Chuyên gia tiết lộ 6 sai lầm phổ biến khi ăn trưa khiến bạn "chết sớm"

11:10, 24/10/2016

Bữa trưa vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng ăn trưa đúng cách, một vài thói quen tưởng chừng vô hại những lại khiến cơ thể bạn sinh ra nhiều bệnh.

Bữa trưa vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng ăn trưa đúng cách, một vài thói quen tưởng chừng vô hại những lại khiến cơ thể bạn sinh ra nhiều bệnh.
 
Rất nhiều người không quan tâm đủ đến bữa trưa, họ thường dùng bữa qua loa ngay tại nơi làm việc hay vừa ăn vừa làm việc mà không biết mình phải trả một giá đắt về sức khỏe cho việc này. Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ đã tiết lộ 6 sai lầm phổ biến khi ăn trưa khiến bạn có thể mặc nhiều bệnh nguy hiểm.
 
Ăn trưa một mình tại bàn làm việc
 
Thói quen một mình ăn trưa của nhiều nhân viên công sở vô cùng tai hại. Một nghiên cứu của Right Management cho biết, có tới 65% người Mỹ ăn trưa một mình tại bàn làm việc. Thói quen này gây tác động xấu đến hệ thần kinh. Cũng theo một thống kê những người ít có quan hệ, giao tiếp xã hội sẽ làm giảm 50% khả năng sống lâu.
 
Ngồi nhiều một chỗ cũng sẽ làm tăng khả năng nhiễm khuẩn, mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới, thần kinh căng thẳng, làm giảm hệ miễn dịch,…
 
Đồng thời ăn trưa một mình tại bàn làm việc kèm theo tình trạng lướt web đọc báo sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn, tăng nguy cơ béo phì, nặng bụng, khó tiêu.
 
Ăn trưa quá muộn
 
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những người có thói quen ăn trưa muộn khó khăn trong việc giảm cân. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Béo phì quốc tế.
 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 420 người mạnh khỏe tham gia chế độ ăn kiêng trong 20 tuần. Theo đó 40% calo cho một ngày được tập trung ở bữa ăn trưa. Một nửa nhóm coi ăn trưa là bữa ăn chính trong ngày trước 3 giờ chiều, trong khi một nửa còn lại trong nhóm ăn trưa muộn hơn 3 giời chiều.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn trưa trễ có tốc độ giảm cân chậm hơn và mất ít năng lượng hơn so với những người ăn trưa sớm. Điều này cho thấy rằng thời gian của các bữa ăn chính là yếu tố quan trọng trong chương trình giảm cân.
 
Các nhà khoa học nhận thấy những người có thói quen ăn trưa sớm giảm được trung bình khoảng 10kg (tương đương hơn 11% trọng lượng ban đầu), trong khi phần còn lại chỉ giảm được khoảng 7,7kg (tương đương 9% trọng lượng ban đầu).
 
Uống trà ngay sau khi ăn trưa
 
Đa phần các nhân viên công sở phải uống trà sau bữa ăn để tỉnh táo làm việc buổi chiều và điều đó vô tình gây hại cho sức khỏe của bạn đấy.
 

Uống trà ngay sau khi ăn cơm sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ các thành phần dinh dưỡng.
 
Trong lá trà xanh có chứa axit tannic, sau khi ăn cơm xong uống trà, dạ dày chưa tiêu hóa hết protein đã phải tiếp nhận axit tannic từ trà xanh. Hai chất này kết hợp với nhau tạo thành kết tủa khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein.
 
Ngoài ra, trà xanh cũng cản trở sự hấp thụ sắt, lâu dài sẽ dẫn đến thiếu sắt trong cơ thể.
 
Vừa ăn vừa tranh thủ làm việc
 
Đây là một thói quen tai hại ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của dân công sở.
 
Một bữa ăn qua loa, quá nhanh khiến bạn không đủ năng lượng để làm việc buổi chiều. Hơn thế nữa vừa ăn vừa làm việc sẽ khiến bữa ăn của bạn không ngon miệng, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn vào cơ thể.
 
Nhịn bữa sáng để ăn trưa ngon hơn
 
Nhiều người có thói quen nhịn ăn sáng với nhiều lý do khác nhau như không có thời gian, ăn kiêng để giảm béo. Tuy nhiên, điều này cực kỳ có hại cho dạ dày của bạn. Thức ăn từ tối hôm trước không đủ năng lượng cho cơ thể của bạn hoạt động trong suốt buổi sáng. Dạ dày rỗng tuếch khiến dịch vị dạ dày tiết ra nhiều mà không có thức ăn để tiêu hoá dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày.
 

Bên cạnh đó, việc nhịn ăn sáng dẫn đến cơ thể xảy ra tình trạng quá đói và bạn sẽ ăn rất nhiều trong bữa trưa. Khối lượng thức ăn lớn gây quá tải cho dạ dày và có thể dẫn đến đau dạ dày. Phụ nữ muốn giảm béo cũng không nên áp dụng biện pháp này vì năng lượng sẽ được dung nạp bù và bạn có thể thậm chí sẽ béo hơn đấy.
 
Ngủ ngay sau khi ăn trưa
 
Sau khi ăn trưa, cơ thể cần khoảng 30 phút để tiêu hóa lượng thức ăn và cân bằng lại lượng máu tới các bộ phận khác trong cơ thể. Nếu bạn ngủ ngay sau khi ăn, não sẽ rơi vào tình trạng "nghỉ ngơi", các bộ phận cơ thể cũng "nghỉ" theo nên cơ chế hoạt động diễn ra chậm lại, kể cả hệ tiêu hóa. Kết quả là thức ăn không được tiêu hóa hết, tích tụ lại trong cơ quan tiêu hóa, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, dễ dẫn đến các bệnh về dạ dày, đường ruột.
 
Vì những việc làm trên có tác hại cho sức khỏe nên bạn phải tuyệt đối tránh. Tốt nhất bạn nên ra ngoài đi ăn cùng đồng nghiệp tạo không khí vui vẻ, giảm căng thẳng trong công việc.
 

Khi ăn xong không nên uống trà hay ăn tiếp hoa quả mà nên vận động nhẹ nhàng để có cảm giác thoải mái và tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.
 
Ăn trưa đúng cách bạn cần
 
Theo Times of India, muốn có một bữa trưa lành mạnh bạn cần phải tuân thủ những điều sau đây:
 
Không ngồi gập người
 
Thay vì cúi gập về phía trước, ngồi thẳng khi ăn hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm đầy hơi và khó chịu.
 
Nhai kỹ
 
Nhai từ tốn và kỹ lưỡng giúp thức ăn giải phóng nhiều chất dinh dưỡng, từ đó tăng cường sức khỏe. Ngược lại, nuốt vội khiến thực phẩm khó tiêu dẫn đến đầy hơi.
 
Đừng ăn qua loa
 
Bữa trưa ngắn ngủi là lý do nhiều người chọn mua thực phẩm chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh. Điều này không tốt bởi bạn dễ hấp thụ muối, đường và chất béo vượt quá mức cần thiết. Thêm vào đó, bữa trưa nhiều đường hoặc nhiều carbohydrate sẽ gây ra "khủng hoảng năng lượng" lúc 4h chiều, dẫn đến tụt đường huyết, lờ đờ, mệt mỏi và thèm đồ ngọt. Tốt hơn, bạn nên nạp nhiều protein.
 
Bổ sung nhiều rau, hạn chế thịt đỏ, dành thời gian nghỉ ngơi sau bữa ăn, không uống nước ngọt, bao gồm cả nước trái cây bởi chúng chứa đường. Hãy dùng nước lọc và uống 5 phút trước hoặc sau bữa ăn; không ăn trước màn hình máy tính. Hãy tập trung vào bữa ăn ít nhất 20 phút.
 
(Theo Báo Phụ nữ)