Những người tận tâm cho thành phố sạch, đẹp

08:05, 25/05/2016

Không qua nhiều trường lớp, không bằng cấp này nọ, nhưng với sự tận tụy và trách nhiệm, những công nhân ở Đội Môi trường đô thị - Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần làm cho thành phố Đà Lạt ngày càng thêm sạch, đẹp. 

Không qua nhiều trường lớp, không bằng cấp này nọ, nhưng với sự tận tụy và trách nhiệm, những công nhân ở Đội Môi trường đô thị - Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần làm cho thành phố Đà Lạt ngày càng thêm sạch, đẹp. 
 
 Khi thành phố lên đèn, các chị công nhân Đội Môi trường đô thị cần mẫn làm việc để cho thành phố sạch, đẹp hơn. Ảnh: Mai Văn Bảo
Khi thành phố lên đèn, các chị công nhân Đội Môi trường đô thị cần mẫn làm việc để cho thành phố sạch, đẹp hơn. Ảnh: Mai Văn Bảo

Đội Môi trường đô thị có 190 cán bộ, công nhân viên, được chia làm 7 tổ gồm: 5 tổ quét nhặt, 1 tổ lái xe bốc xếp và 1 tổ xử lý chất thải. Đây là đội có số lượng công nhân viên đông nhất với số lao động nữ nhiều nhất trong Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt.  Công việc của các chị là quét nhặt, thu gom vận chuyển xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn TP. Đà Lạt; thu gom vận chuyển và xử lý rác y tế; quản lý, bảo vệ xử lý rác tại bãi rác thành phố; tổ chức khai thác, thu phí dịch vụ vệ sinh môi trường. Đoàn kết giúp đỡ, tiết kiệm của công và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong lao động là một trong những mục tiêu chính mà cán bộ, công nhân viên Đội Môi trường đô thị hướng đến. Trước đây, người dân trong thành phố thường xuyên bỏ rác, vứt rác bừa bãi vào ban ngày, hay vứt rác xuống mương suối… gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cảnh quan văn minh đô thị. Trước thực trạng đó, cán bộ, công nhân viên trong đội, ngoài công tác dọn dẹp rác thải, trả lại sự sạch, đẹp cho đường phố còn kết hợp vận động, tuyên truyền trong nhân dân. Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6) hàng năm, đội đã gắn xe loa tuyên truyền quy định thời gian bỏ rác. Tại các điểm phát sinh rác, nhiều anh chị, công nhân đã túc trực thường xuyên để nhắc nhở người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định… Nhờ vậy đã xóa được trên 50 điểm và khu vực mà trước đây nhân dân thường bỏ rác vào ban ngày; đồng thời giảm tuyến thu gom rác từ 9 tuyến xuống còn 8 tuyến.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hơn 60% chị em ở Đội Môi trường đô thị trình độ học vấn chỉ dừng lại ở cấp 1, cấp 2. Nhưng với ý thức trách nhiệm cao trong công việc, nói đi đôi với làm, các chị đã góp phần giúp người dân có thêm ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Như ở suối Cam Ly và suối Phan Đình Phùng - nơi mà trước đây là một trong những điểm “nóng” về rác thải, các chị Đội Môi trường đô thị đã không quản ngại khó khăn, lội xuống suối vớt từng cọng rác. Nhờ vậy mà lượng rác ở hai con suối này hiện đã giảm hẳn so với trước. Còn những ngày Đà Lạt vào mùa hội festival hoa, các dịp nghỉ lễ, tết, du khách nhiều nơi đổ về, các chị Đội Môi trường đô thị lại căng mình làm việc. Anh Nguyễn Đức Hoàng, tâm sự: “Vào dịp lễ, sau khi một sự kiện kết thúc, những khu vực như Quảng trường Lâm Viên, quanh bờ hồ Xuân Hương đầy rẫy rác. Các chị phải làm việc đến tận 4 - 5 giờ sáng, để trước 7h hôm sau trả lại sự sạch, đẹp cho thành phố. Và, không chỉ vào các dịp lễ hội, những ngày thường, nhiều nhóm bạn trẻ tụ tập ăn uống khuya ở khu vực bãi cỏ Công viên Yersin. Có khi các chị phải ngồi ở vỉa hè, đợi cho tới lúc người dân và du khách rời đi mới tranh thủ dọn dẹp sạch sẽ”. Hiểu được công việc vô cùng vất vả nhưng thầm lặng ấy của các chị, nhiều lần UBND tỉnh Lâm Đồng đã có khen thưởng đột xuất đối với thành tích của các chị. 
 
Ông Nguyễn Đức Hoàng - Đội phó phụ trách Đội Môi trường đô thị, cho biết: “Đội đã tổ chức rà soát thành phần công việc của công nhân quét nhặt để bố trí cho hợp lý nhằm tiết kiệm công lao động, nhưng hiệu quả công việc vẫn tăng lên. Cụ thể, năm 2012, 2013 bổ sung thêm 17 tuyến đường và các khu quy hoạch như Hoàng Diệu, Yersin… trong khi công nhân lao động trong tổ quét nhặt thì giảm từ 142 lao động xuống còn 133 lao động, nhưng công việc vẫn đảm bảo hiệu quả. 
 
Ở Đội Môi trường đô thị vẫn còn những chị ở nhà thuê, những chị một tay nuôi các con ăn học, có chị bệnh tật ốm đau…, nhưng luôn được sống trong sự yêu thương, đùm bọc của đồng nghiệp. Nhờ sự đoàn kết đó mà hiệu quả công việc của các chị em Đội Môi trường đô thị không ngừng tăng lên. Khối lượng rác sinh hoạt thu gom tăng bình quân 5%/năm, thu gom rác y tế tăng bình quân 10%/năm, thu phí vệ sinh môi trường tăng bình quân 13%/năm.  Từ năm 2011 - 2014, Đội Môi trường đô thị luôn là tập thể lao động xuất sắc. 
 
Đà Lạt lại sắp vào mùa mưa, những bịch rác ngấm nước thêm nặng, những con hẻm nhỏ thêm trơn và những con dốc ở Đà Lạt càng trở nên khó vượt qua, nhưng trong màn đêm tĩnh lặng, dưới làn mưa, dưới ánh đèn đường, những chị công nhân Đội Môi trường đô thị vẫn tận tâm, tận tụy vì một Đà Lạt sạch, đẹp.
 
NGỌC NGÀ