4 loại nước không nên uống ngay sau khi thức dậy

08:05, 26/05/2016

Uống nước vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng một số loại nước sẽ gây hại nếu bạn uống ngay khi vừa thức dậy.

Uống nước vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng một số loại nước sẽ gây hại nếu bạn uống ngay khi vừa thức dậy.
 
Sau một đêm dài, một lượng nước trong cơ thể thoát ra qua đường hô hấp, bài tiết, do đó, uống nước khi vừa ngủ dậy là thói quen rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khẳng định không phải loại nước nào cũng có thể uống vào sáng sớm.
 
Nước đun sôi để lâu quá 24 giờ có thể gây hại cho cơ thể nếu uống vào sáng sớm. Ảnh: Greatist.
Nước đun sôi để lâu quá 24 giờ có thể gây hại cho cơ thể nếu uống vào sáng sớm. Ảnh: Greatist.

Nước đun sôi để lâu
 
Theo các chuyên gia sức khỏe, nước nên được đun sôi ở 100 độ C để khử trùng. Tuy nhiên, khoảng 2 giờ sau đó, vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, vi khuẩn sẽ càng tăng cao.
 
Hơn nữa, lượng nitơ nước đun sôi để lâu sẽ liên tục phân hủy thành nitrat, ảnh hưởng xấu đến chức năng vận chuyển chất dinh dưỡng của máu. Do đó, bạn chỉ nên uống nước trong vòng 24 giờ sau khi đun sôi.
 
Ngoài ra, nước đóng chai, nước tinh khiết, nước khoáng sau khi mở ba ngày cũng không nên uống.
 
Nước trái cây, đồ uống có ga
 
Theo Girls Talk In Smack, nhiều người có thói quen uống nước trái cây vào buổi sáng mùa hè. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm có hại. Các loại đồ uống này chủ yếu chứa axit citric, có khả năng tăng tốc độ trao đổi chất canxi, làm giảm hàm lượng canxi trong máu, dẫn đến thiếu hụt canxi trong thời gian dài.
 
Bên cạnh đó, tiêu thụ các loại đồ uống có ga, nước ngọt, trà, cà phê... ngay khi thức dậy sẽ cản trở quá trình hấp thụ và tiêu hóa của dạ dày, ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hóa.
 
Nước muối
 
Uống nước muối vào buổi sáng tốt cho sức khỏe là quan niệm sai lầm của nhiều người. Trong lúc ngủ, một lượng nước trong cơ thể thoát ngoài qua đường hô hấp, bài tiết… khiến buổi sáng khi ngủ dậy, máu trong người có xu hướng đặc hơn bình thường. Vì vậy, uống nước muối mặn chỉ làm cho miệng bạn bị khô và cơ thể mất nước hơn. Bên cạnh đó, nước muối có thể gây hại cho những người bị huyết áp cao.
 
Nước máy
 
Ngày nay, rất nhiều thiết bị hiện đại có thể giúp bạn lọc nước máy để uống ngay mà không cần đun sôi. Tuy nhiên, sau một đêm, các chất kim loại trong đường ống nước kết hợp với nước sẽ trở thành chất gây ô nhiễm. Các vi sinh vật trong nước cũng tăng trưởng mạnh trong đêm, vì vậy, nước máy sẽ trở nên gây hại và chứa nhiều vi khuẩn.
 
Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên uống nước máy ngay khi thức dậy, thay vào đó có thể uống một ly nước đun sôi dưới 24 giờ.
 
(Theo zing.vn)