Thay đổi thói quen, dùng xăng E5 vì môi trường

09:11, 21/11/2016

Sau một năm triển khai việc bán xăng E5, đã có nhiều thay đổi trong thói quen, kế hoạch kinh doanh của cả doanh nghiệp cung cấp và người tiêu dùng. Và, sự thay đổi này góp phần mang lại sự thân thiện với môi trường.

Sau một năm triển khai việc bán xăng E5, đã có nhiều thay đổi trong thói quen, kế hoạch kinh doanh của cả doanh nghiệp cung cấp và người tiêu dùng. Và, sự thay đổi này góp phần mang lại sự thân thiện với môi trường.
 
Cung cấp xăng E5 tại cây xăng của Công ty Xăng dầu Lâm Đồng. Ảnh: D. Quỳnh
Cung cấp xăng E5 tại cây xăng của Công ty Xăng dầu Lâm Đồng. Ảnh: D. Quỳnh
Theo thông tin từ Sở Công thương Lâm Đồng, trên địa bàn toàn tỉnh có 170 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gồm 250 cửa hàng cung cấp xăng dầu. Trong đó, có 13 doanh nghiệp đã triển khai thực hiện kinh doanh xăng E5 gồm 21 cửa hàng, đạt tỷ lệ 8,4%. Số cửa hàng có xăng E5 nằm rải rác khắp các huyện, thành phố, ở địa phương nào cũng có và thường tập trung tại các điểm trung tâm giao thông. Hầu hết các cửa hàng vẫn bán song song loại xăng khoáng Ron 92 (A92) bên cạnh xăng E5. Theo thói quen sử dụng, người tiêu dùng thường đổ xăng Ron 92 tại cây xăng mà chưa quan tâm tới việc chọn lựa giữa xăng sinh học và xăng khoáng. 
 
Tính tổng lượng xăng bán ra trong tháng 10/2016, so sánh giữa xăng Ron 92 và xăng E5, xăng sinh học tiêu thụ 150 m3, xăng khoáng Ron 92 là 4.957 m3. Điều này cho thấy việc tiêu thụ xăng sinh học E5 còn rất khiêm tốn trước thói quen sử dụng xăng Ron 92.
 
Tuy nhiên, đã có nhiều tín hiệu đáng mừng trong việc phân phối và sử dụng xăng sinh học E5. Việc Công ty PV oil tại Lâm Đồng hoàn toàn thay thế xăng E5 thay xăng khoáng Ron 92 tại các cây xăng thuộc chi nhánh đã khiến lượng xăng E5 tiêu thụ cao hơn hẳn.  Nhiều người dân vào đổ xăng cho biết, khi chưa sử dụng, cũng ít người chú ý tới xăng E5 hay Ron 92 mà chỉ vào đổ theo thói quen. Nhưng khi không còn xăng A92, được sử dụng xăng E5, giá đổ xăng giảm hẳn nên họ cũng dần quen với loại xăng E5 - có cái tên gọi còn lạ này. Đây là một trong những hoạt động cụ thể để người dân quen và dần chấp nhận thay thế xăng Ron 92, chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian vừa qua. Ban đầu, duy nhất có Công ty Xăng dầu Lâm Đồng cung cấp xăng E5 tại 5 cửa hàng trong hệ thống phân phối nhưng hiện đã có tới 13 doanh nghiệp cung cấp xăng sinh học. Chỉ riêng hai tháng cuối năm 2016, đã có thêm 4 doanh nghiệp cam kết sẽ thực hiện bán xăng E5 trong hệ thống. Tới năm 2017, có thêm 20 doanh nghiệp cam kết bán xăng E5; trong đó, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng triển khai thêm 16 cửa hàng, Công ty CP TM Lâm Đồng triển khai 4 cửa hàng và Công ty TNHH Phúc Sơn thêm 3 cửa hàng. 
 
Hiện tại, xăng sinh học E5 có giá rẻ hơn xăng khoáng Ron 92 từ 300 - 500 đồng/lít đang là lợi thế cạnh tranh giúp tăng lượng tiêu thụ xăng sinh học.
 
 Các doanh nghiệp đầu mối cung ứng xăng dầu có nhiều chính sách về hỗ trợ chi phí vệ sinh bồn bể, hướng dẫn kỹ thuật, tuyên truyền quảng bá về xăng sinh học… cho các cửa hàng. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều do lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 rất chậm trong những ngày đầu tại các cửa hàng triển khai bán xăng. Tiêu thụ chậm, xăng tồn kho quá thời gian 6 tuần sẽ phải phối trộn lại gây khó khăn cho doanh nghiệp. 
 
Hiện tại, ngành Công thương đang đề nghị các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tăng chính sách ưu đãi như tăng mức hoa hồng cho các đại lý bán lẻ xăng E5 để khuyến khích phân phối xăng sinh học, hỗ trợ kinh phí để thay thế bồn đúng kỹ thuật cung cấp xăng sinh học. Về lâu dài, phải nghiên cứu giảm giá xăng sinh học thấp hơn hẳn so với xăng khoáng thông qua việc giảm thuế môi trường đối với mỗi lít xăng E5 được tiêu thụ do sử dụng xăng sinh học vì trực tiếp góp phần giảm thiểu tác hại môi trường. Mức chênh lệch giá giữa hai loại xăng hiện còn thấp, chưa tạo động lực khuyến khích người tiêu dùng. Và muốn mở rộng các cửa hàng bán xăng E5, các biện pháp phối hợp cần phải thực hiện đồng bộ, song song với việc tuyên truyền rộng rãi về việc sử dụng xăng E5 sẽ góp phần bảo vệ môi trường. Tạo thói quen kinh doanh và tiêu dùng có trách nhiệm với môi trường là biện pháp lâu dài, giúp việc tiêu thụ xăng E5 tăng trưởng nhanh và bền vững.              
       
DIỆP QUỲNH