Một vòng thị trường Tết ở Đức Trọng

08:01, 20/01/2017

Nếu như mọi năm, thời điểm cách Tết Nguyên đán khoảng 2 tuần là lúc thị trường tết Đức Trọng nhộn nhịp bước vào mùa cao điểm. Nhưng năm nay, sức mua vẫn còn chậm dù hàng hóa nhập về để cung ứng dịp Tết đã được chuẩn bị từ lâu.

Nếu như mọi năm, thời điểm cách Tết Nguyên đán khoảng 2 tuần là lúc thị trường tết Đức Trọng nhộn nhịp bước vào mùa cao điểm. Nhưng năm nay, sức mua vẫn còn chậm dù hàng hóa nhập về để cung ứng dịp Tết đã được chuẩn bị từ lâu.
 
Các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán được bày bán khá đa dạng. Ảnh: Thy Vũ
Các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán được bày bán khá đa dạng. Ảnh: Thy Vũ

Theo khảo sát của chúng tôi, hàng hóa bán tết tại các cửa hàng lớn, nhỏ và hệ thống chợ đã được người bán hàng nhập về khá phong phú. Chủ yếu vẫn là những mặt hàng bán chạy trong dịp Tết như: Bánh kẹo, mứt, dầu ăn, nước mắm... So với những năm trước, các sản phẩm phục vụ Tết được chú trọng hơn về chất lượng lẫn hình thức. Trong đó, có một lượng lớn bánh, kẹo, mứt là hàng ngoại nhập.
 
“Vài năm trở lại đây, cùng với các thương hiệu trong nước thì năm nay tôi đầu tư hơn 100 triệu đồng để ký hợp đồng với các công ty nhập bánh kẹo ngoại về bán. Người tiêu dùng có điều kiện bây giờ thường có xu hướng sử dụng những sản phẩm này nên mình cũng phải đi trước đón đầu” - chị Ngọc Mai, tiểu thương bán bánh kẹo tại cầu thang chợ Liên Nghĩa (thị trấn Liên Nghĩa).
 
Chị Mai cho biết thêm, ngoài những sản phẩm được bày bán tại ki ốt trong chợ, gia đình chị cũng đã chuẩn bị sẵn một kho hàng lớn từ cách đây gần cả tháng để tránh tình trạng sốt giá cận Tết. “Mình chủ động nhập hàng từ sớm thì giá vẫn còn bình ổn, vừa đỡ bị hết hàng lúc cần và giữ chân khách hàng”- chị Ngọc Mai nói.
 
Cũng như chị Mai đa số tiểu thương vào dịp cận Tết đã chủ động nhập lượng hàng hóa bán ra cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, mặc dù chỉ còn một tuần nữa là bước sang năm mới nhưng sức mua tại các chợ vẫn không nhiều, nếu không muốn nói là khá “đìu hiu”.
 
Theo nhận định của một số tiểu thương có kinh nghiệm, sở dĩ như vậy là vì thời tiết năm nay thất thường, gần đến tết mà mưa lớn vẫn kéo dài trên địa bàn, khiến rau màu sắp tới vụ thu hoạch của người dân hư hỏng khá nhiều, nhiều người cũng chẳng còn tâm trạng đâu mà sắm Tết.
 
 “Mấy hôm nay khách tới xem hàng, thử đồ thì nhiều nhưng chủ yếu là để khảo giá thôi chứ chưa thật sự quyết định mua gì mặc đi chơi Tết! Mà năm nay nhà nào trồng bông thì trúng, cà phê cũng đang có giá nên hy vọng vào những ngày cận Tết, khi hoa và cà phê đã thu hoạch xong, nhà vườn sẽ nô nức đi sắm Tết” - chị Nga - một tiểu thương bán quần áo ở chợ Fi Nôm (Hiệp Thạnh) với giọng đầy hy vọng.
 
Và, đó không chỉ là hy vọng của chị Nga, mà còn là sự mong mỏi của các tiểu thương ở hầu hết các chợ, cũng như các cửa hàng đã đầu tư một số tiền lớn cho việc trữ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu này. 
 
Chị Ngọc Nhung - chủ một cửa hàng bách hóa lớn trên đường Thống Nhất (Liên Nghĩa) cũng cho hay: “Năm nay tôi cũng bỏ ra gần 200 triệu đồng để nhập các mặt hàng phục vụ Tết. Tuy nhiên, nếu như thời điểm này vào mọi năm, sức mua đã tăng lên gấp 2, gấp 3 thì năm nay, sức mua của người dân vẫn cứ ì ạch như ngày bình thường. Hy vọng khoảng 26, 27 Tết thị trường sẽ nhộn nhịp hơn!”.
 
Dạo một vòng quanh các con đường Thống Nhất, Trần Hưng Đạo (thị trấn Liên Nghĩa), hay dọc quốc lộ 20, các loại hoa như mai, đào, ly, quất… đã được bày bán. Chị Nguyễn Hoàng Điệp, một tiểu thương bán mai trên đường Thống Nhất nói: “3 năm nay, năm nào cũng vào ngày 21 tháng chạp, chị em tôi mang mai từ miền Tây lên đây để bán rồi dựng lều ngay bên cạnh ngủ để tiện canh hàng. Một cành mai giao động từ 150 ngàn đến 500 ngàn đồng, cá biệt có chậu lên tới 12 triệu đồng. Tuy nhiên, từ sáng tới giờ, khách tới hỏi giá thì nhiều mà mua thì chẳng thấy đâu!”.
 
Tâm sự của chị Điệp, cũng là nỗi niềm của các tiểu thương bán hoa dọc quốc lộ 20. Theo một tiểu thương vừa đưa đào từ Nam Định vào bày bán cho biết, do năm nay thời tiết thất thường, một số mai, đào đã nở nên giá mai, đào sẽ mắc hơn mọi năm. “Mà vì mắc hơn nên nhiều người cứ hỏi giá rồi đi nên tụi em cũng rầu lắm! Hy vọng vài ngày nữa, sức mua sẽ tăng không thì tết này tụi em hẻo mất!”- Nam, chàng trai bán đào người Nam Định nói.
 
Mặc dù thị trường Tết Đức Trọng năm nay khởi động chậm hơn so với mọi năm, nhưng hy vọng, sức tiêu thụ vào thời điểm cận Tết sẽ  tấp nập hơn như niềm mong mỏi của các tiểu thương! Và, với sự chuẩn bị khá tốt của các đơn vị kinh doanh và tiểu thương, khả năng sốt giá, thiếu hàng hóa dịp Tết xảy ra trên địa bàn là rất thấp.                                  
 
THY VŨ