Phiên chợ chiều

09:01, 05/01/2017

Những con người hồn hậu, chất phác - những món ăn đậm đà bản sắc Hoa - Việt là cảm nhận của bất cứ ai khi đến với phiên chợ chiều cây đa Tùng Nghĩa. Những người đầu bếp ngoài mục đích mưu sinh, họ còn gửi gắm vào trong ẩm thực những gì tinh túy nhất của văn hóa ẩm thực.

Những con người hồn hậu, chất phác - những món ăn đậm đà bản sắc Hoa - Việt là cảm nhận của bất cứ ai khi đến với phiên chợ chiều cây đa Tùng Nghĩa. Những người đầu bếp ngoài mục đích mưu sinh, họ còn gửi gắm vào trong ẩm thực những gì tinh túy nhất của văn hóa ẩm thực. Từ những món ăn dân dã, bình dị như bánh đúc, bánh tẻ, bánh bèo, bánh phô-mai, xôi chiên, gỏi cuốn, gỏi xoài, xắp xắp, bắp luộc đến các món ăn cao cấp hơn như heo quay, vịt quay Bắc Kinh, hủ tiếu, phở xào… đều rất ngon, làm người thưởng thức khi ra về nhớ mãi…
 
Quán chè ở chợ chiều cây đa, Liên Nghĩa. Ảnh: H.Nguyệt
Quán chè ở chợ chiều cây đa, Liên Nghĩa. Ảnh: H.Nguyệt

Không biết chợ có từ khi nào, nhưng cứ vào khoảng 1 giờ chiều các ngày trong tuần, phiên chợ chiều Tùng Nghĩa gần cổng Trường Trung Sơn - thị trấn Liên nghĩa, huyện Đức Trọng lại tấp nập hàng quán, kẻ bán, người mua cứ rộn ràng cả con phố người Hoa. Nơi đây là khu vực tập trung khá đông người Hoa sinh sống. Họ đến đây định cư và làm ăn từ trước năm 1954, mang theo văn hóa ẩm thực Trung Hoa rất phong phú, tinh tế. Định cư lâu dần, người Hoa coi đây là quê hương thứ hai để trọn đời gắn bó. Chị Châu Sắc Mùi, người Quảng Châu - Trung Quốc, hiện ở 33 Quang Trung, thị trấn Liên Nghĩa - chủ lò heo quay, vịt quay nổi tiếng chợ chiều cây đa Tùng Nghĩa chia sẻ: Để cho ra lò món heo quay ngon, da giòn, vị đậm đà tươi ngon mình phải đi chợ từ rất sớm lựa thịt tươi ngon về chế biến, ướp gia vị 2 tiếng, sau đó quay trên lò than rực hồng khoảng 3 tiếng, khi đó heo vừa chín từ từ, vừa cho da giòn lâu hơn. Đặc biệt, nước chấm heo quay ở Đức Trọng làm từ chanh muối, tương ớt, xì dầu nên tạo vị nước chấm thơm ngon rất hợp khi chấm heo quay. Còn vịt quay Bắc Kinh đã nổi tiếng từ lâu, chỉ có cách quay vịt của người Hoa mới cho ra đúng vị món vịt quay thơm ngon da giòn, bởi vì tất cả gia vị nấm mèo được người Hoa cho hết vào bụng con vịt ướp nhiều giờ đồng hồ cho ngấm đều rồi mới đem quay, nước chấm vịt quay được pha với những gia vị từ trong chính con vịt nên có vị thơm ngọt tự nhiên của thịt vịt, có thể ăn với bánh mì hay bún đều rất hợp vị. Nét văn hóa người Hoa đã hòa quyện với văn hóa Việt, văn hóa người Tày, Thổ, Thái, Nùng, tạo nên nét bản sắc văn hóa ẩm thực rất riêng cho Đức Trọng hôm nay. Dự những bữa tiệc trong gia đình của người dân Đức Trọng hiện nay hầu như khách đều được thưởng thức món bánh hỏi heo quay, vịt quay Bắc Kinh rất đặc biệt mà chủ nhân muốn đãi bạn bè thân hữu gần xa. 
 
Ngày nay, để phục vụ người Việt tại các vùng quanh thị trấn Liên Nghĩa, người Hoa đã biến tấu, nêm nếm gia vị cho vừa miệng với cả người Hoa, Việt, người Thái, Tày, Thổ từ các tỉnh phía Bắc về đây định cư. Và từ đó, chợ chiều cây đa Tùng Nghĩa thành thông lệ, họp thành phiên buổi chiều, bắt đầu từ 1 giờ chiều đến khi trời gần tối khoảng 6 giờ chiều. Phiên chợ hấp dẫn bởi hàng chục món ăn quà vặt, rất thích hợp khi chiều các cháu học sinh đi học về, mọi người đi làm về nên hàng bán rất chạy, chủ yếu hàng ăn tươi sống và chế biến hết trong ngày. Nhiều năm trở lại đây, khu chợ chiều này nổi tiếng hơn và thu hút người dân Đà Lạt và cả du khách ghé thăm và thưởng thức. 
 
Hàng trăm quầy hàng, món ăn gồm: xôi chiên, bánh phô mai, bánh ít nếp, bánh cam, bánh tiêu, bánh tai vạt, gỏi cuốn, súp cua, xắp xắp, bánh tráng trộn, bắp luộc, heo quay, vịt quay, hủ tiếu, chè nóng các loại. Đặc biệt hấp dẫn các cháu học sinh là món chè lá mơ gừng nóng hổi của cô A Mùi tự tay chế biến và nấu mỗi khi chiều đến. Hầu hết các thế hệ học sinh nhiều chục năm qua tại Tùng Nghĩa đều nhớ món chè lá mơ thơm ngon này!
 
HÀ NGUYỆT