Bảo Lộc siết chặt quản lý thị trường dịp Tết Nguyên đán

08:01, 06/01/2017

Ðể bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ðinh Dậu, TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, đặc biệt là Ðội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác QLTT trên địa bàn.

Ðể bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ðinh Dậu, TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, đặc biệt là Ðội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác QLTT trên địa bàn.
 
Đội QLTT số 3 ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán tại Chợ mới Bảo Lộc dịp cuối năm. Ảnh: H.Ðường
Đội QLTT số 3 ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán tại Chợ mới Bảo Lộc dịp cuối năm. Ảnh: H.Ðường
Đến chợ mới Bảo Lộc vào những ngày cuối năm, mới thấy không khí tấp nập, nhộn nhịp của người mua, kẻ bán. Xen lẫn những hàng nông sản như rau, củ, quả... được nông dân đưa vào chợ; tại đây còn có đầy đủ các mặt hàng thực phẩm công nghiệp từ bánh, kẹo, mứt, sữa đến quần áo, giày dép và các sản phẩm thiết yếu khác phục vụ nhu cầu người dân.
 
Chị Nga, một tiểu thương buôn bán ở Chợ mới Bảo Lộc cho hay: “Năm nào cũng vậy, cứ gần đến Tết âm lịch là phải lấy hàng với số lượng lớn hơn ngày thường vì nhu cầu của bà con nhân dân rất lớn. Nhưng, tôi cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng hàng hóa khi nhập hàng như nhãn hiệu, hạn sử dụng, nếu không có nguồn gốc rõ ràng thì người dân cũng không mua và sẽ bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý ngay”.
 
Theo thống kê của các ngành chức năng, hiện nay, trên địa bàn TP Bảo Lộc đang có gần 2.000 cơ sở, cửa hàng sản xuất, kinh doanh; bên cạnh đó có 7 chợ xã, phường và 1 chợ trung tâm, 1 siêu thị được xây dựng khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua bán, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, cũng chính từ đây tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu vào thị trường trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Qua đó, nhiều thủ đoạn tinh vi được các đối tượng lợi dụng để trốn tránh cơ quan chức năng gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Ông Đặng Quốc Khánh, Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Công thương, Chi cục QLTT và UBND TP Bảo Lộc, ngay từ những ngày đầu tháng 1/2017 (tháng giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu), Đội đã ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh buôn bán theo kế hoạch. Qua kiểm tra cho thấy, lượng hàng hóa phục vụ Tết năm nay rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nhãn hiệu cũng như nguồn gốc xuất xứ. Đối với các chợ xã, phường thì việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn hơn do các tiểu thương buôn bán không cố định một địa điểm. Cùng với đó, tình trạng các tiểu thương sử dụng các chiêu thức tinh vi như cất giấu, trộn lẫn hàng hóa để đánh lừa lực lượng kiểm tra và người tiêu dùng cũng diễn ra rất phức tạp. Vì vậy, để làm tốt và triệt để thì Đội phải tốn rất nhiều thời gian”. 
 
Cũng theo ông Khánh thì hiện nay, các phương tiện, dụng cụ kỹ thuật kiểm tra chưa được đầu tư đúng mức; các chế tài xử lý vi phạm về hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng, không có nhãn mác còn nhẹ và chưa đủ sức răn đe. Tuy vậy, Đội luôn bám sát sự chỉ đạo của Chi cục QLTT, UBND TP để nắm bắt chặt chẽ tình hình thị trường trên địa bàn, có kế hoạch cụ thể phối hợp với các ban, ngành chức năng TP tăng cường tuyên truyền các quy định về sản xuất, kinh doanh, nâng cao nhận thức chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng cho nhân dân; đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán.
 
Trong đó, Đội được giao nhiệm vụ kiểm tra các mặt hàng thực phẩm công nghiệp và vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: bánh kẹo, đường, sữa, dầu ăn, bột ngọt, rượu, bia, nước giải khát, hóa mỹ phẩm, thuốc tân dược... Ngoài ra, kiểm soát chặt khâu lưu thông nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh thương mại.
 
Thị trường những ngày giáp Tết rất đa dạng và phong phú về chủng loại hàng hóa nên các đối tượng lợi dụng thời điểm này để trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường ngày càng tinh vi. Bởi vậy, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phát hiện, góp phần bài trừ hàng giả, hàng kém chất lượng ra khỏi thị trường.
 
Trong năm 2016, Đội QLTT số 3 đã tiến hành kiểm tra 788 vụ, qua đó phát hiện và xử lý 562 vụ vi phạm về hoạt động thương mại và xử phạt vi phạm hành chính trên 950 triệu đồng; hàng hóa tịch thu trị giá gần 260 triệu đồng. Riêng trong đợt ra quân tổng kiểm tra dịp cuối năm (đầu tháng 1/2017), Đội QLTT số 3 đã phát hiện 60 vụ vi phạm và xử phạt hơn 100 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu về kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, vi phạm về nhãn hàng hóa, không niêm yết giá cả, hàng hóa kém chất lượng và kinh doanh hàng hóa không có trong danh mục đăng ký kinh doanh...
 
HẢI ÐƯỜNG