Gian nan nhưng cần mạnh tay

09:12, 20/12/2016

Sở Thông tin và truyền thông tỉnh đã làm việc cùng 5 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa bàn về việc thu hồi sim kích hoạt trên các kênh phân phối và đưa ra những biện pháp mạnh tay để quản lý thuê bao di dộng trả trước.

Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) tỉnh đã làm việc cùng 5 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa bàn về việc thu hồi sim kích hoạt trên các kênh phân phối và đưa ra những biện pháp mạnh tay để quản lý thuê bao di dộng trả trước.
 
Ngành Thông tin và truyền thông tỉnh Lâm Đồng tăng cường công tác thanh kiểm tra, siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước. Ảnh: D. Thương
Ngành Thông tin và truyền thông tỉnh Lâm Đồng tăng cường công tác thanh kiểm tra, siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước. Ảnh: D. Thương

Trong những năm qua, thuê bao di động, đặc biệt là thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phát triển với tốc độ nhanh, đến nay cơ bản đã đạt ngưỡng bão hòa. 
 
Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 1.579.035 thuê bao, riêng thuê bao di động trả trước là 1.439.531, chiếm 91%. 
 
Từ đầu tháng 11 đến nay, VNPT Lâm Đồng cho biết đã tiến hành thu hồi gần 20 nghìn sim kích hoạt sẵn trước đó. Đồng thời thông báo và gia hạn cho khách hàng thời gian đăng ký lại thông tin thuê bao đến cuối tháng 12 năm 2016. Theo đó đã có trên 3.500 khách hàng đến đăng ký lại thông tin chính chủ. VNPT Lâm Đồng cũng khuyến cáo nếu sau thời hạn cuối tháng 12/2016 các thuê bao đã bị khóa không tiến hành đăng ký lại, doanh nghiệp sẽ tiến hành hủy các sim này theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong quá trình triển khai, các thông tin vi phạm về quản lý thuê bao di động trả trước được phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông theo 3 cách: Gửi văn bản về Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng (36 Trần Phú, phường 4, TP Đà Lạt); gửi Email theo địa chỉ stttt@lamdong.gov.vn; bcvt@lamdong.gov.vn; hoặc số điện thoại đường dây nóng: 0908.057.779.
Việc phát triển thuê bao di động trả trước đã góp phần vào sự phát triển doanh nghiệp viễn thông, giải quyết việc làm, đóng góp ngân sách nhà nước (doanh thu đến tháng 11/2016 đạt 2.300 tỷ đồng, ước cả năm 2.450 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương 106 tỷ đồng, ước cả năm đạt khoảng 120 - 130 tỷ đồng), tạo điều kiện để người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ viễn thông, nhu cầu thông tin liên lạc…
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, việc phát triển nóng các thuê bao di động trả trước cùng với các chương trình khuyến mãi sai quy trình, quy định đã dẫn đến tình trạng sim rác, tin nhắn rác, lợi dụng sim rác để thực hiện những hành vi vi phạm như: lừa đảo, quấy rối, đe dọa, gây mất an toàn an ninh thông tin, gây bức xúc xã hội và khó khăn cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. 
 
Thực tế, việc tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, qua đó xử lý các vấn nạn về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã được bàn đến từ lâu nhưng vẫn chưa được thực hiện tốt với nhiều vấn đề nan giải được xem như một “bài toán khó” cho các nhà quản lý. Một trong các nguyên nhân dẫn đến sai thông tin thuê bao di động trả trước là sự không tuân thủ pháp luật của các điểm đăng ký thông tin thuê bao cũng như sự buông lỏng quản lý của các doanh nghiệp viễn thông. Đồng thời, việc triển khai hệ thống phân phối và bán sim hiện nay không hợp lý, tạo điều kiện cho việc mua bán sim kích hoạt sẵn. 
 
Đánh giá về việc chấp hành các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước của các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa bàn, bà Nguyễn Thúy Hằng - Phó Chánh Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Các đơn vị đã triển khai các biện pháp để quản lý thuê bao di động trả trước tuy nhiên vẫn còn buông lỏng ở một số nội dung như đăng ký thuê bao không chính xác, phát triển thuê bao vượt quá số lượng quy định đối với một cá nhân hoặc tổ chức (theo quy định mỗi cá nhân chỉ được đăng ký 3 số điện thoại trả trước); Các đơn vị còn bán, lưu thông trên thị trường sim đã có tài khoản, kích hoạt sẵn sai quy định, thậm chí có hiện tượng tiếp tay cho các đại lý, điểm bán kích hoạt sẵn sim để bán, phát, tặng miễn phí đến người sử dụng; thực hiện các chương trình khuyến mãi không minh bạch, không đảm bảo các quy định của nhà nước về khuyến mãi dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh làm sai lệch thị trường dịch vụ viễn thông…
 
Ở góc độ nhà kinh doanh, ông Đoàn Văn Việt - Giám đốc Viettel Lâm Đồng cho rằng: Chấp hành quy định của Bộ TT & TT các nhà mạng cũng đã nhắn tin 5 lần đến khách hàng, hướng dẫn khách hàng đến các điểm dịch vụ để đăng ký thuê bao chính chủ. Tuy nhiên, còn tồn tại rất nhiều khó khăn cho nhà mạng trong việc quản lý thuê bao di động trả trước. Điển hình như việc kiểm tra thuê bao chính chủ sẽ gặp khó khăn đối với một số người khuyết tật (câm điếc, không thể nhắn tin…) hay như trường hợp một số học sinh chưa có chứng minh nhân dân thì vẫn cần phụ huynh đứng tên thuê bao, điều này với quy định mỗi cá nhân đứng tên 3 thuê bao là khó, chưa kể là các thuê bao đăng ký chỉ để sử dụng dịch vụ 3G…
 
Một động thái quyết liệt trong quản lý thuê bao trả trước, Bộ TT&TT cũng yêu cầu, từ ngày 20/11/2016, các doanh nghiệp viễn thông di động phải gửi báo cáo về Sở TT&TT, cung cấp danh sách chi tiết những số thuê bao thuộc mạng của mình đã kích hoạt trước ngày 30/9/2016 và đã bị thu hồi (bị khóa dịch vụ), danh sách các thuê bao đã được người sử dụng đăng ký lại thông tin, danh sách này sẽ thường xuyên được cập nhật gửi Sở TT&TT hoặc cung cấp account, mật khẩu cho các sở để truy cập website nhằm tra cứu từng thuê bao.
 
Đối với các sim được kích hoạt kể từ ngày 1/11/2016, Bộ TT&TT yêu cầu các Sở TT&TT xử nghiêm các trường hợp sim được kích hoạt hòa mạng mới, nhưng đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Bộ cũng yêu cầu các Sở TT&TT từ ngày 22/11/2016 đến ngày 12/1/2017, tăng cường số lượng các đoàn cũng như tần suất các đợt thanh tra, đặc biệt chú trọng thanh tra đột xuất khi nhận được phản ánh việc vi phạm.
 
Ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết: Trong thời gian tới, sở sẽ tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với vấn đề này. Cụ thể, sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động khuyến mãi và phát triển thuê bao trả trước trên địa bàn theo quy định; Kiên quyết xử lý nghiêm và dứt điểm các sai phạm; Yêu cầu các đơn vị kinh doanh cung cấp danh sách thuê bao đã kích hoạt và bị thu hồi, danh sách khách hàng đăng ký lại thông tin, danh sách đại lý, điểm bán trên toàn tỉnh; Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh tự kiểm tra, giám sát lẫn nhau trong phát triển thuê bao di động trả trước và áp dụng các biện pháp để thu hồi sim đã kích hoạt sẵn sai quy định đang lưu thông trên toàn tỉnh. Để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, Sở sẽ gia hạn thời gian thanh tra từ ngày 12/12/2016 đến ngày 22/1/2017, trễ hơn so với yêu cầu của Bộ TT&TT.
 
Vẫn biết, quản lý chặt chẽ các thuê bao di động trả trước là bài toán khó lâu nay đối với các cấp quản lý. Nhưng với những biện pháp quyết liệt, mạnh tay mà Lâm Đồng đã và đang thực hiện, tin rằng các vấn nạn sim rác, tin nhắn rác và việc quản lý các thuê bao di động trả trước sẽ nhanh chóng được giải quyết triệt để.
 
DIỄM THƯƠNG