Ðảm bảo an ninh trật tự tại các khu nhà trọ

08:12, 16/12/2016

Phường 8, TP Ðà Lạt có trên 600 khu nhà trọ, trong đó khoảng 450 khu nhà trọ dành cho sinh viên. Việc hình thành các khu nhà trọ góp phần giải quyết chỗ ở cho sinh viên xa quê nhưng cũng từ đây, một số đối tượng xấu lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ nhà trọ, thuê phòng làm chỗ ẩn náu để hoạt động phi pháp, gây mất an ninh trật tự. 

Phường 8, TP Ðà Lạt có trên 600 khu nhà trọ, trong đó khoảng 450 khu nhà trọ dành cho sinh viên. Việc hình thành các khu nhà trọ góp phần giải quyết chỗ ở cho sinh viên xa quê nhưng cũng từ đây, một số đối tượng xấu lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ nhà trọ, thuê phòng làm chỗ ẩn náu để hoạt động phi pháp, gây mất an ninh trật tự (ANTT). 
 
Để giữ vững ANTT tại các khu nhà trọ, tạo sự an tâm cho sinh viên và người dân, Công an phường 8 đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm ANTT.
 
Công an phường 8 thông tin đến chủ nhà trọ về các vấn đề nổi cộm liên quan đến an ninh trật tự có thể xảy ra dịp cuối năm. Ảnh: Đ.Tú
Công an phường 8 thông tin đến chủ nhà trọ về các vấn đề nổi cộm liên quan đến an ninh trật tự có thể xảy ra dịp cuối năm. Ảnh: Đ.Tú
Tăng cường tuyên truyền nâng cao cảnh giác
 
Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản tại các khu nhà trọ, thời gian qua, Công an phường 8 đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với ban giám hiệu các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động trong quần chúng nhân dân, cán bộ công nhân viên, học sinh, sinh viên tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an ninh trật tự.
 
Cụ thể, các chủ cơ sở kinh doanh cho thuê trọ tháng tại Tổ dân phố (TDP) Nghệ Tĩnh 1, 2, 3, 4, 5; TDP Cách mạng Tháng 8; TDP Trần Nhân Tông; TDP Võ Trường Toản, TDP Hà Đông 1, 2, 3; TDP Mai Anh Đào; TDP Nguyễn Tự Lực 1, 2, 3, 4; TDP Đa Thiện 1, 2, 3, 4… được công an phường trực tiếp tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động, phương thức hoạt động của các loại tội phạm. Thông qua các chủ cơ sở kinh doanh này thông tin được truyền tải đến người thuê trọ, nhất là đối tượng sinh viên để nâng cao ý thức cảnh giác.
 
Trung tá Trương Văn Quý, Trưởng Công an phường 8 phân tích: “Các khu nhà trọ là nơi các đối tượng trộm cắp thường để mắt đến. Dịp cuối năm sinh viên thường nghỉ lễ để về quê, đây chính là cơ hội cho nạn trộm cắp hoành hành. Thông thường, tài sản của sinh viên chủ yếu là máy tính xách tay, máy tính để bàn, xe máy… do nhiều người ở xa không đưa phương tiện về được đành phải để lại trong nhà trọ. Lợi dụng sơ hở này đối tượng dùng búa, kìm, xà beng, đoản sắt để phá khóa cổng, khóa cửa phòng trọ đột nhập để lấy trộm tài sản. Những ngày vừa qua, chúng tôi đã tuyên truyền đến sinh viên trước khi nghỉ lễ phải kiểm tra lại hệ thống khóa cổng, khóa phòng, cửa sổ, cửa thông gió…; nếu xe máy không đưa về được thì phải ráp khóa phụ ở càng xe, khóa cổ hay gửi ở nhà của chính chủ trọ, người thân”.
 
Chủ cơ sở kinh doanh cho thuê trọ tháng Vũ Mạnh Lương (TDP Nghệ Tĩnh 3) có 24 phòng cho thuê, qua các đợt tuyên truyền của công an phường đã lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát, phòng cháy chữa cháy và xây dựng hàng rào, nhà để xe chung cho những người đến thuê tại cơ sở mình. Ông Lương cho hay: “Đảm bảo an ninh trật tự và tài sản tại cơ sở cho thuê trọ không phải là việc của riêng người thuê trọ mà chính bản thân chủ trọ cũng phải có trách nhiệm. Lường trước được những sự việc có thể xảy ra, kể từ khi người đến thuê trọ mình phải kiểm tra và xác định rõ ràng để đối tượng xấu không có cơ hội trà trộn vào trộm cắp, cướp giật”.
 
Xây dựng mô hình “Nhà trọ tự quản”
 
Nhằm đổi mới công tác quản lý nhà trọ, hạn chế phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an phường 8 đã xây dựng các mô hình “Nhà trọ tự quản” với tiêu chí lấy mỗi chủ trọ, người thuê trọ làm nhân tố chính để gìn giữ an ninh trật tự. Công an phường đã cung cấp công khai số điện thoại trực ban, số điện thoại của trưởng, phó CA phường đến chủ trọ và sinh viên để họ tiện cung cấp các thông tin về những đối tượng nghi vấn thường xuyên lui tới các khu nhà trọ hoặc nhận dạng những đối tượng thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật, lừa đảo. Công an phường 8 cũng phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thiết lập hòm thư tố giác tội phạm đặt ngay trong khuôn viên trường để qua đó tiếp nhận thông tin rồi sàng lọc nhận diện các đối tượng xấu cũng như xác nhận các thủ đoạn hoạt động của kẻ trộm sau đó thông báo rộng rãi đến sinh viên, các chủ nhà trọ biết để cảnh giác. 
 
Sinh viên Nguyễn Thanh Tùng, Trường Đại học Đà Lạt cho biết: “Sau khi được công an phường và chủ nhà trọ thông báo, hướng dẫn về những dấu hiệu, thủ đoạn của kẻ trộm và cách thức tự bảo quản tài sản, hầu hết sinh viên đã có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình và của bạn bè. Ý thức cảnh giác với các đối tượng xấu, đối tương lạ mặt được nâng cao hơn”.
 
Tính đến thời điểm cuối năm 2016, mô hình “Nhà trọ tự quản” được thống nhất triển khai trên toàn địa bàn phường 8 và đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Mô hình này còn phát huy hiệu quả khi thông qua đây, các chủ nhà trọ, sinh viên đã phối hợp tốt với đơn vị trong tiến hành thực hiện đăng ký tạm trú và thông báo lưu trú theo quy định. 
 
Theo thống kê, 100% hộ cho thuê phòng trọ ở địa bàn phường 8 đều có bảng nội quy và bảng cảnh báo phòng chống tội phạm, trang bị các phương tiện PCCC, bố trí người có trách nhiệm quản lý nhà trọ, làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người đến thuê trọ đầy đủ. Kết quả trên góp phần tích cực vào việc đảm bảo ANTT trên địa bàn, hạn chế phát sinh tội phạm. 
 
ÐỨC TÚ