Đạ Tẻh: Nhân rộng mô hình thu gom rác trên đồng ruộng

08:10, 19/10/2016

Ðể góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Ðạ Tẻh cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp vận động người dân địa phương thu gom các loại chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng...

Ðể góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Ðạ Tẻh cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện đã phối hợp vận động người dân địa phương thu gom các loại chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã qua sử dụng. Mô hình này đã và đang tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư nơi đây.
 
Người dân thu gom bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: K.P
Người dân thu gom bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: K.P
Đạ Tẻh là 1 trong 2 địa phương có diện tích lúa lớn nhất cả tỉnh với hơn 3.700 ha. Vì vậy, qua mỗi vụ sản xuất lúa cũng đồng nghĩa với việc người nông dân nơi đây đã sử dụng và thải ra môi trường một lượng lớn bao bì, chai lọ thuốc BVTV. Cũng như một số địa phương trồng lúa khác, trước đây người nông dân Đạ Tẻh có thói quen sử dụng xong thường vứt bỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV xuống đồng ruộng hay kênh mương bên cạnh khiến nguồn nước bị ô nhiễm gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính mình và những người xung quanh.
 
Trước tình hình đó, đầu năm 2015, Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh đã có chủ trương phối hợp với Hội Nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng mô hình thu gom rác thải thuốc BVTV tại các cánh đồng lúa trên địa bàn. Theo đó, Hội Nông dân các xã, thị trấn đã trích hàng chục triệu đồng và huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng 70 bể thu gom rác thải nông nghiệp bằng bê tông, xây theo kiểu hình trụ có đường kính 1 mét và cao 1,2 mét đặt dọc theo các tuyến đường nội đồng. 
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tác hại của vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV khi xả ra môi trường, nên từ trong vụ hè thu năm nay, thông qua mô hình này, Hội Nông dân huyện đã thu gom được gần 1 tấn chai lọ, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng và đưa đi tiêu hủy an toàn.
 
Từ những thành công bước đầu mà mô hình thu gom rác thải nông nghiệp trên, đầu năm 2016, Phòng TN-MT huyện tiếp tục đầu tư thêm 130 bể thu gom rác để nhân rộng mô hình này đến tất cả 11/11 xã, thị trấn của huyện. 
 
Chính sự quan tâm của chính quyền và các ngành chức năng, mô hình thu gom rác thải đồng ruộng đã nhanh chóng lan tỏa đến mỗi người dân Đạ Tẻh. Cùng với đó, Phòng TN - MT huyện cũng được Sở TN - MT hỗ trợ xe thu gom rác theo định kỳ 3 tháng/lần để đưa đi tiêu hủy theo quy định. 
 
Vào tháng 9 vừa qua, tại các bể chứa rác do Phòng TN - MT huyện lắp đặt đã thu gom được hơn 1,5 tấn chai lọ, bao bì. Nhờ vậy, hiện nay, tại mỗi tuyến đường nội đồng có bể chứa rác thì đồng ruộng nơi đó không còn tình trạng chai lọ, bao bì thuốc BVTV vứt bỏ ngổn ngang như trước đây. Tình trạng ô nhiễm môi trường, nguồn nước tại hầu hết các cánh đồng ở Đạ Tẻh giờ đây dường như đã không còn xuất hiện.
 
Ông Nguyễn Việt Hùng, một người dân ở tổ dân phố 7 (thị trấn Đạ Tẻh) tham gia mô hình thu gom rác chia sẻ: “Trước đây, do chưa có bể đựng rác thải nên khi sử dụng xong, tôi và những người khác thường bỏ bao bì, chai lọ chứa thuốc BVTV tại bờ ruộng, bờ mương gây ô nhiễm môi trường. Kể từ khi tham gia mô hình, được cán bộ tuyên truyền, giải thích về tác hại của rác thải thuốc BVTV nên tôi và nhiều nông dân khác đã tự giác thực hiện bỏ chai lọ, bao bì khi sử dụng xong vào các hố rác đặt tại bờ ruộng…”.
 
Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh khẳng định: “Qua gần 2 năm thực hiện mô hình thu gom rác thải thuốc BVTV đã tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Nhờ vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường trên đồng ruộng đã và đang được cải thiện đáng kể. Tới đây, Hội Nông dân huyện sẽ phối hợp với Phòng TN - MT để tiến hành thu gom và tiêu hủy đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối”.
 
Để phát huy tối đa hiệu quả của mô hình,  Hội Nông dân huyện đang phối hợp với Phòng TN - MT nhân rộng mô hình tới cả những vùng sản xuất cây công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền trong cộng đồng, để người dân nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khỏe chính mình. Từ đó, hướng tới tất cả các diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đạ Tẻh không còn chai lọ, bao bì thuốc BVTV trong thời gian tới.
 
Khánh Phúc