Lo lắng trước nạn sạt lở đất

08:11, 11/11/2016

Người dân thôn Xuân Sơn và Trường An (Xuân Trường, TP Đà Lạt) đang bị tình trạng sạt lở đất, đe dọa ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất hoa màu.

Người dân thôn Xuân Sơn và Trường An (Xuân Trường, TP Đà Lạt) đang bị tình trạng sạt lở đất, đe dọa ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất hoa màu.
 
Anh Nguyễn Thế Tuấn, thôn Xuân Sơn phải rời bỏ căn nhà mà mình cố công gầy dựng và sinh sống bao năm nay bởi hơn 500 m 3 khối đất đổ ụp xuống phía sau căn nhà chỉ trong một đêm, toàn bộ công trình phụ và bếp núc bị chôn vùi, tường nhà nứt nẻ và nguy cơ sập toàn bộ căn nhà là rất cao.
 
Cán bộ UBND xã Trần Minh Hải là người trực tiếp xử lý vụ việc cho hay: “Trong đêm, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường, hỗ trợ người dân di dời tài sản và bắt buộc gia đình phải sang nhà khác để tạm thời nương náu”. 
 
Ông Nguyễn Cửu Trung, thôn Xuân Sơn, nhà có 9 thành viên cho hay: Đợt sạt lở đầu tiên đã để lại một bờ vực cao chừng 20 mét phía sau nhà, nếu mưa lớn thì có thể đổ dồn xuống bất cứ lúc nào. 
 
Còn ông Trần Trung Nghĩa (thôn Trường An) vay mượn đủ đường để đầu tư hệ thống nhà lưới trên diện tích 2.000 m 2 trồng 8.000 cây ớt ngọt (ớt chuông) bắt đầu cho thu hoạch. Sau đợt mưa lớn vừa qua, 50% đã bị đất đá vùi lấp, 4 vòm mái đã bị đổ sập hoàn toàn. Ông Nghĩa chua xót: “Trồng cây đến ngày hái quả thì sau một đêm mất hết một nửa, mưa vẫn tiếp tục nên đất đá không thể di chuyển đi nơi khác được, nước đọng lại nhiều quá làm úng cây trồng, thiệt hại ban đầu khoảng 500 triệu đồng và nếu mưa vẫn tiếp tục, cả nhà lưới này cũng có thể sụp đổ hoàn toàn”. 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường, Nguyễn Trọng Bình cho biết: Xuân Trường là nơi có độ dốc tương đối lớn, bà con làm nhà cửa và hệ thống nhà lưới trên nền đất không ổn định nên rất dễ xảy ra hiện tượng sạt lở đất làm ảnh hưởng đến công trình. Thôn Xuân Sơn và Trường An với trên 400 hộ dân là điểm đáng lo lắng nhất tại địa phương. Mới đây, qua khảo sát thì số hộ dân sống trong cảnh mấp mé bên bờ sạt lở là khá nhiều. Tại thôn Trường An do cống thoát nước phía hạ lưu của Quốc lộ 20 đổ dồn một lượng nước lớn về đã xé tan trên 3.000 m 2 đất nông nghiệp, 2 nhà dân bị ảnh hưởng. Chính quyền địa phương đã tìm nhiều biện pháp để khắc phục, nhưng khó có thể giải quyết dứt điểm. 
 
Thời tiết cực đoan ngày càng diễn biến phức tạp, để người dân an tâm sinh sống thì chính quyền địa phương cùng các ban ngành liên quan cần có những giải pháp thiết thực phòng chống nguy cơ sạt lở, nhất là mùa mưa bão.  
 
Cẩm Tú