cho biết: “Có thể nói, trong thời gian vừa qua, đồng chí Ha Tương đã có đóng góp, cùng với Chi bộ lãnh đạo Nhân dân trong thôn đạt nhiều kết quả hết sức tích cực, được Đảng ủy, UBND xã ghi nhận. Mong rằng, trong thời gian tới, đồng chí Ha Tương phát huy những kết quả này để đưa Chi bộ thôn Đa Tế ngày càng phát triển đi lên, trở thành một chi bộ mẫu mực của Đảng bộ xã Đạ M’rông”.
 
Chia tay với chúng tôi, khi trời đã về chiều, dòng K’rông Nô vẫn hiền hòa, thơ mộng, tôi chợt nhận thấy trong sâu thẳm, Bí thư Chi bộ Liêng Jrang Ha Tương vẫn còn nhiều điều trăn trở. Đó là đời sống của Nhân dân trong thôn có nhiều thay đổi so với trước kia nhưng vẫn còn khó khăn; người dân chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế sẵn có ở địa phương; một bộ phận người dân vẫn còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, các phong tục, tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại… Nhưng với sự quyết tâm của cán bộ, đảng viên, sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, người dân thôn Đa Tế, xã Đạ M’rông quyết tâm thi đua lao động, sản xuất để xây dựng buôn làng ngày càng giàu đẹp hơn.
 
VĂN TÂM